(ĐCSVN) – Sáng ngày 12/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội XIII, Quốc hội biểu quyết thông qua Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2011-2015 và định hướng Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016-2020 với 88,26% số đại biểu có mặt tán thành.
|
Đại biểu ấn nút thông qua Nghị quyết (Ảnh: TH) |
Theo đó, danh mục các chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) giai đoạn 2016-2020 bao gồm: CTMTQG xây dựng nông thôn mới và CTMTQG giảm nghèo bền vững.
Đối với CTMTQG xây dựng nông thôn mới, Nghị quyết đề ra mục tiêu đến năm 2020 số xã đạt tiêu chuẩn nông thôn mới khoảng 50%; không còn xã đạt dưới 5 tiêu chí.
CTMTQG giảm nghèo bền vững đề ra mục tiêu cụ thể góp phần giảm tỷ lệ nghèo cả nước bình quân 1,0%-1,5%/năm; riêng các huyện nghèo, các xã đặc biệt khó khăn giảm 4%/năm theo chuẩn nghèo quốc gia giai đoạn 2016-2020.
Phạm vi thực hiện: Các xã trên phạm vi cả nước. Thời gian thực hiện từ năm 2016 đến hết năm 2020.
Riêng đối với CTMTQG giảm nghèo bền vững, ưu tiên tập trung các huyện nghèo theo Nghị quyết số 30a/2008/NQ-CP của Chính phủ về Chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững đối với 61 huyện nghèo (nay là 64 huyện nghèo); các huyện nghèo có tỷ lệ hộ nghèo cao được áp dụng cơ chế, chính sách đầu tư cơ sở hạ tầng theo quy định của Nghị quyết số 30a/2008/NQ-CP; các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo; các xã đặc biệt khó khăn vùng dân tộc thiểu số và miền núi, xã biên giới, xã an toàn khu, thôn, bản đặc biệt khó khăn.
Nghị quyết quy định: Tổng mức vốn thực hiện từ ngân sách nhà nước tối thiểu cho Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới là 193.155,6 tỷ đồng; Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững: Tổng mức vốn thực hiện từ ngân sách nhà nước tối thiểu là 46.161 tỷ đồng,
Về nguyên tắc phân bổ vốn ngân sách trung ương hỗ trợ thực hiện CTMTQG nông thôn mới, Nghị quyết quy định ưu tiên nguồn lực cho các xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu; các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo; xã nghèo thuộc các huyện nghèo; xã nghèo thuộc huyện có tỷ lệ hộ nghèo cao được áp dụng cơ chế, chính sách đầu tư cơ sở hạ tầng như các huyện nghèo.
Tập trung đầu tư cho các xã mới đạt dưới 5 tiêu chí và các xã đã đạt trên 15 tiêu chí để phấn đấu hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới; chú trọng đầu tư cho các xã chưa hoàn thành các công trình hạ tầng cơ bản (giao thông, điện, trường học, trạm y tế, nước sạch, thủy lợi); hỗ trợ phát triển sản xuất, bảo vệ môi trường.
Đối với CTMTQG giảm nghèo bền vững, các địa phương phải bố trí vốn ngân sách địa phương và huy động hợp lý theo quy định của pháp luật nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước để thực hiện mục tiêu của Chương trình. Giao Chính phủ quy định định mức hỗ trợ cho từng huyện, xã, thôn.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH), Ủy ban Tài chính - Ngân sách, Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban khác của Quốc hội, các đoàn đại biểu Quốc hội và các đại biểu Quốc hội, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam theo chức năng, nhiệm vụ, giám sát việc thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia tại các bộ, ngành và địa phương theo quy định tại Nghị quyết này và các văn bản pháp luật có liên quan.
Trước đó, báo cáo giải trình, tiếp thu về tổng kết tình hình thực hiện CTMTQG giai đoạn 2011-2015 và định hướng Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016-2020, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội Đinh Văn Nhã cho biết, đa số ý kiến ĐBQH thống nhất về mục tiêu tổng quát và mục tiêu cụ thể của 2 Chương trình. Một số ý kiến cho rằng, mục tiêu đến năm 2020 khoảng 50% số xã trên cả nước đạt chuẩn nông thôn mới là quá cao. Đề nghị phấn đấu cả nước có 40% số xã đạt chuẩn; huyện nghèo, miền núi, hải đảo phấn đấu 25% số xã đạt chuẩn; xây dựng hệ thống tiêu chí phù hợp với từng vùng, miền.
Uỷ ban Thường vụ cho rằng, mục tiêu khoảng 50% số xã đạt chuẩn nông thôn mới đến năm 2020 là tương đối khó khăn song đây là mục tiêu rất quan trọng, đã được thể hiện trong Nghị quyết số 26-NQ/TW Hội nghị lần thứ 7 Ban chấp hành Trung ương Khóa X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Mặt khác, nguồn lực thực hiện Chương trình tuy còn hạn hẹp song đã được tăng cường từ 3-4 lần so với giai đoạn trước. Trong quá trình điều hành, Chính phủ sẽ tiếp tục cân đối ngân sách Trung ương để có thể hỗ trợ thêm cho Chương trình, các địa phương sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp huy động hợp lý mọi nguồn lực để thực hiện chương trình./.
Điều 7, Nghị quyết giao Thủ tướng Chính phủ:
1. Quyết định đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016-2020, Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020 theo đúng trình tự được quy định tại Luật Đầu tư công.
2. Chỉ đạo các bộ quản lý Chương trình và các địa phương tổ chức thực hiện, theo dõi, giám sát, đánh giá triển khai thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia; cam kết về trách nhiệm của chính quyền địa phương trong việc cân đối, huy động và sử dụng nguồn lực để bảo đảm thực hiện hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia.
3. Hàng năm, vào kỳ họp Quốc hội cuối năm, Chính phủ báo cáo Quốc hội kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia. |