BHXH Thừa Thiên Huế: Kê khai số Định danh cá nhân/Căn cước công dân khi nộp hồ sơ tham gia bảo hiểm

Thứ ba, 10/05/2022 14:46
(ĐCSVN) - Đây là bước chuẩn bị quan trọng của cơ quan BHXH tỉnh Thừa Thiên Huế trong việc ứng dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, hệ thống định danh và xác thực điện tử, thẻ Căn cước công dân gắn chip điện tử trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia một cách linh hoạt, sáng tạo phù hợp với Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.
leftcenterrightdel
Kê khai số Định danh cá nhân/Căn cước công dân (Ảnh minh họa) 

Hàng tháng, các đơn vị sử dụng lao động tham gia BHXH, BHYT; cơ quan quản lý người chỉ tham gia BHYT kê khai số CCCD hoặc số ĐDCN (đối với người chưa được cấp CCCD) khi có biến động tăng, giảm lao động, điều chỉnh tiền lương tham gia BHXH, BHYT theo Mẫu TK1-TS ban hành kèm theo Quyết định số 505/QĐ-BHXH và cột ghi chú mẫu D02-TS, D03-TS để cơ quan BHXH cập nhật vào CSDL. Trên cơ sở danh sách lao động thiếu hoặc sai sót thông tin cá nhân do cơ quan BHXH chuyển đến, các đơn vị sử dụng lao động hoặc cơ quan quản lý người chỉ tham gia BHYT thông báo và yêu cầu người lao động kê khai số CCCD đã được cơ quan Công an cấp cho bộ phận nhân sự của đơn vị. Tổng hợp danh sách người lao động kê khai số CCCD, ký xác nhận và chuyển danh sách (kèm file dữ liệu và hình ảnh mặt trước CCCD) cho cơ quan BHXH để cập nhật vào CSDL và chuẩn bị tiến hành xác thực với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Các cơ sở giáo dục đào tạo căn cứ thông tin kê khai về số ĐDCN của các học sinh đang theo học tại trường để đăng ký tiêm chủng vacxin Covid-19 trong thời gian vừa qua, tổng hợp danh sách học sinh, ký xác nhận và chuyển nộp cho cơ quan BHXH để tiến hành cập nhật số định danh cá nhân của từng học sinh vào cơ sở dữ liệu.

Hàng tháng, các Đại lý thu BHXH, BHYT lập hồ sơ đăng ký tham gia BHXH tự nguyện, BHYT đối tượng tự đóng thì yêu cầu người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT cung cấp số CCCD hoặc số ĐDCN để kê khai thông tin vào Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS ban hành kèm theo Quyết định số 505/QĐ-BHXH) và cột ghi chú mẫu D03-TS, D05-TS. Cơ quan BHXH từ chối giải quyết hồ sơ đối với những trường hợp kê khai theo số chứng minh nhân dân cũ.

Khi tiếp nhận bệnh nhân sử dụng thẻ CCCD, ứng dụng VNEID để đi khám chữa bệnh BHYT nhưng không xác thực được với thông tin cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, các cơ sở khám chữa bệnh phối hợp, hướng dẫn người tham gia BHYT liên hệ với cơ quan BHXH để được hiệu chỉnh, cập nhật thông tin tham gia BHYT với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Người tham gia BHYT đang điều trị tại các cơ sở khám chữa bệnh thì thực hiện cấp lại thẻ BHYT trong ngày sau khi nhận đủ hồ sơ theo quy định./.


PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực