Giấc mơ có thật của nữ giáo sư toán học trẻ

Thứ sáu, 20/11/2015 22:21

(ĐCSVN) - Vinh dự là nữ giáo sư toán học thứ 2 của Việt Nam, GS.TS Lê Thị Thanh Nhàn chia sẻ, đây là giấc mơ có thật cho những nỗ lực, phấn đấu không mệt mỏi và cả sự tự hào khi được nhận chức danh nữ giáo sư toán học trẻ nhất Việt Nam.

Gặp GS.TS Lê Thị Thanh Nhàn tại Lễ công bố Quyết định và trao giấy chứng nhận cho các tân Giáo sư (GS), Phó giáo sư (PGS) năm 2015, chị chia sẻ, sinh ra tại Thái Nguyên, tuổi thơ của chị là những chuỗi ngày gian khó vô cùng. Gia đình nghèo lại có đến 5 người con, vì vậy việc phải sống trong cảnh bữa đói, bữa no, ăn củ khoai, củ sắn thay cơm... âu cũng là điều dễ hiểu. Bố chị quê ở Thừa Thiên Huế, đi bộ đội tập kết ra Bắc, do nhiều năm tháng ở chiến trường, bị sốt rét liên miên, sức khoẻ suy yếu nên mất sớm, mẹ chị phải một mình “gồng gánh” nuôi các con.

Nói về cơ duyên đến với “nghiệp” toán học, GS.TS Lê Thị Thanh Nhàn tâm sự: “Tôi thích toán, thích những con số bởi đó là sự chính xác và đầy những bất ngờ”. Chính vì thích học Toán từ thời phổ thông nên chị đã thi vào khoa Toán - Trường Đại học sư phạm Việt Bắc (Thái Nguyên). Lúc đó, gia đình chị lại chuyển về quê nội ở Huế sinh sống. Xa gia đình, nhưng suốt 4 năm học Đại học, chị luôn được sống trong tình yêu thương, đùm bọc của thầy cô, bạn bè. Cộng thêm tinh thần người chiến sĩ lạc quan, yêu đời của bố đã truyền cho chị một sức sống mãnh liệt, là động lực cho chị vươn lên để luôn đứng đầu trong khóa học, tốt nghiệp loại giỏi và được giữ lại trường giảng dạy khi tròn 20 tuổi.

Nhận học vị thạc sĩ tại Trường Đại học sư phạm Hà Nội năm 1995 và học vị tiến sĩ tại Viện Toán học năm 2001, niềm say mê và sự nỗ lực bền bỉ vì toán học đã đem đến cho chị Nhàn nhiều thành công. Năm 35 tuổi chị được phong hàm PGS toán học (năm 2005) và là PGS trẻ nhất năm đó.

Năm 2007, chị được trao giải thưởng Khoa học Viện Toán học cho cụm công trình nghiên cứu về Đại số giao hoán. Đây là giải thưởng khoa học uy tín được trao 2 năm một lần cho không quá hai nhà Toán học xuất sắc của Việt Nam dưới 40 tuổi.

Năm 2009, chị được tín nhiệm giao chức vụ Phó Hiệu trưởng trường Đại học Khoa học (Đại học Thái Nguyên).

Năm 2011, chị được nhận giải thưởng Kovalevskaia - giải thưởng cao quý trao thường niên cho các nhà khoa học nữ trong lĩnh vực khoa học tự nhiên.

 

        GS.TS Lê Thị Thanh Nhàn phát biểu tại Lễ công bố Quyết định và trao Giấy
      chứng nhận cho các tân Giáo sư, Phó giáo sư năm 2015. 
(Ảnh: Nguyễn Hưng).


Ngày 12/11 vừa qua, chị Lê Thị Thanh Nhàn vinh dự được Hội đồng Chức danh giáo sư nhà nước phong tặng chức danh GS khi mới 45 tuổi, là người phụ nữ thứ hai trong ngành Toán được phong hàm GS sau 35 năm trao tặng cho GS Hoàng Xuân Sính; đồng thời cũng là GS trẻ nhất được phong tặng năm 2015.

“Đối với tôi, được nghiên cứu Toán là được làm điều mình yêu thích, được phát huy năng lực của mình và đóng góp tốt hơn cho sự nghiệp khoa học và đào tạo” – GS Lê Thị Thanh Nhàn bày tỏ.

Ngoài nghiên cứu và tham gia quản lý tại Trường Đại học Thái Nguyên, hằng năm, chị Nhàn còn trực tiếp tham gia hàng trăm giờ giảng và có nhiều bài báo được các hội đồng khoa học đánh giá cao…

GS Lê Thị Thanh Nhàn cho biết, những gì mình đạt được là kết quả của sự say mê và nỗ lực không mệt mỏi trong suốt thời gian dài. Phía sau thành công của chị ngày hôm nay là sự ủng hộ từ người chồng và 2 người con yêu quý, đã luôn đồng hành, chia sẻ cuộc sống khó khăn và cả sự “vụng về” của một người phụ nữ nghiên cứu toán học. Chính người chồng, cũng là giáo viên dạy tiếng Anh cho chị đã thuyết phục GS.TSKH Nguyễn Tự Cường, Viện Toán học, nhận vợ mình làm học trò và hướng dẫn làm luận án tiến sĩ.

Mặt khác, thành công của chị còn có lý do rất quan trọng, đó là được trưởng thành và đào tạo từ trường Đại học Thái Nguyên. “Tôi đã chọn Đại học Thái Nguyên là nơi gắn bó lâu dài với mong muốn truyền cho sinh viên sự tự tin để phấn đấu, đồng thời muốn khẳng định rằng, những người có xuất phát điểm như tôi đều có thể vươn tới thành công như được đào tạo ở những trường Đại học lớn trong và ngoài nước”, GS Lê Thị Thanh Nhàn khẳng định.

Một đồng nghiệp của chị khi được hỏi cũng bày tỏ sự thán phục trước một người phụ nữ nhỏ bé, luôn nhẹ nhàng, quan tâm đến đồng nghiệp và cấp dưới của mình, nhưng lại có một sức mạnh và niềm đam mê phi thường đối với công tác nghiên cứu, giảng dạy và quản lý.

Tân nữ GS tâm sự: “Cuộc sống vốn có nhiều đường đi, tôi không có ý định mang mô hình của chúng tôi ra để “làm mẫu” cho tất cả các bạn trẻ. Mặc dù con đường nghiên cứu khoa học chông gai và rất khó để “làm giàu”, nhưng vẫn có những bạn trẻ đang dấn thân vào con đường nghiên cứu khoa học, vẫn có những người có công trình xuất sắc, những người đã bỏ lại ưu đãi ở nước ngoài, trở về phục vụ đất nước trong bối cảnh môi trường làm việc còn nhiều vất vả, thiếu thốn”.

Chính vì vậy, GS Lê Thị Thanh Nhàn bày tỏ tin tưởng, nếu có cơ chế, chính sách hợp lý của Nhà nước và các cơ quan hữu quan, có sự quan tâm tài trợ thích đáng của các tổ chức, các Bộ, ngành, thì cách nghĩ của giới trẻ sẽ thay đổi, sẽ ngày càng có nhiều người xuất sắc chọn sự nghiệp khoa học và theo đuổi ước mơ trở thành nhà khoa học chân chính.

GS.TS Lê Thị Thanh Nhàn đã công bố 16 công trình trên những tạp chí toán quốc tế uy tín được xếp hạng, trong đó có 13 công trình trên tạp chí SCI và 3 công trình trên tạp chí SCIE, 5 công trình trên Journal of Algebra - tạp chí quốc tế uy tín thuộc chuyên ngành Đại số và được nhiều nhà toán học trên thế giới quan tâm trích dẫn.

Với thành tích quốc tế tốt, GS.TS Thanh Nhàn đã được bầu vào Hội đồng khoa học ngành Toán của Quỹ Phát triển Khoa học và Công nghệ Quốc gia suốt 3 nhiệm kỳ liên tiếp (2009 – 2017).

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực