Những câu chuyện thú vị bên lề kỳ thi quốc tế IMSO

Thứ hai, 27/10/2014 17:56

(ĐCSVN) - Lần đầu tiên, đoàn học sinh Việt Nam tham dự kỳ thi Toán và Khoa học quốc tế (IMSO) đã giành 10 Huy chương. Tất cả các học sinh tham dự kỳ thi này đều thuộc Trường THCS Giảng Võ (Hà Nội). Có khá nhiều điều thú vị về kỳ thi này đã được những cô cậu học trò 12-13 tuổi “bật mí” khi trở về.

 

 Nguyễn Trường Giang. Ảnh: VA

Mở đầu cuộc trò chuyện, Hoàng Trường Giang, học sinh lớp 8A17 - Huy chương Bạc môn Toán IMSO là người có điểm số cao nhất trong đội tuyển Toán gồm 6 thí sinh của Việt Nam tỏ ra tiếc nuối, em chỉ thiếu 8 điểm trên tổng số 100 điểm là có thể đoạt Huy chương Vàng, giá có thêm một chút thời gian nữa.

Kể về chuyến đi nước ngoài đầu tiên của mình, Trường Giang chia sẻ: Đúng 9 giờ sáng ngày 5/9 chúng em lên đường, đến đảo Bali (Indonesia) trời đã tối. Sau một đêm nghỉ ngơi tại hòn đảo xinh đẹp, cả đoàn tham dự lễ khai mạc và chuẩn bị bước vào bài thi đầu tiên trong sáng ngày 7/9.

Môn Toán của em thi có 2 bài thi lý thuyết và 1 bài thi Toán khám phá. Ấn tượng đầu tiên của em là cách tổ chức thi của nước bạn rất chuyên nghiệp. Các thí sinh được xếp xen kẽ khéo léo để không thể trao đổi bài; đến bài thi Khám phá, mỗi học sinh ngồi một ô riêng biệt, có vách ngăn.

Trong khi thi, một cán bộ cầm máy quay trực tiếp trong phòng nên các phụ huynh ngồi ngoài có thể chứng kiến con mình làm bài trong suốt giờ thi. Cũng rất tiện cho thí sinh vì trong phòng thi có đồng hồ đếm ngược, nên bất cứ lúc nào cũng có thể biết mình còn bao nhiêu thời gian cho bài làm.

Trường Giang cho biết, dạng đề thi không xa lạ vì trước đó em và các bạn đã được các thầy cô của trường cho ôn luyện theo đề thi các năm trước. Tuy nhiên, do mất khá nhiều thời gian cho khâu dịch đề (đề thi bằng Tiếng Anh) nên hết giờ em chỉ hoàn thành được 50 - 60% bài làm.

 

 Trần Quý Dương. Ảnh: VA

Chuyến đi thi cũng để lại nhiều ấn tượng với Trần Quý Dương – học sinh lớp 8A17. Khác với các bạn trong đoàn, phải nói rằng để giành được Huy chương Bạc đối với Quý Dương là cả một kỳ tích.

Quý Dương có lợi thế về mặt ngoại ngữ khi có mẹ hiện là giảng viên Trường ĐH Hà Nội. Lên đường không có bố mẹ đi cùng động viên, nhưng Quý Dương cho biết mình không hề cảm thấy tủi thân.

“Một tuần trước khi lên đường mẹ em phải đi công tác, nhưng trước đó, mẹ đã động viên em rất nhiều, có từ gì khó, cả hai mẹ con cùng tra cứu. Đoạt giải lần này, có công rất lớn của mẹ. Bên cạnh đó, em cũng từng tham gia học kỳ quân đội ở Trường Lục quân nên đã được làm quen với cuộc sống tự lập. ” – Quý Dương kể.

Bước vào kỳ thi, 2 bài thi lý thuyết em làm không được tốt. “Em thực sự mất tinh thần sau bài thi đầu tiên, nghĩ rằng, chắc chắn lần này mình sẽ không có giải, như vậy đã phụ lòng mọi người. Tuy nhiên, được sự động viên rất nhiều của thầy cô trong đoàn, của các bạn, em đã lấy lại tự tin. Và với bài thi Khám phá, em đã “bứt phá” giành số điểm khá cao” – cậu học sinh lớp 8A17 hào hứng kể lại.

Khám phá là dạng Toán logic, đề bài được gửi từ nhiều nước, sau đó chọn lọc ra 6 bài, mỗi bài 6 điểm. Trong thời gian 3 tiếng, Quý Dương hoàn thành được 3 bài và một số câu lẻ của các bài còn lại. Chính điểm bài thi Khám phá đã bù cho 2 bài lý thuyết hôm trước, giúp em giành được Huy chương Bạc trong kỳ thi này.

 

 Nguyễn Minh Hiền. Ảnh: VA

Thừa nhận thí sinh nhiều nước có ưu thế hơn về thí nghiệm, nhưng Nguyễn Minh Hiền – học sinh lớp 8A16 - giành Huy chương Đồng môn Khoa học vẫn rất tự tin.

Hiền cho biết, Khoa học là môn thi tích hợp 3 môn: Sinh học, Địa lý và Vật lý. Tuy chưa được học môn tích hợp nhưng trong thời gian ôn luyện tại trường, các thầy cô đã cho chúng em làm quen với dạng đề nên không quá bỡ ngỡ.

Môn Khoa học cũng có 2 bài thi: Lý thuyết và thí nghiệm. Trong đó, các thí sinh có thời gian 3 tiếng để làm các thí nghiệm liên quan đến Sinh học và Vật lý.

Cũng với thế mạnh đọc thông viết thạo Tiếng Anh, Hiền đã hoàn thành được khoảng 60 đến 70% bài thi lý thuyết. Với bài thực hành tìm độ PH và vitamin C với các chất, do đặc thù môn thi nên không dự trù được kết quả. Tuy nhiên, tấm Huy chương Đồng cũng làm cô bé vui.

“Em rất nhớ chuyến đi đến Bali. Đây là một quần đảo khá sạch, đẹp, dân cư thưa thớt và người dân rất thân thiện. Có điều, thức ăn ở đây không được ngon, dù khá giống Việt Nam. Tuy nhiên, đoàn đã mang khá nhiều mì cốc đi dự trữ nên rất yên tâm. Ngoài ra, bọn em cũng nhận được khá nhiều quà lưu niệm từ các bạn học sinh nước khác. Đó là những món quà nhỏ nhưng rất dễ thương và đáng yêu. Em sẽ cất giữ cẩn thận để làm kỷ niệm” - Hiền hào hứng kể.

Được biết, tháng 8/2014, Sở GD&ĐT Hà Nội đã có công văn về việc thành lập đoàn tham dự kỳ thi Toán và Khoa học quốc tế (IMSO) tại Indonesia, giao trường THCS Giảng Võ thành lập đoàn cán bộ, giáo viên, học sinh tham dự kỳ thi này. Sau đó, nhà trường đã tuyển chọn ra 12 em để tổ chức ôn luyện, thành lập đoàn học sinh dự thi.

Do là lần đầu tiên tham dự kỳ thi này nên lãnh đạo trường THCS Giảng Võ rất lo lắng. Tuy vậy, với sự nỗ lực hết mình của các em học sinh, 10 trong số 12 học sinh của trường đem Huy chương về cho đất nước.

Kỳ thi Toán và Khoa học quốc tế năm nay thu hút sự tham gia của thí sinh 14 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, bao gồm: Việt Nam, Trung Quốc, Malaysia, Indonesia, Philipinnes, Singapore, Thái Lan, Nam Phi, Srilanca, Ấn Độ, Kazakhstan, Brunei, Taiwan và Nepal.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực