Ngày 08/01/2008, Thủ
tướng Chính phủ đã ký Chỉ thị số
02/2008/CT-TTg
về đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.
Sau đây là toàn văn Chỉ thị:
CHỈ THỊ
Về đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài,
xây dựng xã hội học tập
_________
Những năm qua, công
tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập đã có những bước phát triển
mạnh mẽ, thu hút được sự quan tâm của toàn xã hội; cùng với những nỗ lực của các
cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị, Hội Khuyến học đã được thành lập ở tất
cả 64 tỉnh, thành phố trong cả nước và đã có những đóng
góp tích cực. Các phong trào thi đua xây dựng
''gia đình hiếu học'', ''dòng họ khuyến học'' ở thôn, làng, phường, xã, được
khơi dậy và đẩy mạnh, phát huy truyền thống hiếu học của dân tộc, theo tinh thần
học tập thường xuyên, học tập suốt đời. Các Trung tâm giáo dục thường xuyên,
Trung tâm học tập cộng đồng được thành lập và hoạt động tích cực ở các địa
phương, tạo điều kiện để mọi người dân đều có thêm cơ hội được học tập nâng cao
hiểu biết, năng lực sản xuất và cải thiện chất lượng cuộc sống.
Tuy nhiên, phong trào
khuyến học, khuyến tài phát triển còn chưa thật đồng đều; một số cấp, ngành, địa
phương đơn vị nhận thức về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác khuyến
học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập chưa thật sự đầy đủ, nên phong trào
phát triển chưa vững chắc.
Để triển khai
thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW ngày 13 tháng 4 năm 2007 của Bộ Chính trị về tăng
cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã
hội học tập, từng bước xây dựng và phát triển mô hình giáo dục mở - mô hình xã
hội học tập theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ X,
Thủ tướng Chính phủ
chỉ thị:
1. Các cấp, các
ngành, các địa phương, đơn vị cần quán triệt sâu sắc quan điểm, chủ trương của
Đảng và Nhà nước về giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu; tập trung triển
khai thực hiện mạnh mẽ, đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả
hoạt động giáo dục, đào tạo, nhằm thực hiện mục tiêu nâng cao dân trí, đào tạo
nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại
hóa của đất nước.
2. Xây dựng xã hội học tập là nhiệm vụ của toàn
Đảng, toàn dân, là mục tiêu cơ bản trong chiến lược chấn hưng và phát triển giáo
dục của nước ta. Cần đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài gắn với xây dựng
môi trường giáo dục lành mạnh, với phong trào làm kinh tế giỏi, xóa đói, giảm
nghèo và xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở, học đi đôi với hành. Phát triển các
hình thức học tập chính quy đi đôi với phát triển, đa dạng hóa các hình thức học
tập, tạo điều kiện thuận lợi cho mọi người được học tập thường xuyên, học suốt
đời.
3. Các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị cần
tập trung chỉ đạo xác định, cụ thể hoá các mục tiêu nhiệm vụ và giải pháp triển
khai các hoạt động xây dựng xã hội học tập theo Đề án của Chính phủ về việc xây
dựng xã hội học tập giai đoạn 2005 - 2010, đẩy mạnh và nâng cao chất lượng công
tác khuyến học, khuyến tài, trong đó lưu ý xây dựng tổ chức Hội Khuyến học Việt
Nam vững mạnh, hoạt động thiết thực, có hiệu quả.
4. Yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương thực hiện tốt
các công việc sau:
a) Bộ Giáo dục và Đào tạo:
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa
phương, các tổ chức, đoàn thể nhân dân và các cơ quan thông tin đại chúng đẩy
mạnh công tác tuyên truyền vận động về công tác khuyến học, khuyến tài, đồng
thời chỉ đạo triển khai, kiểm tra đôn đốc nhằm nâng cao hiệu quả công tác khuyến
học, khuyến tài, xây dựng cả nước trở thành xã hội học tập;
tích cực triển khai thực hiện Đề án xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2005 -
2010, theo Quyết định số 112/2005/QĐ-TTg ngày 18 tháng 5 năm 2005 của
Thủ tướng Chính phủ.
- Thực hiện các giải pháp để phát
triển và nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ sở giáo dục thường xuyên, các
Trung tâm học tập cộng đồng, cơ sở dạy nghề, trong đó tập trung đổi mới
nội dung, chương trình, tài liệu, phương pháp học tập đáp ứng nhu cầu học tập đa
dạng của nhân dân.
- Đẩy mạnh công tác đào tạo, đào tạo
lại và bồi dưỡng cho người lao động trong các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, lao
động ở nông thôn, tạo điều kiện, môi trường học, bồi dưỡng kiến thức, nâng cao
trình độ cho mọi tầng lớp nhân dân, bồi dưỡng nhân tài, nhất là tài năng trẻ
trên các lĩnh vực.
b) Bộ Nội vụ:
-
Nghiên cứu xây dựng, điều chỉnh, bổ sung những cơ chế chính sách cần thiết nhằm
tạo điều kiện thuận lợi cho Hội Khuyến học hoạt động đúng tôn chỉ, mục đích và
có hiệu quả, phát huy mạnh mẽ vai trò nòng cốt của Hội trong việc thúc đẩy hoạt
động khuyến học khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.
- Xem xét,
phê duyệt Điều lệ của Hội Khuyến học Việt Nam phù hợp với điều kiện mới, theo
tinh thần Chỉ thị số 11-CT/TW ngày 13 tháng 4 năm 2007 của Bộ Chính trị.
c) Bộ Kế
hoạch và Đầu tư:
Nghiên
cứu, xây dựng các cơ chế, chính sách hỗ trợ, khuyến khích đầu tư phát triển các
cơ sở giáo dục thường xuyên, các Trung tâm học tập cộng đồng, đặc biệt là các cơ
sở, Trung tâm ở các vùng khó khăn, vùng núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, vùng hải đảo,
bảo đảm công bằng giáo dục.
d) Bộ Tài
chính:
Nghiên
cứu, xây dựng các cơ chế chính sách tài chính hợp lý nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện
đẩy mạnh sự phát triển các cơ sở giáo dục thường xuyên, các Trung tâm học tập
cộng đồng, các hoạt động khuyến học, khuyến tài.
đ) Ủy ban
nhân dân các cấp:
Chỉ đạo,
phối hợp với các cơ quan, các đoàn thể, thường xuyên đẩy mạnh các hoạt động
khuyến học, khuyến tài hướng đến mục tiêu xây dựng xã hội học tập trên địa bàn;
tạo điều kiện thuận lợi để các cấp Hội Khuyến học hoạt động có hiệu quả, đúng
tôn chỉ, mục đích.
5. Hội Khuyến học
Việt Nam:
- Chỉ đạo các cấp
Hội tăng cường các hoạt động thiết thực, cụ thể nhằm đẩy mạnh công tác khuyến
học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; có những
đóng góp tích cực vào việc phát triển toàn
diện giáo dục và đào tạo, đẩy mạnh phong trào xây dựng ''gia đình hiếu học'',
''dòng họ khuyến học'', ....
- Xây dựng, củng cố Hội
Khuyến học các cấp hoạt động có hiệu quả, làm nòng cốt trong các hoạt động
khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.
- Nghiên cứu, đề
xuất về mô hình xã hội học tập ở Việt Nam.
6. Các cơ quan thông
tin đại chúng cần tăng cường tuyên truyền, vận động nhằm đẩy mạnh công tác
khuyến học, khuyến tài, xây dựng cả nước trở thành xã hội học tập; biểu dương
kịp thời các cá nhân và tập thể có thành tích xuất sắc trong các hoạt động
khuyến học, khuyến tài.
Thủ tướng Chính phủ
yêu cầu các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc
Chính phủ, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức thực hiện nghiêm Chỉ thị này./.
THỦ TƯỚNG
(đã ký)
Nguyễn Tấn Dũng