Chuyện quản lý: Khó thu hút sinh viên vào ở ký túc xá

Thứ sáu, 09/05/2014 14:54

Trong khi tại nhiều tỉnh, thành, sinh viên không có ký túc xá để ở, phải thuê phòng trong các khu dân cư đông đúc, trật hẹp, mất trật tự thì tại Phú Thọ, học sinh, sinh viên lại thờ ơ với ký túc xá.

Trên địa bàn thành phố Việt Trì hiện có 14 cơ sở đào tạo hệ cao đẳng, đại học, mỗi năm thu hút hàng chục nghìn học sinh, sinh viên đến học tập, dẫn đến tình trạng ký túc xá của một số trường không đáp ứng được nhu cầu. Để khắc phục khó khăn này, tỉnh Phú Thọ đã đầu tư xây dựng 3 cụm công trình nhà ở cho học sinh sinh viên tại Khu đô thị Minh Phương, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Phú Thọ và Trường Đại học Hùng Vương từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Các khu ký túc xá được xây dựng khá khang trang, sạch đẹp và đã đi vào hoạt động từ nhiều tháng nay nhưng vẫn không thu hút được sinh viên. Qua khảo sát thực tế cho thấy, ký túc xá tại Khu đô thị Minh Phương mới thu hút được 183 học sinh, ký túc xá Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Phú Thọ thu hút được 10 sinh viên.

Theo các sinh viên, do khoảng cách từ ký túc xá đến các cơ sở đào tạo khá xa, không thuận lợi cho việc đi lại. Đơn vị quản lý chưa linh động trong việc cho thuê, dù một người hay nhiều người thuê vẫn phải chịu mức giá giá 510 nghìn đồng/phòng/tháng, chưa kể tiền điện, nước. Do còn quá ít sinh viên đến thuê nên việc tìm bạn đến ở cùng để giảm chi phí cũng khó khăn. Thêm vào đó còn nhiều học sinh, sinh viên chưa biết đến những khu ký túc xá mới này. Cũng có nhiều sinh viên chưa muốn vào ở ký túc xá do muốn thuê ở ngoài để được “tự do”. Một lý do khác là nhiều sinh viên chưa hết hợp đồng thuê nhà ở từ đầu năm học nên khi sắp hết năm học không muốn thay đổi chỗ ở.

Để khắc phục tình trạng trên, một số trường đã có kế hoạch sau khi gửi kết quả học tập tới phụ huynh sẽ yêu cầu phụ huynh tạo điều kiện cho các em ở xa vào ký túc xá để nhà trường dễ quản lý. Các trường cũng gửi công văn tới đơn vị quản lý ký túc xá, yêu cầu các đơn vị này cam kết đáp ứng đầy đủ điều kiện ăn ở của học sinh, sinh viên.

Theo Sở Xây dựng tỉnh Phú Thọ, 3 cụm công trình ký túc xá cho học sinh, sinh viên có tổng mức đầu tư trên 319 tỷ đồng, dự kiến phục vụ chỗ ở cho hơn 4 nghìn học sinh, sinh viên. Trong đó, cụm khu ký túc xá số 1 tại Khu đô thị Minh Phương đã bàn giao cho Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên quản lý phát triển quỹ nhà ở và kinh doanh bất động sản Phú Thọ quản lý, đưa vào sử dụng gần một năm nay. Cụm này có hai khối nhà 9 tầng với quy mô mỗi khối nhà 328 phòng phục vụ nhu cầu ăn ở cho khoảng 1.600 học sinh, sinh viên.

Cụm ký túc xá tại Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật gồm nhà 6 tầng B và 5 tầng C cũng đã được bàn giao cho nhà trường đưa vào sử dụng với quy mô 140 phòng phục vụ nhu cầu ăn, ở cho 860 sinh viên.

Dự án ký túc xá số 3 tại Trường Đại học Hùng Vương do Trường Đại học Hùng Vương làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư 189 tỷ đồng phục vụ chỗ ở cho hơn 2.100 sinh viên, quy mô xây dựng gồm 2 khối nhà 7 tầng, 4 khối nhà 5 tầng, nhà ăn, nhà văn hóa sinh viên và hạ tầng kỹ thuật đồng bộ cũng đang gấp rút hoàn thành để đón khóa mới. Theo kế hoạch, cuối tháng 4/2014, trường sẽ bàn giao đưa vào sử dụng 3 nhà ký túc xá và 1 nhà ăn. Các phòng ở đều có đầy đủ điện, nước, vệ sinh khép kín…thuận tiện cho nhu cầu học tập và sinh hoạt của sinh viên.

Để thu hút được học sinh, sinh viên vào ở, khai thác hết số phòng hiện có, các đơn vị được giao quản lý cần phối hợp với các trường học, Hội sinh viên. Các phương tiện thông tin đại chúng tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho sinh viên về điều kiện ăn ở, giá cho thuê và các dịch vụ kèm theo phục vụ nhu cầu của sinh viên. Các trường nên đưa thông tin về nhà ở vào thông báo tuyển sinh để sinh viên chủ động. Đơn vị quản lý ký túc xã cũng phải coi học sinh, sinh viên là đối tượng khách hàng chính để phục vụ chu đáo. Cho thuê phòng ở phải đúng đối tượng, đúng giá quy định và đảm bảo tốt các điều kiện về điện nước, an ninh để phụ huynh yên tâm và bản thân học sinh, sinh viên có được môi trường học tập và sinh sống an toàn, văn minh./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực