Môn Lịch sử phải là môn học bắt buộc trong Chương trình Giáo dục phổ thông mới

Thứ tư, 04/11/2015 15:24

 

 GS Nguyễn Quang Ngọc. Ảnh: VA

(ĐCSVN) - Một thực tế xót xa là nhiều trường không còn quan tâm đến môn Lịch sử, chất lượng dạy và học môn Sử xuống dốc. Tôi đề nghị môn Lịch sử phải được đặt đúng vị trí vốn có của nó trong Chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể mới, phải được đầu tư đúng mức và dứt khoát phải là môn bắt buộc ở nhà trường phổ thông.

GS.TS Nguyễn Quang Ngọc, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam kiến nghị như vậy. GS Nguyễn Quang Ngọc bày tỏ sự không đồng tình với Dự thảo Chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể (CTGDPTTT) của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) khi ghép môn Lịch sử với 2 phân môn khác là Đạo đức – Công dân và Quốc phòng – An ninh tạo thành môn bắt buộc “Công dân với Tổ quốc”.

Theo GS Nguyễn Quang Ngọc, đây là cách giải thích thiếu tường minh. Một nền giáo dục phát triển bền vững thì phải có sự kết hợp chặt chẽ, hài hòa giữa truyền thống và hiện đại, theo kịp và cập nhật được các thành tựu của các nền giáo dục tiên tiến trong khu vực và trên thế giới. Nền giáo dục của chúng ta gần đây đành rằng cũng có nhiều bất cập, nhưng không phải vì thế mà phủ định sạch trơn những thành tựu lớn lao của nó đối với đất nước, trong đó có đóng góp của môn Sử. Trong thời kỳ chống Mỹ cứu nước, trước những thử thách mất còn, chúng ta đã giáo dục các thế hệ người Việt Nam nhận rõ và phát huy chân giá trị của lịch sử, làm nên những kỳ tích có một không hai. Sang thời kỳ xây dựng đất nước, trước những khó khăn tưởng chừng như không thể vượt qua nổi, chúng ta đã bình tĩnh, tỉnh táo trở lại những bài học lịch sử để tìm chọn con đường đổi mới, góp phần “vượt cạn” thành công.

“Bây giờ đây trước một thực tế xót xa là nhiều trường không còn quan tâm đến Sử, chất lượng dạy và học môn Sử xuống dốc, môn Sử đã bị đẩy vào ngõ cụt và đến CTGDPTTT mà chúng ta đang bàn tới ở đây có thể xem như môn Sử đã bị loại bỏ. Dân tộc Việt Nam với đạo lý “uống nước nhớ nguồn” là một dân tộc trọng sử. Đảng, Nhà nước và Chủ tịch Hồ Chí Minh bao giờ cũng đề cao giáo dục lịch sử. Chúng tôi mong những người thiết kế CTGDPTTT cần phải nhìn thẳng vào sự thật để cứu lấy môn Sử đang cận kề cái chết tức tưởi này” – GS Nguyễn Quang Ngọc bày tỏ.

GS cho hay, nhiều năm qua môn Lịch sử chỉ là môn học phụ, không thi tốt nghiệp. Đã là môn học phụ thì việc dạy và việc học chỉ là chiếu lệ. Có thể thấy, nhiều em học sinh không có khả năng thi các khối khác thì đành phải thi khối C, nên việc học Sử cũng là “cực chẳng đã” thông qua các “lò luyện thi”, hoàn toàn chỉ để đối phó. Nếu cứ tổ chức thi như hiện nay thì chắc sẽ không còn học sinh học Sử nữa. Và một khi đã không tập hợp được những người có khả năng thì dù ngành học có được duy trì cũng không còn có tương lai.

“Tôi vẫn biết sách giáo khoa, chất lượng đội ngũ giáo viên và cả phương pháp giảng dạy nữa cũng có không ít những vấn đề cần phải rút kinh nghiệm, nhưng cái đáng phải rút kinh nghiệm đầu tiên và lớn nhất chính là sự xếp sai vị trí của môn học quan trọng này” – GS chia sẻ.

Ngay cả khi Lịch sử được coi là môn học bắt buộc, chúng ta cũng chưa dám nói học sinh được cung cấp đủ vốn kiến thức, sự hiểu biết để ra đời. Huống hồ theo Chương trình giáo dục phổ thông mới này môn Sử chỉ là môn tự chọn, chiếm một tỷ lệ rất nhỏ và chỉ được dạy làm ví dụ như vậy, thì người học chắc chắn sẽ không có vốn kiến thức tối thiểu về lịch sử như yêu cầu của Luật Giáo dục.

GS Nguyễn Quang Ngọc cho rằng, dự thảo Chương trình Giáo dục mới không dựa trên nền tảng lịch sử và văn hóa của dân tộc và có độ chênh so với Luật Giáo dục hiện hành.

“Tôi vẫn nhớ là Điều 28 của Luật Giáo dục xác định những nội dung cơ bản của giáo dục phổ thông là Tiếng Việt, Toán, Lịch sử dân tộc, kiến thức khác về khoa học xã hội, khoa học tự nhiên, pháp luật, tin học, ngoại ngữ… Bây giờ Ban soạn thảo Đề án muốn tích hợp thì phải đem các môn khác tích hợp vào môn Tiếng Việt, Toán, Lịch sử…, chứ không nên làm ngược lại là xé các môn cơ bản, cốt lõi này ra thành các mẩu nhỏ rồi tích hợp vào các môn mới” – GS Nguyễn Quang Ngọc nhấn mạnh.

GS cho biết, hiện Bộ GD&ĐT vẫn đang tiếp tục nhận các ý kiến đóng góp cho Chương trình giáo dục phổ thông mới, Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam có trách nhiệm minh chứng một cách đầy đủ và xác thực vai trò, vị trị của môn Lịch sử trong đào tạo con người Việt Nam cũng như chiến lược phát triển chung của đất nước và thông qua tổ chức của mình; đồng thời sẽ chính thức đề nghị môn Lịch sử phải được đặt đúng vị trí vốn có của nó trong Chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể mới, phải được đầu tư đúng mức và dứt khoát phải là môn bắt buộc ở nhà trường phổ thông./.
                                                                                                                                                                             Mỹ Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực