Báo chí luôn là người bạn đồng hành tin cậy của nhân dân

Thứ hai, 21/06/2021 15:11
(ĐCSVN)- “Đến hẹn lại lên”, chào mừng Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21-6 năm nay, những người làm báo vô cùng tự hào với nền báo chí cách mạng do Bác Hồ sáng lập và rèn luyện, đã luôn đồng hành cùng quá trình phát triển của dân tộc và ngày càng lớn mạnh.
 Báo chí cách mạng Việt Nam mãi mãi là người đồng hành tin cậy của nhân dân

Ngay từ những ngày đầu sau khi được Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập, báo chí cách mạng nước nhà đã hoạt động tích cực, có những đóng góp to lớn trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đã có thế hệ những nhà báo xông pha trên tuyến đầu chống giặc ngoại xâm. Qua hai cuộc kháng chiến giành độc lập và bảo vệ Tổ quốc, đã có hơn 400 nhà báo đã hy sinh trên các chiến trường.

Trong công cuộc đổi mới đất nước, báo chí là lực lượng xung kích trong việc tuyên truyền những nhân tố mới, xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh và hội nhập sâu rộng cùng thế giới. Báo chí đã rất tích cực trong đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực, trong công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng chính quyền. Gần đây, trong phòng, chống đại dịch COVID-19, báo chí cũng tích cực vào cuộc, động viên, góp phần tạo sự đồng thuận, đồng lòng của nhân dân với Đảng, Nhà nước, tạo nên những thành công quan trọng trong cuộc chiến chống đại dịch, được dư luận quốc tế đánh giá cao.

Nhận thức rõ sứ mệnh của mình, những người làm báo chân chính luôn cố gắng học tập, rèn luyện nhằm trau dồi nghề nghiệp, tư cách đạo đức, lăn xả vào thực tiễn để phản ánh, nói lên tiếng nói để hoàn thành trách nhiệm công dân, trách nhiệm xã hội của người làm báo, xứng đáng với sự tin yêu của xã hội.

Có thể thấy rằng, trong thời đại “bùng nổ thông tin” và sự phát triển của truyền thông đa phương tiện, đội ngũ nhà báo ngày càng đông đảo, việc tiếp cận thông tin của bạn đọc cũng trở nên nhanh hơn, dễ dàng hơn. Sự phát triển này đồng nghĩa với việc nhiều thông tin bị nhiễu loạn, thật- giả lẫn lộn. Bên cạnh những tin, bài phản ánh về người tốt, việc tốt, cái hay, cái đẹp, chân giá trị của xã hội, báo chí vẫn còn nhiều tin, bài quá chú trọng nêu những mặt trái, có xu hướng câu khách, phản cảm, không phù hợp với thuần phong mỹ tục, không có lợi cho sự phát triển của văn hóa, của cuộc sống. Theo đó, một số tác giả, phóng viên, cộng tác viên của một số tờ báo, tạp chí đã chạy theo xu hướng này, quá đề cao lợi ích vật chất tầm thường, thậm chí làm việc không đúng tôn chỉ, mục đích của cơ quan báo chí, lạm dụng danh nghĩa của  cơ quan báo chí để vụ lợi. Nhiều vụ việc  phóng viên, cộng tác viên ở các cơ quan báo chí thực hiện hành vi tống tiền doanh nghiệp và tổ chức đã thực sự gây sốc trong xã hội, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh của nhà báo, thậm chí gây ảnh hưởng xấu khiến một số người dân mất lòng tin vào các cơ quan báo chí...

Một trong những nguyên nhân làm gia tăng các vụ việc tiêu cực do các phóng viên gây ra trong thời gian qua đó là nhiều nơi còn buông lỏng trong việc cấp giấy thiệu và quản lý tại các cơ quan đại diện, văn phòng thường trú. Phần lớn trong số này là những phóng viên đang thử việc hoặc chưa được cấp thẻ và không hề đại diện cho đại đa số những phóng viên, nhà báo chân chính đang ngày đêm làm việc hết mình để có những tác phẩm báo chí có chất lượng cao để cung cấp nhiều thông tin chính thống, bổ ích trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, giúp bạn đọc thêm sự hiểu biết, nhận thêm năng lượng tích cực để sống khỏe sống vui, hăng say làm việc,  góp phần xây dựng quê hương, đất nước.

Chúng ta không phủ nhận là trong thực trạng chung hiện nay, báo chí cũng đang gặp nhiều khó khăn. Có nhiều cơ quan báo chí có đến hàng chục văn phòng đại diện, văn phòng thường trú tại các địa phương với lượng phóng viên, cộng tác viên khá đông nhưng lại buông lỏng quản lý, giáo dục đạo đức, tác phong nhà báo, không có quy chế hoạt động rõ ràng, tài chính không đảm bảo nên dễ nảy sinh các tiêu cực… Do đó, để hoạt động hiệu quả, các cơ quan báo chí cần có cơ chế, chính sách, mô hình phù hợp đối với hoạt động báo chí trong tình hình mới; hoạt động theo đúng chức năng, tôn chỉ, mục đích của tòa soạn, quan tâm đào tạo trình độ và đạo đức nghề nghiệp, đồng thời đảm bảo ổn định đời sống cho cán bộ, phóng viên. Đặc biệt lãnh đạo cơ quan báo chí không để xảy ra tình trạng khủng hoảng truyền thông; không chạy theo việc đưa tin giật gân, câu khách; không lạm dụng đưa tin một chiều hay phê phán mà phải chú ý phản hồi, đối thoại với tinh thần xây dựng, làm tốt vai trò cầu nối, diễn đàn của nhân dân trước những sự kiện, vấn đề xảy ra trong xã hội, trong cuộc sống được người dân quan tâm.

Hơn ai hết, những người làm báo chân chính, trung thực luôn không ngừng phấn đấu, vượt qua những cám dỗ, khó khăn, tiêu cực để cống hiến, đáp ứng sự đòi hỏi ngày càng cao của nghề nghiệp, của công chúng trong thời đại  mới. Chúng ta có quyền tự hào được đứng trong hàng ngũ báo chí cách mạng Việt Nam. Nền báo chí đang phát huy truyền thống tốt đẹp và đổi mới mạnh mẽ để luôn là người bạn đồng hành tin cậy của nhân dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước ./.

TL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực