Dư luận xôn xao, Bệnh viện K lên tiếng
Theo thông cáo báo chí từ Bệnh viện K, trong thời gian qua, trên một số nền tảng mạng xã hội xuất hiện nhiều video được đăng dưới tên tài khoản Tiktok DTT (ID: @xx.thanh.xx) và một số tài khoản khác với nội dung thông tin xuyên tạc, vu khống và lan truyền có mục đích xuyên tạc, vu khống, bôi nhọ hình ảnh Bệnh viện K và uy tín cá nhân các y bác sĩ, cán bộ y tế. Những thông tin này không chỉ gây ảnh hưởng đến uy tín của bệnh viện mà còn gây hoang mang cho bệnh nhân và người nhà.
|
Cơ quan chức năng đang vào cuộc vụ Bệnh viện K bị tố trên mạng xã hội. Ảnh congluan.vn |
Bệnh viện K khẳng định các thông tin trên là hoàn toàn bịa đặt và đã gửi đơn trình báo đến cơ quan chức năng. Bệnh viện này cũng cho biết “Bệnh viện K thực hành nghề nghiệp theo tiêu chuẩn chuyên môn và đạo đức ngành y, các chính sách khung giá và niêm yết giá dịch vụ khám chữa bệnh công khai theo quy định của Bộ Y tế. Vì thế, các hành vi và phát ngôn vì động cơ và mục đích cá nhân đã cố tình vu khống, bịa đặt và xuyên tạc sự thật trên để kích động sự phẫn nộ của cộng đồng đối với Bệnh viện K và tâm lý tẩy chay, hạ thấp uy tín của Bệnh viện K”.
Hiện nay, vụ việc đang trong quá trình xử lý theo quy trình pháp luật để nhanh chóng làm rõ và đưa ra kết luận.
Đối với việc xảy ra sáng ngày 17/8, theo lãnh đạo Bệnh viện K, chị Đ.T.T đi thẳng vào Bệnh viện K cơ sở 2 Tam Hiệp phát phiếu, kêu gọi các bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đến lấy đồ ăn phát từ thiện, quay phim người bệnh đang điều trị.
Điều này vi phạm quy định về quyền riêng tư bệnh nhân và quy định về tổ chức phát quà từ thiện của bệnh viện, ảnh hưởng người bệnh và trật tự trong khuôn viên bệnh viện và chưa được Bệnh viện K thông qua.
Trong khi đó, Bệnh viện K, Bộ Y tế bố trí bếp ăn cung cấp ăn trưa, ăn tối miễn phí cho người bệnh, trên 500 suất/ngày tại Bệnh viện K cơ sở Tam Hiệp; bố trí hơn 200 giường nghỉ, điều hòa, phòng tắm nóng lạnh, giặt là cho người bệnh đăng ký tại Bệnh viện K cơ sở Tân Triều.
Sự việc được đội ngũ bảo vệ phát hiện và mời chị Đ.T.T đi ra ngoài. Tuy nhiên, chị Đ.T.T lớn tiếng chửi bới, lăng mạ, thách thức nhân viên bảo vệ, gây mất trật tự trong khuôn viên bệnh viện.
“Sau khi sự việc xảy ra ngày 17/8 và 18/8, chị Đ.T.T liên tục tạo dựng các video, clip có nội dung sai lệch, về việc bị hành hung kèm theo các câu từ vu khống, văng tục, nhắc đến lãnh đạo, đội ngũ bác sĩ của Bệnh viện K, Bộ Y tế, dùng tất cả các lời lẽ xúc phạm nhất để vu khống, hạ thấp uy tín Bệnh viện K.
Bệnh viện đã có báo cáo gửi Lãnh đạo Bộ Y tế và đang phối hợp tích cực với cơ quan chức năng điều tra, xử lý để sớm có kết luận” – thông cáo báo chí nêu rõ.
Trong thông cáo báo chí, Bệnh viện K cũng nêu rõ, bệnh viện luôn sẵn sàng lắng nghe, tiếp nhận ý kiến đóng góp của người bệnh và gia đình về các vấn đề tồn tại một cách tích cực, từ đó có thể đánh giá tiếp tục phát huy hay cải thiện, triển khai các hoạt động phù hợp hơn với điều kiện thực tế.
Tuy nhiên, việc đăng tải video lên mạng xã hội các nội dung, thông tin một chiều, thiếu cơ sở và không có bằng chứng, dẫn dắt dư luận đến những ý kiến, bình luận sai lệch sẽ ảnh hưởng tâm lý bệnh nhân đang điều trị ung thư.
Vì vậy, bệnh viện mong muốn được tiếp nhận ý kiến của tất cả mọi người qua các kênh thông tin chính thức của bệnh viện: Bộ phận tiếp đón người bệnh tại 3 cơ sở; Đường dây nóng của bệnh viện; Hòm thư góp ý tại các khoa của bệnh viện.
Cần làm rõ sự thật để bảo vệ uy tín ngành y
Người bệnh ung thư thường rất mong manh và dễ bị tổn thương. Những thông tin tiêu cực có thể làm tăng thêm nỗi lo lắng và hoang mang của họ. Mặc dù Bệnh viện K phủ nhận các cáo buộc, nhưng không thể phủ nhận rằng vẫn còn tồn tại những vấn đề trong ngành y tế, đặc biệt là trong lĩnh vực khám chữa bệnh cho người bệnh ung thư.
Hiện nay, mạng xã hội là một công cụ mạnh mẽ để lan truyền thông tin, nhưng đồng thời cũng là nơi dễ phát tán tin giả. Trong trường hợp này, việc xác minh thông tin trở nên vô cùng quan trọng. Việc thiếu thông tin minh bạch và đa chiều khiến người bệnh càng thêm lo lắng và hoang mang. Do vậy, các cơ quan chức năng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc làm rõ sự thật và đưa ra kết luận khách quan, công bằng trong vụ việc tại Bệnh viện K.
Bên cạnh đó, việc bảo vệ quyền lợi của người bệnh cũng là một vấn đề nan giải. Mặc dù pháp luật đã quy định rõ ràng về quyền lợi của người bệnh, nhưng trong thực tế, nhiều người vẫn gặp khó khăn trong việc thực hiện các quyền đó. Việc khiếu nại, tố cáo thường gặp nhiều trở ngại, thông tin về dịch vụ y tế chưa được công khai minh bạch, dẫn đến tình trạng người bệnh bị động và dễ bị lợi dụng.
Các bệnh viện cần không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, xây dựng văn hóa bệnh viện lấy người bệnh làm trung tâm. Nhà nước cần đầu tư mạnh mẽ vào cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ y tế. Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý và khám chữa bệnh cũng là một hướng đi cần thiết để nâng cao hiệu quả và chất lượng dịch vụ.
Vụ việc tại Bệnh viện K đã gióng lên một hồi chuông cảnh tỉnh về tầm quan trọng của việc bảo vệ danh dự và uy tín của các cơ sở y tế, đồng thời cũng đặt ra những câu hỏi về chất lượng dịch vụ y tế và sự hài lòng của người bệnh. Để giải quyết vấn đề này, cần có sự chung tay của các cơ quan chức năng, bệnh viện, người bệnh và toàn xã hội. Mỗi cá nhân, tổ chức đều có trách nhiệm đóng góp vào việc xây dựng một hệ thống y tế công bằng, hiệu quả và nhân văn./.