Góp ý phương án thay thế điểm sàn tuyển sinh đại học, cao đẳng

Thứ năm, 06/03/2014 15:21

(ĐCSVN) - Lãnh đạo Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) ngoài công lập Việt Nam vừa gửi Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) góp ý về phương án thay thế điểm sàn mà Bộ sẽ bỏ ở mùa tuyển sinh ĐH, CĐ năm nay.

Lãnh đạo Hiệp hội đồng tình việc Bộ GD&ĐT quyết định trao quyền tự chủ tuyển sinh cho các trường ĐH, CĐ từ khóa tuyển sinh 2014 là hoàn toàn phù hợp với tinh thần của Luật Giáo dục đại học và Nghị quyết 29-NQ/TW của Hội nghị Trung ương 8 Khóa XI. Với việc trao quyền này do các trường được quyền tự chủ trong tuyển sinh nên kỳ thi “3 chung” sẽ không triển khai bắt buộc cho tất cả các trường ĐH, CĐ (cho đến nay đã có 50 trường có phương án tuyển sinh riêng).

Tuy nhiên, bỏ quy định điểm sàn không đồng nghĩa với việc Bộ GD&ĐT thả nổi hoàn toàn công tác tuyển sinh cho các trường dẫn tới thả nổi chất lượng nguồn tuyển sinh.

 

 Thí sinh thi Đại học trước giờ làm bài. Ảnh minh họa: VA


Về mặt vĩ mô, theo góp ý của Hiệp hội, Bộ GD&ĐT chỉ nên quy định “điều kiện cần” để được vào học các trường ĐH, CĐ. Kinh nghiệm các nước (kể cả những nước có các trường ĐH, CĐ đang lấy nguồn tuyển tại Việt Nam) thì “điều kiện cần” chính là người học phải có bằng tốt nghiệp THPT hoặc tương đương.

Còn “điều kiện đủ”, tức là điều kiện để người học được xét tuyển vào từng ngành đào tạo ở mỗi trường ĐH, CĐ, phải do từng trường quyết định tùy theo tính chất ngành nghề và thương hiệu của mỗi trường.

Để bảo đảm chất lượng của nguồn tuyển sinh ở các trường khi trao quyền tự chủ tuyển sinh cho các trường ĐH, CĐ, Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng ngoài công lập Việt Nam đề nghị Bộ GD&ĐT khẩn trương triển khai những công việc sau:

Bảo đảm thật tốt chất lượng kì thi tốt nghiệp THPT ngay từ năm học này về cả hai mặt: chất lượng đề thi và kỉ cương thi cử. Điều này hoàn toàn nằm trong tầm tay của Bộ GD&ĐT. Có làm được hai yêu cầu đó thì kỳ thi này mới thực sự mang tính chất quốc gia, mới thực sự “làm cơ sở cho việc tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học” như Nghị quyết 29-NQ/TW đã chỉ rõ.

Để đảm bảo chất lượng đề thi của từng môn thi Bộ phải ra đề phù hợp với chương trình phổ thông hiện nay; điểm “đạt“ của thang điểm phải phù hợp với chuẩn đầu ra (chuẩn tối thiểu) của chương trình giáo dục phổ thông mà Bộ đã ban hành từ nhiều năm nay, như cách tính điểm của EU.

Đề nghị Bộ quy định chỉ tiêu đào tạo của các trường (tốt nhất là theo từng ngành đào tạo) dựa trên các tiêu chí: đội ngũ giảng viên, cơ sở vật chất, suất đầu tư/sinh viên, nhu cầu nhân lực, tổ chức bộ máy, tính minh bạch của tài chính... và có các chế tài với những trường vi phạm các quy định đó.

Ngoài ra, Bộ cần yêu cầu các trường phải công khai minh bạch bộ tiêu chí quy định “điều kiện đủ” trong tuyển sinh của mình và có chế tài với các trường vi phạm bộ tiêu chí này.

Đồng thời, Bộ cũng khuyến khích giới báo chí, các tổ chức xã hội – nghề nghiệp dựa vào các bộ tiêu chí tuyển sinh mà các trường đã công bố để xếp hạng chất lượng nguồn tuyển giúp các thí sinh và xã hội biết khi đăng kí vào học./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực