Một số thay đổi chính sách BHXH, BHYT năm 2024

Thứ năm, 11/01/2024 10:26
(ĐCSVN) - Trong năm 2024, sẽ có những thay đổi lớn về chính sách BHXH, BHYT khi thực hiện cải cách tiền lương mọi người dân nên biết để đảm bảo quyền lợi của mình.
Ảnh minh họa 

Ngày 10/11/2023, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết số 104/2023/QH15 về dự toán ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2024. Liên quan đến vấn đề cải cách tiền lương, Nghị quyết nêu rõ, từ ngày 1/7/2024, sẽ bãi bỏ tất cả các cơ chế quản lý tài chính, thu nhập đặc thù của các cơ quan, đơn vị hành chính nhà nước, áp dụng chế độ tiền lương, phụ cấp, thu nhập thống nhất. Đồng thời, điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hằng tháng, trợ cấp ưu đãi người có công và một số chính sách an sinh xã hội đang gắn với lương cơ sở.

Theo đó, căn cứ Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 sẽ bãi bỏ mức lương cơ sở khi thực hiện cải cách tổng thể chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang (khu vực công)

Như vậy, từ ngày 01/7/2024 sẽ bãi bỏ lương cơ sở. Khi đó, một số chính sách BHXH, BHYT đang áp dụng lương cơ sở sẽ có sự thay đổi, như:

Tăng lương hưu

Theo mục tiêu cải cách tiền lương tại Nghị quyết 27-NQ/TW, khi thực hiện chính cải cách tiền lương từ ngày 01/7/2024 thì tiền lương của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong doanh nghiệp nhà nước sẽ tăng. Điều này giúp mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH của nhóm này cũng tăng theo.

Hiện nay, lương hưu được tính dựa trên số năm đóng BHXH và mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH. Do đó, nếu tăng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH (đầu vào) thì lương hưu của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong doanh nghiệp nhà nước thuộc diện được tăng tiền lương (đầu ra) cũng sẽ tăng theo.

Thay đổi mức đóng BHYT

Từ năm 2024, mức đóng BHYT hộ gia đình theo tháng sẽ được tính: trong đó người thứ nhất đóng bằng 4,5% mức lương cơ sở; người thứ hai, thứ ba, thứ tư đóng lần lượt bằng 70%, 60%, 50% mức đóng của người thứ nhất; từ người thứ năm trở đi đóng bằng 40% mức đóng của người thứ nhất. Đối với học sinh - sinh viên mức đóng BHYT hằng tháng bằng 4,5% mức lương cơ sở (ngân sách nhà nước hỗ trợ 30%, học sinh - sinh viên tự đóng 70%). Khi bỏ mức lương cơ sở thì sẽ có hướng dẫn mới về cách thu, đóng BHYT.

Thay đổi về các khoản trợ cấp BHXH đang được tính theo mức lương cơ sở


Cụ thể như trợ cấp một lần khi sinh con; Mức hưởng chế độ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau thai sản, sau khi ốm đau; Trợ cấp mai táng; mức trợ cấp tuất hàng tháng...

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực