Lại câu hỏi, Vì sao?!

Thứ tư, 28/08/2024 12:50
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Luôn đặc biệt quan tâm công tác thu hút nhân tài, xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao và mặc dù có chủ trương từ vài năm nay, song TP Hồ Chí Minh vẫn khó tuyển dụng được các sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ vào hệ thống chính trị của Thành phố. Vì sao vậy?
Những viên chức đầu tiên từ nguồn sinh viên xuất sắc được Thành phố tuyển dụng năm 2023. 

Chủ trương tuyển dụng lực lượng cán bộ trẻ vào hệ thống chính trị của Thành phố từ nguồn sinh viên xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ đã được Thành phố triển khai từ năm 2018. Tuy nhiên, qua 5 năm thực hiện, mãi tới tháng 12/2023, lần đầu tiên TP Hồ Chí Minh tổ chức thi tuyển viên chức từ nguồn này và mới chỉ tuyển dụng được 3 người.

Câu hỏi đặt ra là vì sao khó tuyển dụng được các  sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ vào các vị trí tuyển dụng này?

Trước hết, các đối tượng được thu hút, tuyển dụng là những trường hợp có trình độ, kết quả học tập xuất sắc; số lượng đáp ứng đủ tiêu chuẩn, điều kiện để được thu hút là rất ít. Việc phát hiện, bồi dưỡng, tuyển chọn được các trường hợp này đòi hỏi nhiều thời gian và nguồn lực.

Thêm vào đó, một nguyên nhân quan trọng là trên thực tế, dễ dàng có thể nhận thấy, nguồn nhân lực có trình độ cao thường được các tổ chức, doanh nghiệp ngoài khu vực công tìm kiếm, mời gọi về làm việc với mức thu nhập rất hấp dẫn, nhiều cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp. Trong khi, ở khu vực Nhà nước, do các quy định pháp luật về chế độ, chính sách về tiền lương, thu nhập và các ưu đãi khác đối với cán bộ, công chức, viên chức không đủ hấp dẫn, thấp hơn nhiều so với các đơn vị ngoài khu vực công, do vậy, không cạnh tranh được với các đơn vị ngoài khu vực công. Điều đó khiến cho các cơ quan, đơn vị thuộc Thành phố khó tuyển chọn và giữ chân được đội ngũ này.

Mặt khác, khi đã tuyển được người thì lại có tình trạng bố trí việc làm không phù hợp, môi trường làm việc không phát huy được khả năng của người trẻ. Điều này khiến những người trẻ năng động muốn bứt phá không phát triển được nên họ tìm hướng khác để phát triển bản thân.

Trước những khó khăn từ thực tế trên, để thực hiện hiệu quả công tác thu hút nhân tài tham gia khu vực công, thời gian qua TP Hồ Chí Minh đã xây dựng nhiều cơ chế, chính sách với mục tiêu xây dựng nguồn nhân lực có chất lượng cao. Đặc biệt, vừa qua, Thành phố đã vận dụng cơ chế đặc thù từ Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Hồ Chí Minh (Nghị quyết 98) để ban hành các chính sách về thu nhập và nhiều đãi ngộ khác nhằm tạo sự đột phá về thu hút nhân tài đóng góp vào sự phát triển của Thành phố.

Cụ thể, với chính sách này, ngoài hưởng chính sách tiền lương, trợ cấp theo quy định, TP Hồ Chí Minh hỗ trợ thu nhập bằng 4 lần mức lương tối thiểu vùng hàng tháng đối với các trường hợp có trình độ tiến sĩ và tương đương; hỗ trợ 3 lần mức lương tối thiểu vùng hàng tháng đối với người có trình độ thạc sĩ và tương đương. Cá nhân có công trình, đề án, đề tài nghiên cứu khoa học, giải pháp, sáng kiến, đổi mới kỹ thuật, công nghệ từ cấp thành phố và tương đương trở lên còn được hưởng mức khuyến khích lên đến 100 triệu đồng/người/công trình. Chuyên gia, nhà khoa học có lương hằng tháng từ 30-100 triệu đồng. Khi hoàn thành nhiệm vụ được giao, người có tài năng đặc biệt được thưởng theo công trạng, thành tích, với mức tối đa 1 tỷ đồng/người. Trong trường hợp cần thiết, các cá nhân còn được hưởng chính sách hỗ trợ tối đa 7 triệu đồng/tháng về nhà ở và các chính sách ưu đãi khác.

Theo Sở Nội vụ Thành phố , đây là những chính sách hoàn toàn mới, được áp dụng lần đầu tiên tại TP Hồ Chí Minh theo cơ chế đặc thù, phạm vi không giới hạn ở đối tượng tuyển mới mà còn dành cho cán bộ, công chức, viên chức đang làm việc nhằm tạo động lực, giữ chân nhân tài, khắc phục tình trạng “chảy máu chất xám”.  Việc áp dụng mức khuyến khích sẽ tạo động lực to lớn, thể hiện sự ghi nhận công bằng, xứng đáng công sức, trí tuệ đóng góp của người được tuyển dụng theo chính sách này.

Sở Nội vụ đã tham mưu UBND TP Hồ Chí Minh ban hành kế hoạch thực hiện và được triển khai đến các cơ quan, đơn vị đăng ký nhu cầu thu hút chuyên gia, nhà khoa học, đăng ký danh sách cán bộ, công chức, viên chức đủ điều kiện để đăng ký nhu cầu tuyển dụng.

Có thể nói, việc tuyển dụng không chỉ đáp ứng yêu cầu phát triển mà còn góp phần nâng cao vị thế, vai trò của TP Hồ Chí Minh là địa phương đi đầu trong phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Khi trúng tuyển, Thành phố sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất để cán bộ trẻ thể hiện khả năng, kiến thức và tâm huyết của mình tham gia xây dựng Thành phố.

Về nhu cầu tuyển dụng công chức, viên chức từ nguồn sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ năm 2024, UBND TP Hồ Chí Minh cũng vừa ban hành quyết định cùng kế hoạch tuyển dụng. Theo đó, số lượng công chức cần tuyển là 14 người và viên chức là 5 người. Việc tuyển dụng thông qua hình thức xét tuyển. Theo dự kiến, UBND TP Hồ Chí Minh sẽ thực hiện tuyển dụng trong tháng 9/2024.

Cũng theo kế hoạch của TP Hồ Chí Minh, năm 2025, Thành phố phấn đấu thu hút nhân tài vào làm việc trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị của Nhà nước đạt ít nhất 10% so với tổng số tuyển dụng mới; duy trì tỷ lệ nhân tài thu hút vào làm việc ở các cơ quan, tổ chức, đơn vị của Nhà nước không dưới 20% so với tổng số các trường hợp tuyển dụng mới hằng năm. Thành phố phấn đấu đạt 100% nhân tài (được công nhận) tiếp tục ở lại làm việc sau 05 năm được thu hút và trọng dụng làm việc tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị của Nhà nước; tỷ lệ nhân tài được đào tạo, bồi dưỡng trong lĩnh vực khoa học - công nghệ đạt 30% vào năm 2025; đạt 60% vào năm 2030 để tiến tới đạt 100% vào năm 2050.

Có thể nói, việc thu hút nhân tài, đặc biệt là những người trẻ đã tạo động lực mới bởi đây là lực lượng tiên phong trong đổi mới. Đây sẽ là cơ sở quan trọng để Thành phố tiếp tục phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, đi đầu trong đổi mới, cải cách và hội nhập tương xứng với vai trò, vị thế đô thị đặc biệt của Thành phố; đáp ứng kỳ vọng, mong mỏi của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

 Thành phố cần chú trọng tới chế độ đãi ngộ toàn diện để thu hút ngày càng nhiều nhân tài, đặc biệt là lực lượng trẻ đóng góp vào sự phát triển của Thành phố. (Ảnh: V.Lê)

Để đạt các mục tiêu trên, trước hết cần nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của người đứng đầu các cấp, ngành, địa phương, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và toàn xã hội về vị trí, vai trò, cống hiến và đóng góp to lớn của nhân tài, trong đó có lực lượng là sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ; về ý nghĩa, tầm quan trọng của chính sách thu hút, trọng dụng nhân tài trong xây dựng, phát triển ngành, lĩnh vực, địa phương và đất nước.

Thành phố hiện đã có chính sách mới với chế độ đãi ngộ đã tốt hơn rất nhiều, do đó, việc triển khai các giải pháp thu hút, tuyển dụng nhân tài cần được thực hiện trên nguyên tắc bảo đảm tính công khai, minh bạch, dân chủ, thiết thực, khả thi, đồng bộ, hiệu quả. Trọng tâm là xây dựng cơ chế, chính sách tạo điều kiện, môi trường làm việc, bố trí, sử dụng, đãi ngộ tốt nhất để phát huy hết năng lực và tinh thần phấn đấu của nhân tài, đồng thời như vậy mới tiếp tục giữ được người trẻ có tài năng ở lại làm việc và cống hiến. Bởi lẽ tuyển được người giỏi đã khó nhưng giữ được lại càng khó hơn. Cơ chế thu hút ban đầu dù ưu đãi vượt trội nhưng cơ chế sử dụng, quản lý hiện nay nếu không vượt trội thì cũng khó thu hút được các sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ gắn bó với Thành phố.

Nhiều người cho rằng, một chế độ đãi ngộ tương xứng là cơ bản để thể hiện việc đề cao giá trị lao động của nhân sự xuất sắc, có ý nghĩa không chỉ dưới góc độ vật chất mà còn tinh thần. Đúng là như vậy. Chế độ đãi ngộ không chỉ quan tâm mỗi tới vật chất mà còn cả những yếu tố phi tài chính (quyền lợi về đào tạo, chế độ nghỉ ngơi, môi trường làm việc, công cụ làm việc…).

TP Hồ Chí Minh giờ đây đã có những cơ chế chính sách đặc thù vượt trội. Thành phố cũng đang có nhiều động lực, tiềm năng để phát triển. Thành phố cần xây dựng một chế độ đãi ngộ toàn diện, thật sự hấp dẫn để thu hút ngày càng nhiều nhân tài đóng góp và tạo sự phát triển đột phá trong thời gian tới./.

V.Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực