Mỗi tầng đại học đều có sứ mạng riêng

Thứ sáu, 23/10/2015 19:25

(ĐCSVN) - Tại Hội nghị Tổng kết năm học 2014-2015 và phương hướng nhiệm vụ năm học 2015-2016 khối ĐH, CĐ vừa diễn ra, Bộ trưởng Bộ Giáo dục& Đào tạo (GD&ĐT) Phạm Vũ Luận nhấn mạnh: năm học vừa qua, mặc dù có một số trục trặc nhưng không xáo trộn, đổ vỡ.

 

 Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: VA


“Năm học vừa qua, chúng ta đã chuyển hướng thành công từ lối tư duy cũ, hành động cũ, theo đuổi mục tiêu cũ, sang mục tiêu mới, bằng cách thức tiếp cận mới. Những trục trặc, khiếm khuyết, chúng ta không được xuê xoa và cần nghiêm túc rút kinh nghiệm sâu sắc; với kết quả cũng không được thỏa mãn” – Bộ trưởng Phạm Vũ Luận chia sẻ.

Đề cập đến vấn đề phân tầng, xếp hạng đại học, Bộ trưởng cho hay: Dường như quan niệm khác nhau về vấn đề này. Nói 3 tầng ĐH gồm ĐH nghiên cứu, ĐH ứng dụng, ĐH thực hành như là 3 thứ hạng cao thấp của giáo dục ĐH là không đúng vì mỗi tầng ĐH đều có một sứ mạng riêng, đó mới là quan niệm đúng đắn.

Làm rõ hơn vấn đề tự chủ ĐH, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho hay, tự chủ không có nghĩa là muốn làm gì thì làm, đó là quan niệm không đúng, không lành mạnh.

Chỉ tiêu tuyển sinh nội hàm đã khác so với quan niệm trước đây. Nếu trước đây, chỉ tiêu là kế hoạch Nhà nước giao, thì nay chỉ tiêu là do các trường tự xác định, dựa trên năng lực đào tạo và điều kiện đảm bảo chất lượng do Bộ GD&ĐT quy định. Về lý thuyết, đây là chỉ tiêu cao nhất mà các trường được quyền đào tạo để đảm bảo chất lượng. Cách đặt vấn đề như vậy sẽ cho chúng ta một tâm thế khác khi nói về vấn đề này.

Hiện, Bộ GD&ĐT đang cùng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội triển khai mạnh để sớm ban hành Khung trình độ quốc gia, có sự hỗ trợ của nước Úc và New Zealand cùng một số tổ chức, tỉnh, thành... với cách làm phải theo quốc tế. Nhưng vấn đề đặt ra là, khi theo chuẩn quốc tế như vậy sẽ có một số cơ sở chưa được xếp vào đâu cả, đó là điều chúng ta cần chuẩn bị, sẵn sàng chấp nhận để tiến lên.

Ngoài ra, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận lưu ý, kỷ luật hành chính của chúng ta còn chưa chuẩn, từ trên xuống dưới chúng ta đều phải tự đổi mới, phải thay đổi. Nếu thấy những vấn đề gì Bộ GD&ĐT yêu cầu còn cồng kềnh, nhiêu khê, mong các trường góp ý, đề xuất, Bộ sẽ tiếp thu.

Liên quan đến vấn đề đội ngũ, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho biết: Năm 2015, Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước đã họp, quyết định bổ sung 52 giáo sư và 470 phó giáo sư; và theo đánh giá, chất lượng tốt hơn năm trước, số bài báo quốc tế, trình độ ngoại ngữ đều tốt hơn, độ tuổi cũng trẻ hơn.

Đặc biệt, đã xuất hiện nữ giáo sư Toán học thứ 2 (sau giáo sư Hoàng Xuân Sính), của ĐH Thái Nguyên ở độ tuổi mới ngoài 40. Các giáo sư, phó giáo sư chủ yếu là ở các cơ sở giáo dục đại học, viện nghiên cứu; số thỉnh giảng ở bên ngoài đã giảm đi rất nhiều./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực