Thừa Thiên Huế đẩy mạnh tập huấn phòng chống bệnh sốt xuất huyết cho nhân viên y tế

Thứ sáu, 18/08/2023 15:21
(ĐCSVN) – Trong thời gian qua, ngành y tế tỉnh Thừa Thiên Huế đã đẩy mạnh tập huấn, nâng cao trình độ chuyên môn cho các y bác sỹ để từng bước nâng cao hiệu quả công tác phòng chống sốt xuất huyết.
Toàn cảnh buổi tập huấn tại đầu cầu Văn phòng sở Y tế. (Ảnh: Chí Hùng)

*Ngày 17/8, Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức tập huấn trực tuyến cập nhật phác đồ điều trị Sốt xuất huyết theo quyết định của Bộ Y tế. Buổi tập huấn được kết nối trực tuyến với 9 huyện/thị xã/thành phố, có sự tham gia của lãnh đạo, trưởng Phòng KH-NV, bác sĩ các Khoa khám bệnh, Khoa Nội, Khoa Hồi sức cấp cứu, Khoa Truyền nhiễm các TTYT và Trưởng trạm Y tế các xã/phường/thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh.

Tại buổi tập huấn, các báo cáo viên đã cập nhật các nội dung theo Quyết định số 2760/QĐ-BYT ngày 04/7/2023 của Bộ Y tế“Về việc ban hành hướng dẫn chẩn đoán, điều trị Sốt xuất huyết Dengue (SXHD)”, quyết định này được áp dụng tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên toàn quốc. Theo đó, báo cáo viên trình bày về đại cương, diễn biến lâm sàng, chẩn đoán, phân độ và điều trị SXHD. Đồng thời phân tích rõ những nội dung hướng dẫn điều trị, các phụ lục ban hành kèm theo Quyết định gồm: các giai đoạn lâm sàng; phân độ, phân nhóm SXHD; sơ đồ xử trí dấu hiệu cảnh báo ở trẻ em và người lớn; xử trí suy gan cấp; sơ đồ truyền dịch/chống sốc cho trẻ em và người lớn; Điều trị SXHD cho phụ nữ có thai; phát hiện và xử trí khi tuyến cơ sở có dịch SXHD; tiêu chuẩn hội chẩn; tóm tắt điều trị; phân loại chuyển tuyến; nuôi dưỡng người bệnh; hướng dẫn quy trình kỹ thuật chăm sóc người SXH; hướng dẫn tư vấn bà mẹ về nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết, cách xử trí khi trẻ mắc bệnh SXHD, các biện pháp bảo vệ và phòng ngừa cho trẻ và gia đình an toàn trong mùa dịch bệnh Sốt xuất huyết.

*Ngày 9/8, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phối hợp Trung tâm Y tế huyện Quảng Điền tổ chức tập huấn cho hơn 110 nhân viên y tế thôn, tổ dân phố của 11 xã, thị trấn trên địa bàn huyện về công tác phòng chống dịch, bệnh sốt xuất huyết.

Tại buổi tập huấn, các học viên đã được cung cấp những kiến thức cơ bản về sự nguy hiểm, đường lây, biểu hiện của bệnh và các biện pháp phòng chống bệnh sốt xuất huyết. Ngoài ra, các học viên cũng được hướng dẫn nâng cao thực hiện các biện pháp phòng chống bệnh sốt xuất huyết là trong việc thực hiện điều tra chỉ số bọ gậy(BI); phát hiện bệnh; thau vét bọ gậy bằng cách thu gom, xử lý rác thải, rác sinh hoạt, lật úp hoặc loại bỏ các dụng cụ phế thải có chứa nước đọng. Cọ rửa các dụng cụ chứa nước, thả cá để tiêu diệt bọ gậy; vệ sinh môi trường sạch sẽ, khơi thông cống rãnh xung quanh nhà ở, nơi làm việc…

Qua buổi tập huấn giúp cho nhân viên y tế thôn, tổ dân phố nâng cao kỹ năng công tác truyền thông phòng chống dịch, nhất là trong công tác tuyên truyền, vận động các ban ngành và cộng đồng tham gia vào các chiến dịch tổng vệ sinh môi trường, thau vét bọ gậy để phòng chống dịch sốt xuất huyết.

Đoàn công tác Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thừa Thiên Huế kểm tra chỉ số bọ gậy tại nhà dân ở huyện Nam Đông. Ảnh SYT 

Sốt xuất huyết do virus Dengue (SXHD) gây ra, là bệnh truyền nhiễm cấp tính có nguy cơ mắc ở nhiều độ tuổi, đặc biệt là trẻ em, hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và vắc-xin phòng bệnh. SXHD có thể gây ra dịch lớn, bệnh nặng có thể dẫn đến tử vong. Việt Nam nằm trong vùng nhiệt đới, với khí hậu có độ ẩm cao và mưa nhiều là điều kiện thuận lợi cho muỗi truyền bệnh SXHD phát triển nhanh chóng. Bệnh xảy ra quanh năm, thường phát triển mạnh nhất từ tháng 7 đến tháng 10 hàng năm, đặc biệt tháng 11 thường bùng phát thành dịch. Năm nay, do diễn biến thất thường của thời tiết, dự báo số ca mắc SXHD trong thời gian tới có thể gia tăng và bùng phát trên diện rộng.

Sở Y tế Thừa Thiên Huế dự báo dịch sốt xuất huyết sẽ còn tăng cao, đặc biệt là trong những tháng cuối năm. Do đó, người dân cần tích cực và chủ động thực hiện thường xuyên các biện pháp phòng chống.

Theo số liệu thống kê, từ đầu năm đến hết tháng 7, toàn tỉnh ghi nhận 154 trường hợp mắc sốt xuất huyết, giảm 335 ca so với cùng kỳ năm 2022 và không có trường hợp tử vong. Riêng trong tháng 7, toàn tỉnh có 36 trường hợp mắc sốt xuất huyết, tăng 2 ca so với tháng 6/2023. Ca mắc tập trung chủ yếu tại huyện Nam Đông (12 ca), Quảng Điền (7 ca), Phú Vang (6 ca) và Phú Lộc (6 ca).

Tại huyện Nam Đông ghi nhận số ca mắc bệnh sốt xuất huyết tăng mạnh trong tháng 7.

Ngọc Mai (t/h)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực