Không tuyển dụng công chức có bằng tốt nghiệp ngoài công lập - Đúng hay sai?

Thứ tư, 26/10/2011 10:34

(ĐCSVN) - Sự việc UBND tỉnh Nam Định thông báo không tuyển dụng công chức nhà nước đối với người tốt nghiệp đại học dân lập, tư thục hay tại chức hiện đang thu hút sự quan tâm của dư luận.

Nguyên Phó Thủ tướng Nguyễn Công Tạn - Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường Đại học Thành Tây (Hà Nội) cho rằng, quyết định không chấp nhận ứng viên có bằng tốt nghiệp đại học ngoài công lập thi vào công chức nhà nước của Nam Định như vậy là không đúng, vì Luật Giáo dục đã công nhận bằng cấp của các loại hình đào tạo công lập, tư thục, dân lập đều như nhau. Nam Định đưa ra cách tuyển như thế nào là quyền của Nam Định, nhưng đưa ra quy định không nhận sinh viên dân lập, tại chức là không đúng. 

                 Nguyên Phó Thủ tướng Nguyễn Công Tạn

Trong khi đó, GS.TS Hoàng Trọng Yêm - Hiệu trưởng trường Đại học Lương Thế Vinh (Nam Định) – nơi có sinh viên tốt nghiệp vừa bị loại khỏi danh sách thi công chức ở Nam Định trong thời gian vừa qua, có ý kiến: Trường chúng tôi đào tạo nhân lực cho các nhà máy, xí nghiệp, doanh nghiệp... Công chức mỗi năm chỉ có ít người được tuyển thôi. Vì vậy, việc Nam Định không tuyển dân lập trong khi trường tôi là trường dân lập thuộc tỉnh thì cũng không ảnh hưởng lớn gì đến trường cả.

Ông Yêm cũng cho biết: Chúng tôi cũng cố gắng nâng cao chất lượng đào tạo để sớm thay đổi được sự nhìn nhận của xã hội về hệ thống trường dân lập.

 
                           GS.TS Hoàng Trọng Yêm

Trước đó, theo giải thích của Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Nam Định Trần Tất Tiệp, chủ trương này xuất phát từ tính chất quan trọng của
các cơ quan hành chính cấp tỉnh là phải tham mưu các chính sách để nâng cao năng lực của đội ngũ công chức trong bộ máy. Trong
quá trình đánh giá sơ bộ về việc tuyển dụng sinh viên, phải nói thẳng là sinh viên hệ dân lập có đầu vào rất thấp, không thể so với sinh viên các trường công lập. Với quyết định này, tỉnh mong có sự đột phá trong việc nâng cao chất lượng bộ máy hành chính của tỉnh. Toàn bộ việc này tỉnh công khai, minh bạch và nhận được sự ủng hộ của nhiều người dân.

Trả lời câu hỏi của phóng viên, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Bùi Văn Ga nêu quan điểm: Bằng tốt nghiệp của các trường công lập và ngoài công lập có giá trị pháp lý như nhau và cần được đối xử công bằng. Điều này đã được thể hiện rõ trong Luật Giáo dục đại học. Mặt khác, Bộ Giáo dục và đào tạo cũng đã và đang làm hết sức để đảm bảo kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng trên cả nước đạt chất lượng, công bằng và nghiêm túc. Vấn đề bằng tốt nghiệp đại học chỉ là điều kiện cần. Người sử dụng lao động phải dựa trên các tiêu chí, kết quả thi tuyển để đánh giá đúng thực chất năng lực của sinh viên tốt nghiệp, đó mới là điều kiện đủ. Theo tôi, hiện nay có nhiều trường đại học dân lập được người học và xã hội đánh giá tốt như Đại học dân lập Thăng Long,  Đại học Kỹ thuật công nghệ TPHCM,  Đại học Duy Tân Đà Nẵng… và còn nhiều trường  Đại học dân lập khác cũng đang vươn lên ngày càng hoàn thiện hơn. 

 
                         Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga

Chánh Văn phòng Bộ Nội vụ Nguyễn Xuân Bình cho biết: Việc tuyển dụng  công chức ở Nam Định đang thu hút sự quan tâm của công luận. Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình đã có ý kiến chỉ đạo các đơn vị chức năng của Bộ và phân công lãnh đạo Bộ phụ trách đề nghị các cơ quan có thẩm quyền của tỉnh Nam Định có báo cáo cụ thể. Trên cơ sở đó, Bộ Nội vụ sẽ chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng như: Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ, Ban Tổ chức Trung ương xem xét theo thẩm quyền.

Quan điểm của Bộ Nội vụ là ủng hộ các việc làm nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và chất lượng phục vụ nhân dân ngày một tốt hơn trên cơ sở thực hiện nghiêm túc các quy định pháp luật hiện hành.

Nhiều chuyên gia giáo dục và người dân cũng cho rằng, chất lượng đào tạo của các trường ngoài công lập nhìn chung thấp hơn các trường công lập. Tình trạng tuyển sinh ngày càng khó khăn của các trường dân lập trong những năm gần đây đã phần nào nói lên điều đó. GS.TS Hoàng Trọng Yêm - Hiệu trưởng Đại học Lương Thế Vinh (Nam Định) cho rằng, chỉ có nâng cao chất lượng đào tạo mới sớm thay đổi được sự nhìn nhận của xã hội về hệ thống trường dân lập./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực