Huế đi đầu về xây dựng dữ liệu và liên kết vùng trong chuyển đổi số

Thứ năm, 14/12/2023 17:01
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Trong khuôn khổ Tuần lễ Chuyển đổi số Huế 2023, ông Nguyễn Văn Khoa, Chủ tịch Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) - Tổng giám đốc Tập đoàn FPT khẳng định: “Thừa Thiên Huế đang là địa phương đi đầu trong cả nước về công tác chuyển đổi số. Lãnh đạo tỉnh rất cầu thị và mong muốn công nghệ sẽ kiến tạo hạnh phúc cho người dân”.

Tuần lễ Chuyển đổi số Huế 2023 diễn ra trong hai ngày 14 và 15/12 với chủ đề “Kiến tạo dữ liệu số - thúc đẩy liên kết vùng”. Phát biểu khai mạc sự kiện, ông Nguyễn Văn Khoa, Chủ tịch VINASA - Tổng giám đốc Tập đoàn FPT nhận định, Thừa Thiên Huế đang là địa phương đi đầu trong cả nước về công tác chuyển đổi số. Lãnh đạo tỉnh rất cầu thị và mong Huế trở thành cứ địa của các doanh nghiệp công nghệ thông tin, góp phần cùng Huế tạo ra các giá trị và mang công nghệ kiến tạo hạnh phúc cho người dân.

Ông Nguyễn Văn Khoa, Chủ tịch VINASA - Tổng giám đốc Tập đoàn FPT phát biểu khai mạc Tuần lễ Chuyển đổi số Huế 2023. Ảnh: TD

Theo ông Nguyễn Văn Khoa, lãnh đạo tỉnh lựa chọn chủ đề “Kiến tạo dữ liệu số - thúc đẩy liên kết vùng” - đề xuất tiên phong. Bước đi tiên phong sẽ gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, Chủ tịch VINASA nhận định, Thừa Thiên Huế đã tham gia chuyển đổi số sớm, sâu và rộng từ 2018 và là tỉnh đi đầu trong cả nước. Vì vậy, ông Nguyễn Văn Khoa có niềm tin, Huế sẽ vượt qua khó khăn hoàn thành mục tiêu. Thay mặt VINASA, ông Nguyễn Văn Khoa cam kết cùng Huế biến khó khăn thành thuận lợi khi chuyển đổi số.

“Trong xây dựng dữ liệu, chúng ta cần dữ liệu đúng, đủ, sạch, sống như Đề án 06 yêu cầu. Về liên kết vùng, việc kết nối dữ liệu vô cùng khó. Thời gian tới, chúng ta có thể kết nối dữ liệu với các tỉnh lân cận Huế ở lĩnh vực giao thông, y tế để thử nghiệm. Trong kỷ nguyên của dữ liệu và trí tuệ nhân tạo, định hướng đúng đắn sẽ giúp chính quyền, doanh nghiệp và người dân Huế có những trải nghiệm mới. Hiện, công chức Huế đã có trợ lý ảo để công việc vận hành trơn tru, tiết kiệm thời gian hơn. Dữ liệu và trí tuệ nhân tạo sẽ giúp giải các bài toán cụ thể ở Huế”, ông Nguyễn Văn Khoa khẳng định.

FPT Education đầu tư xây dựng tổ hợp giáo dục tại Thừa Thiên Huế

Tại sự kiện Tuần lễ Chuyển đổi số Huế, TS. Nguyễn Khắc Thành, Hiệu trưởng Trường Đại học FPT đại diện FPT nhận giấy chứng nhận của UBDN Tỉnh về việc FPT Education đầu tư xây dựng dự án tổ hợp giáo dục quy mô gần 20 nghìn người học.

TS. Nguyễn Khắc Thành, Hiệu trưởng Trường Đại học FPT (thứ hai từ trái qua) nhận giấy chứng nhận đầu tư xây dựng dự án tổ hợp giáo dục quy mô gần 20 nghìn người học. Ảnh: TD

Theo quyết định, FPT Education được chấp thuận là nhà đầu tư dự án tổ hợp giáo dục trường phổ thông liên cấp và giáo dục nghề nghiệp tọa lạc tại Khu đô thị mới An Vân Dương, xã Thuỷ Thanh, thị xã Hương Thuỷ, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Tổ hợp giáo dục của FPT Edu gồm trường phổ thông liên cấp: tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông; giáo dục nghề nghiệp và cao đẳng thực hành; sẽ được thi công trong năm 2024 và dự kiến đưa vào hoạt động ngay trong nửa đầu năm 2025.

Sau khi hoàn thành, công trình có thể đáp ứng nhu cầu học tập của khoảng 20 ngàn học sinh, sinh viên và tạo ra khoảng 600 việc làm cho nhân sự tại địa phương. Với tổ hợp giáo dục này, FPT Education thể hiện quyết tâm góp phần định hướng, phân luồng học sinh sớm, đào tạo nhân lực gắn với nhu cầu thực tế của doanh nghiệp tại địa phương. Hiện, FPT Education đã có mặt tại hơn 20 tỉnh thành trên toàn quốc, góp phần tích cực vào hoạt động đào tạo và phát triển nguồn nhân lực Việt Nam.

Trong khuôn khổ tuần lễ Chuyển đổi số Huế, FPT giới thiệu đến khách hàng và công chúng hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện - Xã hội số, Giáo dục số và Du lịch số với các sản phẩm, dịch vụ, giải pháp phá giúp nâng tầm cuộc sống của người dân, góp phần phát triển đô thị thông minh như: Các giải pháp trọng điểm như bộ giải pháp đề án C06: IDCheck, akaCam, FPT Camera, akaVerse, mô hình giáo dục trải nghiệm và các sản phẩm tiện ích FPT Play, FPT Smarthome.

Chuyên gia FPT chia sẻ xu hướng khai thác dữ liệu số ứng dụng tại Huế

Tại tọa đàm của Tuần lễ chuyển đổi số Huế, ông Phan Thanh Sơn, Phó Chủ tịch điều hành - Giám đốc phát triển kinh doanh - Công ty Hệ thống Thông tin FPT chia sẻ tham luận về chủ đề “AI: cơ hội, thách thức và xu hướng khai thác dữ liệu số”.

Theo ông Phan Thanh Sơn, chuyển đổi số đang trong một giai đoạn mới với những xu hướng, thách thức và cơ hội mới mà AI là một công nghệ, xu hướng đóng vai trò quan trọng giúp chuyển hóa từ dữ liệu thành giá trị cho mọi thành phần trong xã hội và nền kinh tế ở tầm mức địa phương, quốc gia, khu vực và toàn cầu. 

Ông Sơn khẳng định, AI không những phải giải các bài toán trước đây của chuyển đổi số, mà còn phải giải bài toán cho Chuyển đổi xanh trong bức tranh chung Chuyển đổi kép. Cơ hội của AI là có thể giải hai bài toán trong một kiến trúc, hạ tầng, nền tảng dữ liệu và ứg dụng thống nhất thay vì phải giải hai lần. Các xu hướng gần đây như GenAI đang tạo ra niềm tin cũng như các ứng dụng thiết thực AI vào cuộc sống, nền kinh tế và hoạt động xã hội.

“FPT đã và đang đầu tư mạnh mẽ vào nền tảng FPT.AI mang lại giá trị cho nhiều doanh nghiệp, cá nhân trong suốt thời gian qua. FPT cam kết đồng hành với hành trình Chuyển đổi xanh của Việt Nam, các tỉnh thành, cả những bài toán đặc thù cho di sản cho Huế qua tiếp cận tổng thể và đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ mang tính chiến lược là AI”, ông Phan Thanh Sơn khẳng định.

Tuần lễ Chuyển đổi số Huế 2023 nhằm nâng cao nhận thức về chuyển đổi số ở các cấp, các ngành, địa phương trong xây dựng Chính phủ số; hình thành cộng đồng doanh nghiệp chuyển đổi số; thúc đẩy phát triển xã hội số, kinh tế số ở địa phương... Sự kiện quy tụ các chuyên gia, lãnh đạo các sở, ngành và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực CNTT tham dự./.

 

Thu Dương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực