Long An: Thực hiện tốt chính sách về người cao tuổi

Thứ tư, 01/12/2021 21:39
(ĐCSVN)- Xác định việc triển khai thực hiện chính sách trợ giúp người cao tuổi (NCT) có ý nghĩa quan trọng nhằm phát huy vai trò của NCT trong gia đình và xã hội, qua đó góp phần vào phát triển kinh tế xã hội tại địa phương, thời gian qua, tỉnh Long An đã tập trung triển khai thực hiện nhiều chính sách trợ giúp hiệu quả.

Tình trạng người cao tuổi sông độc thân, neo đơn có xu hướng tăng

Theo bà Nguyễn Hồng Mai, Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Long An, theo thống kê đến tháng 9/2021, tỉnh có 161.298 NCT, chiếm 10,3% tổng dân số; Số NCT từ 80 tuổi trở lên 26.538 người; Số NCT thuộc hộ nghèo 4.821 người; Số NCT thuộc hộ cận nghèo 5.606 người.

NCT trên địa bàn tỉnh chủ yếu sống ở nông thôn, đời sống tinh thần và vật chất còn nhiều khó khăn, đa số sống cùng với con cháu. Tình trạng NCT sống độc thân, neo đơn có xu hướng tăng nhanh. Tuổi thọ trung bình của NCT tăng lên nhưng lại tỷ lệ thuận với gánh nặng bệnh tật.

Bà Mai cho biết, thực hiện Luật NCT và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật NCT, Sở đã tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản, kế hoạch hướng dẫn chỉ đạo thực hiện.

Hàng năm, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội cũng phối hợp với Ban Đại diện Hội NCT cấp tỉnh, cấp huyện và Hội NCT cấp xã tổ chức thực hiện công tác chúc thọ, mừng thọ, trợ cấp xã hội hàng tháng, cấp thẻ bảo hiểm y tế, hỗ trợ kinh phí mai táng cho NCT khi từ trần theo đúng chính sách quy định. 

Bên cạnh đó, Sở cũng phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức và lồng ghép các chương trình tập huấn, nâng cao năng lực cho gần 10.000 lượt người là công chức, viên chức, nhân viên, cộng tác viên công tác xã hội cấp huyện, cấp xã và tại các cơ sở trợ giúp xã hội về các chính sách đối với NCT.

leftcenterrightdel

Theo thống kê, tỉnh Long An hiện có 161.298 người cao tuổi
(Hình minh họa) 

Quan tâm đến người cao tuổi bằng nhiều hình thức

Để thực hiện tốt công tác chăm sóc và phát huy vai trò NCT trên địa bàn tỉnh, bà Nguyễn Hồng Mai cho biết, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1212/QĐ-UBND ngày 10/4/2013 của UBND tỉnh về việc thành lập Ban công tác thực hiện chương trình hành động quốc gia về NCT giai đoạn 2012-2020.

Các địa phương trên địa bàn tỉnh đã chủ động thống kê, rà soát, thiết lập hồ sơ NCT đủ điều kiện hưởng trợ cấp xã hội thường xuyên tại cộng đồng để giải quyết chính sách bảo trợ xã hội theo Luật NCT và các văn bản liên quan.

Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh Long An có 251.180 NCT được lập hồ sơ khám sức khỏe ban đầu, được theo dõi sức khỏe và phổ biến kiến thức phổ thông chăm sóc sức khỏe và phòng chống bệnh tật ở NCT.

Toàn tỉnh hiện có 37.184 NCT được hưởng chế độ trợ cấp bảo trợ xã hội và được cấp thẻ BHYT miễn phí (trong đó 26.924 NCT hưởng trợ cấp xã hội theo Luật NCT, kinh phí 43.998,39 triệu đồng và 10.260 NCT hưởng trợ cấp xã hội theo Luật Người khuyết tật, kinh phí 35.773,65 triệu đồng); có 9.503 NCT đang hưởng trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng; 6.586 NCT được hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội; Trung tâm CTXH tỉnh đang chăm sóc, nuôi dưỡng 53 NCT cô đơn không nơi nương tựa, kinh phí 686,88 triệu đồng. 

Được biết, hàng năm, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, UBND các cấp đã phối hợp với Hội người cao tuổi của tỉnh tổ chức tặng quà chúc thọ, mừng thọ vào các ngày như: Tết Nguyên đán, Ngày NCT Việt Nam và Ngày Quốc tế NCT. Cùng với đó, NCT được chăm sóc sức khỏe, ổn định cuộc sống.

leftcenterrightdel

Công tác chăm sóc, trợ giúp người cao tuổi được các cấp, các ngành quan tâm (Hình minh họa) 

Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền về công tác người cao tuổi

Theo bà Nguyễn Hồng Mai - Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Long An, việc thực hiện chính sách trợ giúp NCT được các cấp, các ngành, đoàn thể quan tâm. Nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, người dân và bản thân NCT về vấn đề NCT và công tác NCT từng bước được nâng lên, đã phát huy được truyền thống đạo lý “kính lão trọng thọ” của dân tộc trong hoạt động chăm sóc phụng dưỡng NCT.

Thời gian tới, tỉnh Long An đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước về người cao tuổi để nâng cao nhận thức trong các tầng lớp nhân dân, nêu gương NCT tiêu biểu trong các hoạt động chăm sóc và phát huy vai trò NCT. 

Đồng thời, tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền về công tác NCT, đảm bảo nhân lực và tài chính cho công tác NCT. Huy động sự tham gia của các tổ chức xã hội, cộng đồng trong việc chăm sóc và phát huy vai trò của NCT; phát động phong trào toàn dân chăm sóc phát huy vai trò NCT. Tăng cường trách nhiệm cả gia đình trong việc chăm sóc phát huy vai trò NCT.../.

PV
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực