Thái Bình: Người cao tuổi phát huy tinh thần “Tuổi cao - Gương sáng”

Thứ ba, 16/11/2021 19:40
(ĐCSVN) – Những năm qua, các cấp hội người cao tuổi trong tỉnh đã phát huy vai trò “Tuổi cao - Gương sáng”, gương mẫu trong các hoạt động xã hội, phong trào thi đua, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương và xây dựng tổ chức hội vững mạnh.
 Người cao tuổi phát huy tinh thần nêu gương "Tuổi cao - Gương sáng" (Ảnh: PV) 

Các cấp hội đã tổ chức 1.817 lớp tập huấn công tác hội cho 144.000 lượt cán bộ, hội viên về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh phối hợp lập hồ sơ quản lý và khám sức khỏe cho hơn 152.000 người cao tuổi, xây dựng 151 “Câu lạc bộ chăm sóc người cao tuổi dựa vào cộng đồng” với trên 15.000 hội viên tham gia. Toàn tỉnh hiện có 1.677 câu lạc bộ các loại, trong đó có 16 câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau của người cao tuổi thích ứng với già hóa dân số hiện nay với trên 150.000 hội viên tham gia. Trong tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam, hội người cao tuổi các cấp thăm, tặng quà cho hơn 22.300 hội viên với tổng trị giá trên 6,6 tỷ đồng; phối hợp với Mặt trận Tổ quốc các cấp rà soát, hỗ trợ xây mới 64 nhà đại đoàn kết trị giá 1 tỷ đồng; tổ chức khám sức khỏe miễn phí cho gần 180.000 lượt người cao tuổi với tổng trị giá hơn 2,6 tỷ đồng. Phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao, gương sáng” được cán bộ, hội viên nhiệt tình hưởng ứng. Toàn Hội hiện có 681 hội viên làm kinh tế giỏi, 1.940 hội viên làm chủ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, trang trại, gia trại. người cao tuổi các cấp tích cực tham gia xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở với trên 3.000 hội viên tham gia quản lý, bảo tồn các di tích lịch sử, trò chơi dân gian. Hội viên tích cực tham gia các mô hình, tổ tự quản an ninh trật tự, an toàn giao thông, câu lạc bộ phòng, chống ma túy, ủng hộ quỹ khuyến học, khuyến tài số tiền trên 15 tỷ đồng. Hội viên người cao tuổi đã hiến hơn 911.000m2 đất, 424.000 ngày công, trên 164,5 tỷ đồng tham gia xây dựng nông thôn mới.

Bà Nguyễn Thị Hoa, Phó Trưởng ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh cho biết: Để chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người cao tuổi, các cấp hội người cao tuổi đã chủ động phối hợp với các cấp, ngành, đoàn thể, địa phương triển khai nhiều chương trình, hoạt động thiết thực, tạo điều kiện giúp người cao tuổi sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc. Trong đó, các cấp hội người cao tuổi đã phối hợp với ngành Y tế chỉ đạo tuyến cơ sở lập hồ sơ quản lý sức khỏe và khám sức khỏe định kỳ cho người cao tuổi; phối hợp với các nhà tài trợ có uy tín tổ chức truyền thông, tư vấn, tặng thuốc, tặng quà người cao tuổi; phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh rà soát, đề nghị cấp thẻ BHYT cho người cao tuổi theo quy định của Luật Người cao tuổi; phối hợp với Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình xây dựng 151 câu lạc bộ chăm sóc người cao tuổi dựa vào cộng đồng với trên 15.000 hội viên; phối hợp với hội chữ thập đỏ các cấp tổ chức khám và điều trị các bệnh về mắt mang lại ánh sáng cho hàng nghìn người cao tuổi; tư vấn giúp người cao tuổi có kiến thức phòng tránh các bệnh mãn tính ở tuổi già, lựa chọn thực phẩm sạch, an toàn, chế độ dinh dưỡng phù hợp, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người cao tuổi.

Hàng năm, Thái Bình có 100% người cao tuổi đủ điều kiện theo quy định được các cấp chính quyền tổ chức mừng thọ, chúc thọ, tặng quà với số tiền từ 14 - 16 tỷ đồng. 100% người cao tuổi từ 80 tuổi trở lên đủ điều kiện được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng và được cấp thẻ BHYT miễn phí. Người cao tuổi là đảng viên từ 50 tuổi đảng trở lên không có lương hưu và trợ cấp BHXH được trợ cấp hệ số từ 0,7 trở lên mức lương tối thiểu, được cấp thẻ BHYT miễn phí. Ban đại diện hội người cao tuổi các huyện, thành phố phối hợp với ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp rà soát, hỗ trợ trên 600 hộ nghèo là người cao tuổi mua dụng cụ, lắp đặt hệ thống nước sạch và sửa chữa nhà đại đoàn kết. Với nguồn quỹ hội vận động được, các chi hội đã thăm hỏi hàng vạn lượt hội viên lúc ốm đau, phúng viếng lúc qua đời, tổ chức các hoạt động tình nghĩa, làm cho các hoạt động của hội ở cơ sở thực sự sôi nổi, hiệu quả thiết thực.

 Thăm gia đình hội viên văn hóa, tứ đại đồng đường chung sống trong một mái nhà. Ảnh: Thanh Hà

Bà Nguyễn Thị Hoa cho biết thêm: Các cấp hội người cao tuổi trong tỉnh còn chủ động sáng tạo, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, có nhiều hình thức chăm sóc tinh thần cho người cao tuổi. Các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao người cao tuổi ngày càng phát triển đa dạng với nhiều loại hình, thu hút ngày càng đông đảo hội viên tham gia. Toàn tỉnh hiện có 1.400 câu lạc bộ các loại, trong đó có 16 câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau với trên 72.000 người cao tuổi tham gia. Trên 70% người cao tuổi tham gia tập luyện các môn thể dục dưỡng sinh, đi bộ, câu lạc bộ thể dục thể thao… Hàng năm, Ban đại diện Hội người cao tuổi tỉnh còn phối hợp với các đơn vị tổ chức nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, sân chơi bổ ích, ý nghĩa, giúp người cao tuổi rèn luyện sức khỏe, gặp gỡ, giao lưu, góp phần củng cố và tăng cường mối đoàn kết, gắn bó giữa các hội viên người cao tuổi, tỷ lệ người cao tuổi tham gia sinh hoạt hội đạt 90,5% số người cao tuổi.

Về nhiệm vụ 5 năm 2021 - 2026, Ban đại diện Hội người cao tuổi tỉnh đặt mục tiêu phấn đấu tập hợp 95% người cao tuổi trở lên vào tổ chức hội; 90% cơ sở hội tổ chức khám sức khỏe cho hội viên ít nhất 1 lần/năm; 90% hội viên đăng ký thực hiện phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao, gương sáng”; 95% hộ gia đình người cao tuổi đăng ký xây dựng gia đình văn hóa…

Cũng 5 năm qua, cấp ủy và chính quyền tỉnh ghi nhận, đánh giá cao nỗ lực, cố gắng và những đóng góp to lớn của người cao tuổi đối với mọi hoạt động của tỉnh. Hội người cao tuổi các cấp trong tỉnh đã kế thừa và phát huy truyền thống vẻ vang của Hội Phụ lão cứu quốc do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập; thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ theo quy định của Luật Người cao tuổi và Điều lệ Hội Người cao tuổi Việt Nam, thật sự là tổ chức gắn kết hoạt động của người cao tuổi trong tỉnh.

Đồng chí Trần Thị Bích Hằng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị thời gian tới, Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh tiếp tục quán triệt, tuyên truyền sâu rộng hơn nữa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX tới cán bộ, hội viên và các tầng lớp nhân dân; phát huy truyền thống, uy tín và kinh nghiệm của người cao tuổi trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Hội người cao tuổi các cấp cần chủ động tham mưu, đề xuất cấp ủy, chính quyền các cấp giải pháp, chính sách đối với công tác người cao tuổi, vấn đề già hóa dân số ở địa phương; quan tâm hơn nữa đến nhu cầu cơ bản của người cao tuổi, nhất là người cao tuổi thuộc hộ nghèo, cô đơn, khuyết tật, có hoàn cảnh khó khăn. Ban đại diện Hội người cao tuổi tỉnh không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tăng cường tập hợp, thu hút hội viên, xây dựng tổ chức hội vững mạnh; quan tâm hơn công tác tập huấn, bồi dưỡng cán bộ, tăng cường kiểm tra, giám sát, bảo vệ quyền và lợi ích cho hội viên. Cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, cơ quan, đơn vị, cộng đồng doanh nhân trong tỉnh tiếp tục quan tâm, hỗ trợ và tạo mọi điều kiện thuận lợi giúp người cao tuổi làm tốt hơn nữa nhiệm vụ xây dựng tổ chức hội và chăm sóc, nâng cao đời sống hội viên./.

PV
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực