Mở rộng hợp tác trên tất cả các lĩnh vực giữa Azerbaijan và Việt Nam

Thứ hai, 27/01/2020 16:35
(ĐCSVN) – Nhân dịp Năm mới 2020, Đại sứ Cộng hòa Azerbaijan Anar Imanov đã trả lời phỏng vấn phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN) về mối quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa hai nước.

Dưới đây là nội dung cuộc phỏng vấn:

Phóng viên (PV):  Thưa Đại sứ, ông có thể chia sẻ về quan hệ hợp tác đa phương giữa Việt Nam và Azerbaijan trong năm 2019?

Đại sứ Azerbaijan: Mối quan hệ hữu nghị truyền thống gắn bó hai nước Việt Nam và Azerbaijan được Chủ tịch Hồ Chí Minh, cố Tổng thống Azerbaijan Heydar Aliev cùng nhiều thế hệ Lãnh đạo và nhân dân hai nước xây dựng và vun đắp suốt hơn nửa thế kỷ qua. Đặc biêt, chuyến thăm của Chủ tịch Hồ Chí minh đến Azerbaijan vào năm 1959 và chuyến thăm của Tổng thống Heydar Aliyev đến Việt Nam vào năm 1983 đã đặt nền móng cho sự phát triển quan hệ giữa 2 nước.

Dựa trên truyền thống lịch sử phong phú này, mối quan hệ hữu nghị giữa Cộng hòa Azerbaijan và Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã phát triển năng động trong những năm gần đây. Đặc biệt, trong năm 2019, mối quan hệ cùng có lợi giữa các bên ở cả cấp độ song phương và đa phương đều được thực thi hết sức hiệu quả.

Cộng hòa Azerbaijan và Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao vào tháng 9/1992. Kể từ đó đến nay, mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa 2 nước luôn được phát triển và vun đắp. Năm 2019 được  đánh dấu bằng một loạt các sự kiện trong quan hệ hợp tác song phương và đa phương giữa Việt Nam và Azerbaijan.

Đặc biệt, có thể kể tới chuyến công du của Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đến Azerbaijan nhân dịp dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự Hội nghị Cấp cao lần thứ 18 Phong trào Không liên kết tại Baku, Azerbaijan (25-26/10/2019); hay chuyến thăm của Thứ trưởng Ngoại giao Cộng hòa Azerbaijan tới Việt Nam vào ngày 10-13/3/2019 để đồng chủ trì tham vấn chính trị giữa hai Bộ Ngoại giao Việt Nam và Azerbaijan. Đây có thể được coi là những sự kiện quan trọng đánh dấu sự phát triển trong quan hệ ngoại giao giữa 2 nước trong năm 2019.

Tôi muốn nhấn mạnh rằng, chuyến thăm và làm việc của Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đến Azerbaijan đúng dịp kỷ niệm 60 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh  tới thăm thủ đô Baku (1959 - 2019). Tại sự kiện, Phó Chủ tịch Đặng Thị Ngọc Thịnh đánh giá cao sự hỗ trợ to lớn tới của người dân Azerbaijan dành cho Việt Nam trong suốt thời kỳ chiến tranh cũng như sau khi giành độc lập. Bà cũng khẳng định Việt Nam rất coi trọng việc củng cố và tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt với Azerbaijan. Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh cũng nhấn mạnh vai trò không thế thay thế của các chuyên gia Azerbaijan trong việc giúp đỡ Việt Nam khai thác và chế biến dầu khí cũng như xây dựng các khu công nghiệp  dầu khí.

Cũng trong năm 2019, nhân kỷ niệm 100 năm thành lập ngành ngoại giao Cộng hòa Azerbaijan và chuyến thăm của Thứ trưởng Ngoại giao Cộng hòa Azerbaijan Ramiz Hasanov tới Việt Nam để tham dự Tham vấn chính trị cấp Thứ trưởng Ngoại giao 2 nước, một cuộc hội thảo với tựa đề: “Ngoại giao Việt Nam và Azerbaijan: Sự tương đồng, phát triển và vai trò trong xây dựng đất nước” do Học viện Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Cộng hòa Azerbaijan tại Hà Nội đồng tổ chức đã diễn ra vào ngày 12/3 tại Hà Nội. Hội thảo nhằm mục đích tăng cường hiểu biết, phối hợp hành động giữa ngành ngoại giao của Việt Nam và Azerbaijan.

Tôi cũng muốn nhấn mạnh rằng dựa trên kết quả tốt đẹp trong quan hệ hai nước, Azerbaijan luôn ủng hộ Việt Nam trong vai trò Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2020 – 2021. Nhân cơ hội này, tôi cũng muốn gửi lời chúc Chính phủ Việt Nam sẽ thành công trong các hoạt động vô cùng quan trọng sắp tới.

Việc kết nối và đẩy mạnh quan hệ hợp tác giữa địa phương Việt Nam với Azerbaijan là một trong những mục tiêu chính của Đại sứ quán Azerbaijan kể từ khi bắt đầu hoạt động tại Việt Nam vào năm 2013. Kết nối địa phương là hoạt động có ý nghĩa hết sức quan trọng trong tiến trình hội nhập quốc tế của đất nước, làm sâu sắc thêm quan hệ giữa Việt Nam và Azerbaijan nói chung. Quan trọng hơn cả, sẽ góp phần vào tiến trình xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương hai nước nói riêng. Tọa đàm “Gặp gỡ Azerbaijan – 2019” được Bộ Ngoại giao Việt Nam phối hợp với Đại sứ quán Azerbaijan tổ chức ngày 11/1 tại Hà Nội được coi là một sự kiện quan trọng để các địa phương của Việt Nam trao đổi phương hướng, biện pháp và dự án hợp tác cụ thể với Azerbaijan.

Tại buổi tọa đàm, đại diện của hơn 20 tỉnh, thành của Việt Nam đã tham dự sự kiện. Sự kiện nhằm mục đích mở rộng hợp tác song phương trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại và nhân đạo giữa Azerbaijan và Việt Nam nói chung và các địa phương 2 nước nói riêng.

Việt Nam và Azerbaijan có mối quan hệ hợp tác mang tính lịch sử. Việc thành lập Đại sứ quán Azerbaijan tại Hà Nội là một minh chứng rõ ràng cho việc Azerbaijan coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng của Azerbaijan ở Đông - Nam Á.

Hợp tác trong lĩnh vực dầu khí là một trong những định hướng chính trong quan hệ thương mại và kinh tế giữa Việt Nam và Azerbaijan. Ngày 29/11/2019, tại Hà Nội, Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) – thành viên của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) và Công ty SOCAR Trading (thành viên của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Azerbaijan - SOCAR) đã ký kết hợp đồng cung cấp dầu thô cho Nhà máy Lọc dầu (NMLD) Dung Quất vào năm 2020.Theo nội dung ký kết, SOCAR Trading sẽ cung cấp dầu thô Azeri cho NMLD Dung Quất trong 6 tháng đầu năm 2020 với khối lượng cung cấp là 5 triệu thùng.

Như vậy, có thể thấy, tất cả những hoạt động tôi vừa nêu trên cho thấy quan hệ hợp tác đa phương của Việt Nam và Azerbaijan đã được thực thi hết sức hiệu quả trong năm 2019.

 Đại sứ Cộng hòa Azerbaijan Anar Imanov trả lời phỏng vấn Báo điện tử ĐCSVN nhân dịp Năm mới 2020. (Ảnh: ĐSQ Ajerbaijan)

PV: Ông có thể cho biết, ấn tượng về con người và các thành tựu phát triển của Việt Nam trong thời gian nhiệm kỳ Đại sứ của ông tại Việt Nam?

Đại sứ Azerbaijan: Tôi được bổ nhiệm vai trò Đại sứ Cộng hòa Azerbaijan tại Việt Nam vào năm 2013 và tôi thực sự thích thú khi được trò chuyện với bạn bè Việt Nam cho dù họ là quan chức hay người dân bình thường. Tôi cảm nhận được sự thân thiện, tốt bụng, chân thành và chăm chỉ của người dân Việt Nam. Tôi cũng ngưỡng mộ lòng dũng cảm của con người Việt Nam trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập và tự do.

Sống và làm việc tại Việt Nam trong suốt 7 năm qua, tôi đã chứng kiến những thay đổi đáng kinh ngạc tại đất nước của các bạn. Một đất nước đang có những bước phát triển mạnh mẽ, mức sống của người dân ngày một nâng cao. Việt Nam đang đóng một vai trò ngày càng quan trọng trong các vấn đề quốc tế và được coi là đối tác tin cậy đối với bạn bè quốc tế. Tất cả những thành tựu kể trên là nhờ sự thực thi các biện pháp quan trọng của Chính phủ Việt Nam trong việc phát triển các lĩnh vực của nền kinh tế quốc gia. Tôi hoàn toàn tin tưởng rằng trong tương lai gần, Việt Nam sẽ trở thành một trong những đất nước phát triển nhất trong khu vực. Tôi chúc các bạn sẽ thực hiện thành công mục tiêu này.

PV: Xin ông cho biết mục đích, ý nghĩa của việc thành lập Hội hữu nghị Việt Nam - Azerbaijan và Trung tâm nghiên cứu văn hóa lịch sử Azerbaijan tại Hà Nội?

Đại sứ Azerbaijan: Như chúng ta được biết, đã có hàng nghìn sinh viên Việt Nam đã từng theo học tại nhiều các trường đại học và học viện của Azerbaijan trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Chính vì vậy, ngày 10/10/2015, Hội Hữu nghị Việt Nam – Azerbaijan đã chính thức được thành lập.

Hội Hữu nghị Việt Nam-Azerbaijan có chức năng làm cầu nối cho các tổ chức chính trị-xã hội, các trường đại học, viện nghiên cứu, doanh nghiệp của 2 quốc gia để đẩy mạnh quan hệ hữu nghị và hợp tác trên nhiều lĩnh vực.

Nhân dịp này, tôi cũng muốn nói thêm rằng Tổng thống Cộng hòa Azerbaijan Iiham Aliyev là người đề xuất sáng kiến tổ chức Diễn đàn Hữu nghị Việt Nam – Azerbaijan lần đầu tiên vào ngày 7/5/2015 tại trường Đại học ADA tại thủ đô Baku. Sự kiện này đã thu hút sự tham gia của 40 sinh viên Việt Nam tốt nghiệp tại các học viện đào tạo của Azerbaijan.

Ngày 22/9/2017, Diễn đàn Hữu nghị Việt Nam – Azerbaijan lần thứ 2 đã được tổ chức tại Vũng Tàu, Việt Nam. Trong khuôn khổ diễn đàn, bà Nguyễn Vũ Hà Lê, Vụ trưởng Vụ Đối ngoại, Văn phòng Chủ tịch nước và ông Nghiêm Vũ Khải, Đại biểu Quốc hội, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam – Azerbaijan đã được trao tăng huy chương “Taraggi” vì những đóng góp cho sự phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa 2 nước. Cũng trong dịp này, Đại học Quốc gia Baku, Đại học Dầu khí và Công nghiệp Quốc gia Azerbaijan và Trường Quân sự Cấp cao mang tên Heydar Aliyev đã được trao tặng Huân chương “Hữu nghị” của Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.

Bên cạnh đó, theo tôi, cần phải có những việc làm cụ thể để hướng đến việc tuyên truyền, quảng bá lịch sử và văn hóa của cả 2 quốc gia nhằm tăng cường hơn nữa ngoại giao nhân dân giữa 2 nước. Vì  vậy, ngày 26/9/2014, Trung tâm Văn hóa và Lịch sử Azerbaijan được thành lập. Trung tâm thuộc Viện Chính sách, pháp luật và quản lý của Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam. Mục đích hoạt động của Trung tâm Nghiên cứu Lịch sử và Văn hóa Azerbaijan là tổ chức nghiên cứu những nét tương đồng về văn hóa của hai đất nước làm tiền đề cho giao lưu văn hóa và hợp tác toàn diện của hai quốc gia, vì lợi ích chung hai bên.

Kết nối những người Việt Nam yêu mến và quan tâm đến văn hóa lịch sử Azerbaijan với những người Azerbaijan yêu mến và quan tâm đến văn hóa lịch sử Việt Nam. Trung tâm sẽ triển khai nghiên cứu, giới thiệu những giá trị truyền thống lịch sử văn hóa của Việt Nam và Azerbaijan để phố biển ở mỗi nước, góp phần tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau của nhân dân hai nước và đóng góp vào hoạt động ngoại giao nhân dân.

Trên đây là các tổ chức đã và đang đóng góp vai trò hết sức to lớn vì sự phát triển trong quan hệ giữa 2 quốc gia trong những năm gần đây.

PV: Với cương vị là Đại sứ Azerbaijan tại Việt Nam, ông có mong muốn gì nhằm thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ đối tác song phương giữa hai nước trong thời gian tới?

Đại sứ Azerbaijan: Quan hệ đối tác song phương giữa Việt Nam và Azerbaijan ngày càng phát triển tích cực trong những năm gần đây. Tôi muốn nhấn mạnh tới chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Cộng hòa Azerbaijan Ilham Aliyev tới Việt Nam vào ngày 18-19/5/2014 đã mở ra một chương mới trong lịch sử quan hệ giữa 2 nước và đã tạo động lực mạnh mẽ cho sự phát triển mối quan hệ trên hầu hết các lĩnh vực.

Kể từ năm 2013, Nhóm Hữu nghị Liên nghị viện Việt Nam - Azerbaijan tại Quốc hội Việt Nam, Nhóm Công tác Quan hệ Liên nghị viện Việt Nam – Azerbaijan tại Milli Majlis (Quốc hội) của Cộng hòa Azerbaijan, và Ủy ban Liên Chính phủ về Hợp tác Kinh tế, Thương mại, Khoa học và Công nghệ Việt Nam – Azerbaijan được thành lập; Hiệp hội Hữu nghị Việt Nam – Azerbaijan và Trung tâm Văn hóa và Lịch sử của Azerbaijan được thành lập tại Hà Nội trong thời gian này, các tổ chức này đóng góp đáng kể cho sự phát triển bền vững của mối quan hệ giữa Việt Nam và Azerbaijan.

Trong những năm gần đây, mối quan hệ hợp tác cùng có lợi giữa Việt Nam và Azerbaijan trên tất cả các lĩnh vực, bao gồm chính trị, kinh tế, thương mại và nhân đạo đã không ngừng phát triển. Nhiều chuyến thăm của các cấp lãnh đạo 2 nước đã được thực hiện. Theo tôi, để phát triển hơn nữa mối quan hệ tốt đẹp này, các cuộc đối thoại tích cực về chính trị nên tiếp tục được triển khai. Bên cạnh đó, tôi cho rằng cân phải thực hiện nhiều biện pháp hơn nữa để phát triển mối quan hệ thương mại và kinh tế cũng như thực hiện nhiều hơn các công việc bền vững để mở rộng hợp tác trên tất cả các lĩnh vực.

PV: Ông đã từng đón Tết ở Việt Nam chưa? Nếu đã từng, ông có thể chia sẻ một vài điều về Tết cổ truyền của Việt Nam được không?

Đại sứ Azerbaijan: Trong khoảng thời gian tại Việt Nam, tôi đã được chứng kiến phong tục tập quán đón Tết cổ truyền của các bạn. Tết là văn hóa, lịch sử và truyền thống của người dân Việt Nam. Không khí lễ hội được cảm nhận khắp nơi trong dịp Tết. Tết là dịp để mọi người trong gia đình được sum vầy. Đây là bằng chứng rõ ràng cho thấy người dân Việt Nam luôn coi trọng gắn kết các giá trị văn hóa truyền thống gia đình.

Nhân đây tôi cũng muốn nói rằng Tết của người Việt Nam rất giống với ngày lễ Novruz ở Azerbaijan. Novruz là một trong những ngày lễ quan trọng và được yêu thích nhất của người dân Azerbaijan.Thường bắt đầu diễn ra vào ngày xuân phân 21 - 22/3, tức thời điểm bắt đầu mùa xuân tại Bắc bán cầu. Theo tôi, những ngày lễ này là một bằng chứng khác cho thấy văn hóa và truyền thống của người dân Việt Nam và Azerbaijan đều có sự tương đồng.

Cuối cùng Nhân dịp Năm mới, tôi xin chúc tất cả độc giả hạnh phúc, sức khỏe và tiền tài, cũng như thành công trên tất cả các lĩnh vực.

PV: Xin chân thành cám ơn Đại sứ về cuộc trò chuyện!

Khắc Kiên - Hoài Hà
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực