Chỉ thị của Ban Bí thư khoá II về việc quyết tâm đảm bảo hoàn thành kế hoạch thanh toán nạn mù chữ

Thứ sáu, 18/11/2011 09:17

Ngày 3-10-1958, Ban Bí thư khoá II đã ban hành Chỉ thị số 107 CT/TW về việc quyết tâm đảm bảo hoàn thành kế hoạch thanh toán nạn mù chữ. Sau đây là toàn văn Chỉ thị:

Ngày 7-3-1958, Ban Bí thư đã có Chỉ thị số 72-CT/TW về việc tăng cường lãnh đạo công tác bình dân học vụ để hoàn thành việc thanh toán nạn mù chữ vào cuối năm 1958. Nhiều cấp bộ đảng đã nghiêm chỉnh chấp hành Chỉ thị đó, nhờ đó phong trào bình dân học vụ trong tám tháng đầu năm nay phát triển được rộng rãi, bước đầu gây được cơ sở vững chắc trong nhân dân, có nhiều xã, khu phố, thị xã huyện, đã hoàn thành nhiệm vụ trước thời hạn.

Tuy nhiên, phong trào vẫn chưa đều; ở một số địa phương như Hồng Quảng, Nghệ An, Nam Định, Bắc Ninh, v.v. phong trào còn yếu so với yêu cầu, việc lãnh đạo công tác thanh toán nạn mù chữ chưa được kết hợp đúng mức với việc lãnh đạo sản xuất vụ mùa. Việc thanh toán nạn mù chữ cho những đối tượng chủ yếu nhiều nơi chưa chú ý đúng mức, thậm chí hiện nay còn có một số cán bộ xã, xóm và đảng viên chưa đi học. Do đó, phong trào tuy có phát triển rộng rãi, nhưng kết quả mãn khóa sơ cấp còn ít. Tình trạng đó nếu không bổ cứu thì sẽ ảnh hưởng đến khả năng hoàn thành kế hoạch.

Vì vậy các cấp uỷ đảng cần phải có kế hoạch bổ cứu kịp thời để bảo đảm hoàn thành đúng và tốt kế hoạch thanh toán nạn mù chữ.

1. Các cấp uỷ đảng cần phải tăng cường lãnh đạo tốt đợt thi đua diệt dốt cuối cùng từ 8-9 đến 19-12 này. Trước hết cần phải chú trọng lãnh đạo tốt tư tưởng của cán bộ giáo viên bình dân học vụ và các ngành, các giới, làm cho mọi người quyết tâm cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ đã đề ra. Một mặt khác, cần phải đề phòng tư tưởng bi quan, tiêu cực ở những nơi số người mù chữ còn nhiều, tư tưởng chủ quan tự mãn ở những nơi đã huy động hết số người cần học vào lớp và tư tưởng nóng vội, đi đến mệnh lệnh với quần chúng và thanh toán non ẩu trong đợt cuối cùng này.

Về tổ chức, cần phải củng cố và phát triển mặt trận diệt dốt thật rộng rãi, đồng thời kết hợp chặt chẽ và thường xuyên việc lãnh đạo công tác thanh toán nạn chữ với công tác sản xuất vụ mùa, chuẩn bị làm chiêm là công tác trọng yếu nhất và các công tác khác để giữ vững phong trào. Ngoài ra, việc lãnh đạo phải cụ thể cần phải nắm chắc tình hình, phân ra các loại vùng, phân loại những người còn mù chữ theo các trình độ và có kế hoạch giải quyết cho sát; tránh hô hào chung và khoán trắng cho ngành chuyên môn.

2. Trong việc thanh toán nạn mù chữ, phải đặc biệt chú trọng thanh toán cho đối tượng chủ yếu bao gồm cán bộ xã, xóm, đảng viên, thanh niên trong Đoàn và ngoài Đoàn. Phải giao trách nhiệm cho các chi bộ, tổ đảng có kế hoạch xóa xong nạn mù chữ cho những người đó. Song song với việc thanh toán nạn mù chữ, cần phải chú trọng mở các lớp bổ túc văn hóa, để cho những người đã thoát nạn mù chữ không mù chữ trở lại và để dần dần nâng cao trình độ văn hóa của cán bộ và nhân dân.

Thời gian còn ngắn, nhiệm vụ còn nặng, nhưng chúng ta có nhiều thuận lợi. Các cấp uỷ đảng cần phải kịp thời phát huy những nhân tố tích cực để bảo đảm hoàn thành kế hoạch thanh toán nạn mù chữ đúng kỳ hạn.

                                                                                                                    T/M BAN BÍ THƯ

                                                                                                                NGUYỄN DUY TRINH

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực