Tập trung thực hiện tốt chính sách Người cao tuổi

Thứ năm, 02/12/2021 13:35
(ĐCSVN) - Chăm sóc và phát huy vai trò của người cao tuổi là một trong những chính sách lớn được Đảng và Nhà nước ta đặc biệt quan tâm. Để phát huy tốt vai trò của người cao tuổi trong đời sống gia đình, xã hội rất cần sự tham gia các cấp, các ngành tại địa phương.
 Câu lạc bộ dưỡng sinh Hội NCT phường Tân Quang (TP Tuyên Quang) tham gia tập luyện, nâng cao sức khỏe. Ảnh: Bàn Thanh

Theo báo cáo của Sở Lao động, Thương binh & Xã hội, hiện nay trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang có trên 80.000 người cao tuổi, chiếm khoảng trên 9% dân số. Trong đó trên 15.000 người người cao tuổi đủ điều kiên được hưởng trợ cấp xã hội thường xuyên tại cộng đồng theo Nghị định 20/NĐ-CP của Chính phủ. Người cao tuổi (NCT) ngày càng đóng vai trò quan trọng đối với xã hội, gia đình, cộng đồng, đặc biệt NCT đã tích cực tham gia vào nhiều hoạt động công tác Đảng, chính quyền và đoàn thể. Toàn tỉnh có 138 Hội cơ sở; 1.739 chi hội, 614 tổ hội, duy trì tốt mọi hoạt động và phong trào của Hội. Tổng số hội viên Hội người cao tuổi 76.867 người, chiếm tỷ lệ 93,7%. 

Ông Hoàng Quốc Cường- Phó Giám đốc Sở Lao động Thương binh & Xã hội tỉnh Tuyên Quang cho biết: Trong những năm qua, công tác người cao tuổi được Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh quan tâm chỉ đạo, các cấp, các ngành tích cực triển khai, thực hiện hiệu quả. Luật Người cao tuổi và các chính sách liên quan đến người cao tuổi từng bước đi vào cuộc sống; các chính sách đối với người cao tuổi được thực hiện kịp thời; người cao tuổi đủ điều kiện đều được hưởng chính sách hỗ trợ theo quy định. Các hoạt động chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi được thực hiện thường xuyên, đã động viên khuyến khích người cao tuổi phát huy nội lực và kinh nghiệm quý báu cùng với con cháu phát triển kinh tế, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của gia đình, đóng góp vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Sở Lao động, Thương binh & Xã hội tỉnh đã tích cực, chủ động tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết số 08/2019/NQ-HĐND ngày 01/8/2019 về mức quà tặng chúc thọ, mừng thọ cho NCT; và tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các Kế hoạch, Quyết định về NCT như: Quyết định về Đề án chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2018-2025; Kế hoạch về triển khai thực hiện Đề án nhân rộng mô hình Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau giai đoạn 2021- 2025 trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang. 

Hưởng ứng phong trào phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, đã có rất nhiều NCT tìm tòi học hỏi, không ngừng sáng tạo, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển các nghề thủ công tuyền thống mang lại hiệu quả kinh tế cao, vận động con cháu, gia đình, dòng họ tham gia ngày công để xây dựng các công trình phúc lợi ở nông thôn, gương mẫu vận động con, cháu, gia đình hiến đất làm đường bê tông, xây dựng nhà văn hóa, lớp học mầm non. Hiện toàn tỉnh có trên 21.000 người cao tuổi trực tiếp tham gia lao động, sản xuất – kinh doanh, có trên 300 NCT làm chủ trang trại, chủ doanh nghiệp; có trên 1.000 người cao tuổi làm kinh tế giỏi, người cao tuổi trong toàn tỉnh đã hiến trên 80.000m2 đất, trên 23.000 ngày công lao động, trên 1,4 tỷ đồng cho xây dựng nông thôn mới …

Công tác chăm sóc sức khỏe cho NCT được quan tâm, tạo điều kiện. Mỗi năm có trên 1.000 NCT được hưởng trợ cấp BTXH hằng tháng, được cấp thẻ bảo hiểm y tế, được miễn giảm viện phí, được khám chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí theo quy định. Nhiều chương trình chăm sóc sức khỏe như:“Mắt sáng cho NCT”, khám chữa bệnh miễn phí được Hội Người cao tuổi và các địa phương thực hiện thường xuyên. Công tác mừng thọ, chúc thọ cũng được quan tâm, mỗi năm chúc thọ, mừng thọ  trên 10.000 NCT, kinh phí gần 5 tỷ đồng Công tác chăm sóc NCT đã đi vào nền nếp, từng bước nâng cao về chất lượng và hiệu quả; các hoạt động phát huy vai trò NCT được quan tâm, trú trọng, nhất là trong lĩnh vực sản suất, kinh doanh, xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở.

 Bà Đặng Thị Trị (thứ 2 bên trái), hội viên NCT thôn Cao Bình, xã Hùng Mỹ (Chiêm Hóa)
truyền dạy kỹ thuật thêu quần áo dân tộc Dao. Ảnh: Bàn Thanh

Ông Hoàng Quốc Cường cho rằng: Thời gian tới, để tiếp tục phát huy vai trò của người cao tuổi, tiếp tục mang lại hiệu quả cao, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. Sở Lao động Thương binh & Xã hội tỉnh đề xuất tăng cường và phối hợp thực hiện một số giải pháp trọng tâm sau: Bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND sự chỉ đạo hướng dẫn của Trung ương Hội NCT Việt Nam tiếp tục quán triêt sâu rông các quan điểm của Đảng, tư tưởng Hồ Chí Minh về người cao tuổi. Đề cao trách nhiệm của các cơ quan nhà nước và vai trò của Măt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trong viêc thực hiên chính sách đối với người cao tuổi; Tuyên truyền, động viên các hội viên phát huy hơn nữa với vai trò tuổi cao gương sáng NCT thực hiện tốt các phong trào thi đua ông bà cha mẹ mẫu mực, con cháu thảo hiền, gia đình văn hoá; Hội cần tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động nhằm tập hợp đông đảo hội viên tham gia phong trào thi đua "Tuổi cao - Gương sáng", góp phần phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc; Phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội thực hiện việc giám sát, phản biện, góp ý kiến cũng như thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh; góp phần đẩy mạnh nhiệm vụ chống tham nhũng, tiêu cực và các tệ nạn xã hội khác; Tiếp tục triển khai phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao - gương sáng” ở các cấp Hội, bằng nhiều hình thức thiết thực; Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới; đô thị văn minh”; Hội NCT các cấp đẩy mạnh phong trào giúp nhau phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng, làm tốt các hoạt động an sinh xã hội. Nhất là người cao tuổi thuộc diện chính sách, người cao tuổi có cuộc sống khó khăn, không có thu nhập hoặc thu nhập thấp, người cao tuổi sống ở vùng nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, người cao tuổi là đồng bào dân tộc thiểu số; Đồng thời, phối hợp chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc thành lập và hoạt động của Câu Lạc bộ “Liên thế hệ tự giúp nhau”giai đoạn 2016-2020 và đến năm 2025 theo Quyết định số 1336/QĐ-TTg ngày 31/8/2020 của Thủ tướng Chính phủ. Đẩy mạnh xã hội hoá các lĩnh vực hoạt động, tích cực phát triển nguồn lực của Hội; mở rộng công tác đối ngoại nhân dân để trao đổi, học hỏi kinh nghiệm./.

 
PV
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực