Hoàn Kiếm (Hà Nội) : Đẩy mạnh phát triển du lịch theo hướng hiệu quả và bền vững

Chủ nhật, 03/02/2019 11:26
(ĐCSVN) - Thời gian qua, Quận ủy, UBND quận Hoàn Kiếm đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả phát triển du lịch, tương xứng với vị thế là trung tâm của Thủ đô Hà Nội.

 

Khách du lịch nước ngoài tham quan “Con đường nón lá” trên phố Đào Duy Từ, quận Hoàn Kiếm (Ảnh: QĐ)

 

Trong số các quận của Thủ đô, quận Hoàn Kiếm gắn liền với lịch sử, truyền thống văn hoá Thăng Long - Hà Nội. Có thể nói, hồn cốt của văn hóa nghìn năm Thăng Long - Hà Nội được tụ hội ở Hoàn Kiếm - quận trung tâm của Thủ đô. Hiện nay trên địa bàn quận có trên 190 điểm di tích lịch sử - văn hoá và di tích cách mạng - kháng chiến. Tiêu biểu là hồ Hoàn Kiếm - di tích lịch sử, danh thắng cấp quốc gia đặc biệt và khu Phố cổ Hà Nội - di tích lịch sử cấp quốc gia với những ngôi nhà truyền thống, phố nghề đặc trưng, hoạt động kinh doanh buôn bán đa dạng náo nhiệt, khu phố Pháp với những con đường rợp bóng cây và những ngôi biệt thự. Bên cạnh đó là hệ thống các công trình kiến trúc văn hoá có giá trị, trong đó có 81 điểm đã được xếp hạng và gắn biển. Trên địa bàn quận Hoàn Kiếm đã có 157 công ty lữ hành đang hoạt động; 464 khách sạn, cơ sở lưu trú với 10.846 phòng (trong đó có 225 khách sạn được xếp hạng, gắn sao, tiêu biểu như: Khách sạn Hilton Opera, Movempik, Metropol, Silk park,...).

Theo nhiều chuyên gia, từ lâu, các tuyến phố cổ ở Hoàn Kiếm đã là một trong những điểm du lịch hấp dẫn nhất của Thủ đô Hà Nội. Đa phần khách du lịch đến Hà Nội đều ghé thăm phố cổ để có cơ hội trải nghiệm, khám phá các giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc hội tụ nơi đây. Chỉ cần dạo một vòng qua các tuyến phố cổ, chúng ta sẽ dễ dàng nhận thấy có rất đông du khách, nhất là khách nước ngoài tản bộ, mua sắm, tham quan. Nhiều di tích, điểm mua sắm trong khu phố cổ như: Nhà cổ 87 Mã Mây, đình Kim Ngân, đền Quán Đế, chợ Đồng Xuân… là điểm dừng chân lý tưởng của du khách. Hơn nữa, khu vực này tập trung nhiều khách sạn nhỏ, được khách nước ngoài chọn để lưu trú, thuận lợi trong việc tham quan, trải nghiệm phố cổ. Nhằm khai thác tốt lợi thế của các tuyến phố cổ, những năm gần đây, quận Hoàn Kiếm đã thường xuyên phối hợp cùng Ban Quản lý phố cổ Hà Nội tổ chức các chương trình biểu diễn nghệ thuật khu vực tuyến phố đi bộ vào các tối cuối tuần kết hợp cả âm nhạc truyền thống và nhạc đương đại. Đồng thời, việc nghiên cứu và khôi phục thành công 14 lễ hội truyền thống tại phố cổ Hà Nội đã vừa giữ gìn bản sắc truyền thống tại phố cổ, vừa tạo thêm điểm nhấn văn hóa phục vụ khách tham quan. Chị Jerry, một du khách đến từ Hà Lan chia sẻ: “Trong thời gian tham quan Hà Nội, tôi đã khám phá rất nhiều nơi ở khu phố cổ và thấy rằng phố cổ rất đẹp; con người vui vẻ, thân thiện. Mọi người trong đoàn đã lên lịch để năm sau sẽ quay lại thăm các địa điểm du lịch thú vị này”.

 

Hình ảnh Hồ Hoàn Kiếm toàn cảnh nhìn từ trên cao tại cổng thông tin điện tử “Hoàn Kiếm 360 độ” (Ảnh: QĐ)


Theo tìm hiểu của chúng tôi, năm 2018 vừa qua, quận Hoàn Kiếm đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh du lịch Hoàn Kiếm đến với du khách trong nước và quốc tế. Công tác quản lý các hoạt động du lịch, lữ hành cũng được chú trọng thực hiện có nề nếp, chất lượng. Đặc biệt, với việc đưa vào khai thác ứng dụng cổng thông tin điện tử “Hoàn Kiếm 360 độ”, du lịch Hoàn Kiếm đã thực sự trở nên gần gũi, hấp dẫn đối với mọi du khách. Cùng với thông tin bằng hình ảnh công nghệ cao, cổng thông tin “Hoàn Kiếm 360 độ” còn xây dựng kho dữ liệu ảnh 2D và thông tin về toàn bộ các địa điểm du lịch, danh lam thắng cảnh, khách sạn, nhà hàng, quán ăn… trên địa bàn quận. Với trên 500 địa điểm được cung cấp ảnh, địa chỉ, cách thức liên hệ và lời giới thiệu tại cổng thông tin điện tử “Hoàn Kiếm 360 độ”, ứng dụng này đã không chỉ tạo điều kiện cho doanh nghiệp du lịch phục vụ du khách tốt hơn mà sẽ trở thành kênh quảng bá rộng rãi về quận Hoàn Kiếm tới cộng đồng trong nước và quốc tế, qua đó thu hút đầu tư và kích cầu cho du lịch, kinh tế của quận.

Có thể thấy, năm 2018 khép lại đã đánh dấu những bước tiến mạnh mẽ trong phát triển du lịch trên địa bàn quận Hoàn Kiếm theo hướng hiệu quả và bền vững; qua đó góp phần thúc đẩy tốc độ tăng trưởng dịch vụ, thương mại, du lịch của toàn quận. Ước tính, lượng khách du lịch quốc tế lưu trú trên địa bàn đạt hơn 2,1 triệu lượt người tăng trên 30% so với cùng kỳ; công suất sử dụng phòng của các cơ sở lưu trú, khách sạn trên địa bàn đạt trung bình 80 - 85%. Có thể nói du lịch đã từng bước trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của quận Hoàn Kiếm. Đồng chí Phạm Tuấn Long, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm chia sẻ: Nghị quyết đại hội Đảng bộ quận nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã xác định phát triển mạnh du lịch, ưu tiên đầu tư cải tạo đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội phục vụ phát triển du lịch dịch vụ hoàn chỉnh, chất lượng cao khu vực phố cổ Hà Nội và hồ Hoàn Kiếm là một trong các khâu đột phá. Giá trị lịch sử văn hóa khu phố cổ tiếp tục được bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị, đồng thời quận phát triển dịch vụ, thương mại, du lịch gắn liền với quản lý, bảo tồn, phát huy giá trị khu phố cổ.

Nếu như Hà Nội là trái tim của cả nước thì quận Hoàn Kiếm chính là trái tim của Thủ đô; Hoàn Kiếm còn là quận thu hút lượng du khách quốc tế lớn nhất trong số các quận, huyện trên địa bàn Hà Nội. Phát huy những kết quả đã đạt được, để tiếp tục thu hút du khách, nâng tầm lĩnh vực du lịch, thời gian tới quận Hoàn Kiếm sẽ tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá, hợp tác xúc tiến đầu tư, liên kết và phát triển thị trường du lịch; khai thác hiệu quả và phát huy thế mạnh không gian, kiến trúc cảnh quan, giá trị văn hóa khu phố cổ, khu vực hồ Hoàn Kiếm và vùng phụ cận. Đồng thời, chú trọng phát triển sản phẩm du lịch chất lượng cao trên địa bàn quận và tạo lập môi trường du lịch thực sự "An toàn – Thân thiện – Chất lượng – Hấp dẫn" nhằm phát huy tối đa các điều kiện thuận lợi, các giá trị vật thể và phi vật thể của quận Hoàn Kiếm cho phát triển kinh tế xã hội nói chung và du lịch nói riêng./.

TL
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực