Thương mại hóa 5G xây dựng hạ tầng số cho Việt Nam

Thứ tư, 27/12/2023 08:01
(ĐCSVN) - Từ năm 2020, Việt Nam đã được xem là một trong những quốc gia đầu tiên thí điểm và ứng dụng 5G. Đến thời điểm hiện tại, Việt Nam đã thử nghiệm 5G ở 55 tỉnh, thành phố. Năm 2024 sẽ là năm Việt Nam thương mại hóa, phát triển 5G trên phạm vi toàn quốc để tạo ra hạ tầng cho các ứng dụng số công nghiệp.

Từ năm 2020, Việt Nam là một trong những quốc gia đầu tiên thí điểm và ứng dụng 5G. Điều này có thể trở thành hiện thực là nhờ vào tầm nhìn của Chính phủ. 4G và 5G sẽ là dòng chủ lưu về công nghệ trong những năm tới đây. Trong đó, tỷ lệ sử dụng 4G sẽ giảm và 5G ngày một tăng dần. Xu thế của các nước trong khu vực là loại bỏ 2G và 3G để nhường dải tần số cho 4G và 5G.

Đến nay, Việt Nam đã thử nghiệm công nghệ 5G ở 55 tỉnh, thành phố trên cả nước. Lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã chỉ rõ, năm 2024 sẽ là năm Việt Nam thương mại hóa, phát triển 5G trên phạm vi toàn quốc để tạo ra hạ tầng cho các ứng dụng số công nghiệp.

Tọa đàm “Thương mại hóa 5G xây dựng hạ tầng số cho Việt Nam” do Câu lạc bộ Nhà báo công nghệ thông tin Việt Nam tổ chức ngày 26/12.

Công bố phương án đấu giá băng tần cho 5G vào tháng 1/2024

 Tại tọa đàm “Thương mại hóa 5G xây dựng hạ tầng số cho Việt Nam” do Câu lạc bộ Nhà báo công nghệ thông tin Việt Nam (Vietnam ICT Press Club) tổ chức ngày 26/12, bà Vũ Thu Hiền, Trưởng phòng Chính sách và Quy hoạch tần số, Cục Tần số vô tuyến điện (Bộ TT&TT) khẳng định hiện tại, các quy định pháp luật để triển khai đấu giá tần số 5G đã đầy đủ và hoàn thiện. Bộ TT&TT dự định sẽ đấu giá trước băng tần tầm trung cho 5G và hiện nay Cục Tần số Vô tuyến điện đang triển khai.

“Dự kiến tháng 1/2024, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ công bố phương án tổ chức đấu giá băng tần để các doanh nghiệp nắm bắt và tham gia. Hy vọng cuộc đấu giá sẽ thành công tốt đẹp và kết thúc vào cuối tháng 2, đầu tháng 3/2024"- bà Vũ Thu Hiền chia sẻ.

Bà Vũ Thu Hiền lý giải, băng tần được đấu giá trước tiên sẽ là mid band – tầm trung, giúp bổ trợ, giảm tắc nghẽn cho 4G, cũng như bởi nhu cầu cần nhiều băng thông di động rộng. Đây cũng là lý do trên thế giới có đến hơn 70% các mạng 5G đã triển khai nằm ở băng tần tầm trung, theo thống kê bởi Hiệp hội di động toàn cầu. Ngoài ra, ở Việt Nam, đã có các băng tần khác cho 5G, ví dụ như băng tần thấp 700 MHZ, băng tần cao 26 GHZ... mà trong tương lai sẽ được cấp phép cho 5G.

Bà Vũ Thu Hiền, Trưởng phòng Chính sách và Quy hoạch tần số, Cục Tần số vô tuyến điện (Bộ TT&TT) trao đổi tại Tọa đàm.

Còn theo ông Trần Tuấn Anh, Trưởng Phòng công nghệ dịch vụ, Cục Viễn thông (Bộ TT&TT), để nhà mạng được cấp phép 5G cần nhiều điều kiện, ví dụ vốn đầu tư trong 3 năm đầu từ 1.500 - 2.500 tỉ đồng, điều kiện tiếp cận hạ tầng, vùng phủ sóng rộng (trên toàn quốc...). Đây là điều kiện tiên quyết các doanh nghiệp phải làm.

“Hạ tầng 5G cũng khác so với 3G, 4G. Trong đó, doanh nghiệp kinh doanh mạng 3G, 4G có thể tạo ra dịch vụ truy cập internet, thoại, nhắn tin để phục vụ khách hàng. Tuy nhiên, 5G có hạ tầng số giống như hạ tầng mở, có nhiều nhà phát triển để khai thác các ứng dụng thực tế trên hạ tầng đó nên nếu doanh nghiệp không trúng băng tần, họ vẫn có cơ hội từ 5G”.

Nhận định về thực tiễn phát triển 5G tại Việt Nam, nguyên Thứ trưởng thường trực Bộ Bưu chính Viễn thông (nay là Bộ TT&TT) - ông Mai Liêm Trực nói phát triển 5G không chỉ mang đến cơ hội mà còn đi kèm thách thức. Đầu tư 5G đòi hỏi nguồn vốn lớn và liên quan đến cơ chế đầu tư cũng như hoạt động của doanh nghiệp. Do đó, ông cho rằng triển khai không chỉ là vấn đề công nghệ đã sẵn sàng hay chưa, mà còn nằm ở bài toán kinh doanh, quản trị hệ thống 5G sao cho hiệu quả.

"Năm 2024, thị trường tương đối sẵn sàng cho 5G, ít nhất là khách hàng doanh nghiệp trong các lĩnh vực y tế, dầu khí, giao thông, thành phố thông minh...", ông Mai Liêm Trực đánh giá.

Nhà mạng Việt Nam đã sẵn sàng triển khai

Tại tọa đàm, ông Hidetaka Shiraishi, Giám đốc cấp cao Tiếp thị và Triển khai 5G trên toàn cầu của Huawei Technologies cho biết, 5G đã được ghi nhận rất thành công ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương và sẽ tiếp tục thành công trên toàn thế giới trong các lĩnh vực xã hội, kinh tế và công nghiệp. Nhiều việc làm mới được tạo ra, sản lượng kinh tế tăng trưởng ổn định, tốc độ sử dụng dữ liệu cũng tăng theo cấp số nhân.

Ngoài ra, các loại hình kinh doanh mới đang hình thành, như dịch vụ giao đồ ăn, thương mại điện tử bằng các dịch vụ truyền phát trực tiếp (livestream), hay các dịch vụ xe công nghệ đã và đang chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ.

Dự báo đến năm 2030, 5G dự kiến đem lại cho các nhà khai thác Việt Nam doanh thu 1,5 tỉ USD. 

Dự báo, đến năm 2030, 5G sẽ đem lại cho các nhà khai thác Việt Nam doanh thu 1,5 tỉ USD. Đến năm 2025, công nghệ mạng này có khả năng đóng góp vào tăng trưởng GDP của Việt Nam từ 7,3% đến 7,4% nhờ nâng cao năng suất lao động, hiệu suất làm việc của doanh nghiệp. Ngoài ra, 5G còn góp phần phát triển về mặt xã hội và kỹ năng số của người dân Việt Nam, từ đó tạo ra những công việc liên quan tới khoa học, công nghệ, môi trường, sản xuất.

Chia sẻ về những cơ hội cũng như thách thức khi triển khai 5G, ông Nguyễn Quốc Khánh, Phó Trưởng ban công nghệ, Tập đoàn VNPT nói rằng, có thể chia cơ hội theo khoảng thời gian, từ 2-3 năm tới và sau đó là 5 năm từ 2028-2030.

Đối với VNPT, triển khai 5G sẽ là cơ hội để gia tăng doanh thu và đưa thêm các sản phẩm, dịch vụ mới ra thị trường nhằm thay đổi trải nghiệm hiện hữu cho khách hàng. Về lâu dài, 5G sẽ khai mở không gian kinh doanh mới về B2B. Khi đó, VNPT và các doanh nghiệp sẽ thâm nhập vào các ngành nghề khác của nền kinh tế để giúp chuyển đổi số, gia tăng năng suất.

Tuy nhiên, theo ông Khánh, cơ hội lớn thì thách thức cũng rất nhiều. Thách thức trước mắt là các bài toán về áp lực đầu tư, mở rộng hạ tầng, năng lực hạ tầng số. Với doanh nghiệp nhà nước như VNPT, cần phải đảm bảo, cân đối các chỉ số tài chính ở những năm đầu triển khai. Khi có dịch vụ, khách hàng, mô hình kinh doanh mới cũng là lúc mở ra không gian mới đi cùng lợi nhuận và dòng tiền tốt hơn.

Ngoài ra, VNPT sẽ gặp thách thức là phải cơ cấu lại tổ chức, hướng tới trở thành công ty công nghệ cung cấp giải pháp lâu dài.

“Trước mắt, để triển khai 5G nhanh chóng, VNPT đang gặp phải vấn đề về việc đang triển khai cùng lúc cả 2G, 3G, 4G, 5G với các bài toán về tài nguyên tần số, không gian triển khai thiết bị trên các cột anten, nguồn điện.... Đây là thách thức trong việc làm sao triển khai tất cả một cách nhanh chóng, an toàn”, ông Khánh nói và cho biết, dự kiến, VNPT sẽ tắt sóng 2G trong năm 2024 và cắt sóng 3G vào năm 2028 để tinh gọn hạ tầng, dồn lực cho 5G.

Ông Nguyễn Văn Sơn, Giám đốc Trung tâm di động của Viettel Telecom cũng mong muốn được triển khai đấu giá tần số cho 5G càng sớm càng tốt. “5G sẽ thúc đẩy xã hội số, kinh tế số, chính phủ số. Không có lý do gì không tận dụng các lợi ích 5G mang lại. Viettel đã thử nghiệm ở hầu hết tỉnh thành, với hơn 1 triệu lượt trải nghiệm. Hầu hết khách hàng đều cảm nhận rõ rệt tốc độ 5G mang lại" - ông Sơn cho hay./.

Đỗ Thoa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực