"Việc dạy và học ngoại ngữ cần đi vào thực chất"

Thứ sáu, 03/01/2014 17:54

 Thứ trưởng Bộ GD&ĐT
Nguyễn Vinh Hiển. Ảnh: VA

(ĐCSVN) - Trả lời với báo chí về băn khoăn dự kiến đổi mới thi tốt nghiệp THPT, thí sinh sẽ dự thi 2 môn bắt buộc, 2 môn tự chọn khiến gia tăng thêm tình trạng học lệch, Thứ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Vinh Hiển khẳng định theo thực tế hiện nay học sinh vẫn học lệch, nhưng nếu học lệch chính đáng (học theo hướng nghiệp) thì đó là điều tốt.

Thứ trưởng giải thích thêm: Học lệch chính đáng nghĩa là từng học sinh vẫn bảo đảm kiến thức tổng hợp nhưng từng em vẫn phải thể hiện năng lực, sở trường của mình.

Thứ trưởng cho biết, nếu dư luận đồng tình thì Bộ sẽ áp dụng đổi mới thi tốt nghiệp THPT ngay trong năm học này. Thời gian còn tới 6 tháng, đủ để chuẩn bị, vì đề thi đều nằm trong chương trình học, chỉ là lựa chọn môn thi và cách thức thi. Khác là môn ngoại ngữ không còn là bắt buộc” - Thứ trưởng chia sẻ.

Đề cập đến việc miễn thi tốt nghiệp cho 20% học sinh ở mỗi tỉnh, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho hay, kinh nghiệm các năm trước cho thấy, có hơn 20% học sinh khá, giỏi, vì thế, lấy con số 20% để bảo đảm chặt chẽ. Mục đích việc miễn thi này nhằm tiết kiệm được 20% chi phí phòng thi, cán bộ coi thi,... Với chất lượng giáo dục ở mỗi nơi là khác nhau, điều kiện dạy và học cũng khác nhau, vì thế dư luận vẫn cho rằng thi cử phải bảo đảm bình đẳng giữa các vùng miền. Vì thế, lấy 20% là để bảo đảm công bằng cho các vùng.

Còn về chuyện tiêu cực, cần phải thấy cách thức miễn thi sẽ áp dụng khác với miễn thi trước đây. Trước đây, Bộ đặt ra một mức chuẩn, các nhà trường và học sinh tìm mọi cách để đạt chuẩn đó. Còn bây giờ, Bộ giao chỉ tiêu một tỷ lệ chung là 20% số học sinh xuất sắc sẽ được miễn thi. Còn xác định 20% học sinh xuất sắc nhất là trách nhiệm của cơ sở giáo dục, của các giáo viên, của học sinh.

Lý giải việc vì sao Bộ GD&ĐT không đưa ngoại ngữ là môn thi bắt buộc, phải chăng Bộ không còn coi trọng môn này? Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển khẳng định: Bộ muốn việc dạy và học ngoại ngữ cần đi vào thực chất, chấm dứt cách dạy và học đối phó như hiện nay. Bộ khuyến khích em nào học thật, có chất lượng thật thì dự thi, kết quả thi sẽ được cộng điểm khuyến khích. Vì thế, thực chất là Bộ không phải coi nhẹ hơn mà khuyến khích, coi trọng hơn việc dạy học ngoại ngữ, tập trung cho các trường nâng cao chất lượng dạy và học môn này. Học không phải để thi mà để sử dụng được, vì thế, cách thi cũng phải thay đổi.

Thứ trưởng cho biết, Bộ GD&ĐT sẽ tiếp nhận ý kiến đến tháng 3, sau đó quyết định và ban hành quy chế thi tốt nghiệp 2014. Đề thi nằm trong chuẩn kiến thức kỹ năng đã được học nên hoàn toàn không ảnh hưởng đến thí sinh./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực