Nghị quyết số 50-NQ/TW, ngày 23-8-1958 của Ban Bí thư khoá II việc thành lập Ban Văn hoá giáo dục Trung ương

Thứ sáu, 18/11/2011 09:13

Ngày 23-8-1958, Ban Bí thư khoá II đã ban hành Nghị quyết số 50-NQ/TW về việc thành lập Ban Văn hoá giáo dục Trung ương. Sau đây là toàn văn Nghị quyết:

Xét cần thiết phải tăng cường lãnh đạo của Đảng đối với công tác văn nghệ, giáo dục, khoa học, y tế và để cho bộ máy tổ chức được hợp lý, Ban Bí thư quyết nghị:

1. Bỏ Tiểu ban Giáo dục khoa học, Tiểu ban Văn nghệ và Tiểu ban Y học trực thuộc Trung ương; thành lập Ban Văn hoá giáo dục Trung ương (gọi tắt là Ban Văn giáo Trung ương).

2. Nhiệm vụ của Ban Văn giáo Trung ương như sau:

Ban Văn giáo Trung ương là một cơ quan có trách nhiệm giúp Trung ương Đảng đề ra và chỉ đạo thực hiện đường lối, phương châm, chính sách về các mặt công tác văn học, nghệ thuật, giáo dục, khoa học, y tế.

Nhiệm vụ cụ thể của Ban Văn giáo Trung ương là:

- Căn cứ vào đường lối chung của Đảng và nhiệm vụ của Đảng trong từng thời kỳ, chủ yếu là nhiệm vụ xây dựng kinh tế, phát triển văn hoá, mà nghiên cứu và đề nghị với Trung ương đường lối, phương châm và chính sách về các mặt công tác văn học, nghệ thuật, giáo dục, khoa học, y tế.

- Giúp Trung ương theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện đường lối, phương châm, chính sách nói trên.

- Giúp Trung ương theo dõi tình hình tổ chức và tư tưởng cán bộ và giúp đỡ các đảng tổ các bộ, các đoàn thể trong khối văn giáo về lãnh đạo chính trị, tư tưởng và tổ chức.

- Cùng với đảng tổ các bộ trong khối văn giáo hoặc các cơ quan có liên quan giải quyết một số vấn đề cụ thể do Trung ương Đảng uỷ nhiệm.

- Phối hợp với Ban Tuyên huấn Trung ương, Ban Tổ chức Trung ương, Ban Công tác nông thôn Trung ương, Ban Dân vận Trung ương, Ban Dân tộc Trung ương, v.v., nghiên cứu đường lối công tác, tổ chức của các cơ sở đảng, Đoàn Thanh niên lao động, Công đoàn để nâng cao trình độ văn hóa, phát huy tính sáng tạo văn hóa của quần chúng; và để tiến hành công tác chính trị, tư tưởng và chuyên môn trong các tổ chức nghiên cứu khoa học, trong các trường học, các tổ chức văn hóa, nghệ thuật.

3. Tổ chức của Ban Văn giáo Trung ương gồm một số đồng chí có trình độ nhất định về chính trị, văn hóa và khoa học, có khả năng nắm các vấn đề chính của công tác văn học, nghệ thuật, giáo dục, khoa học, y tế,và có điều kiện làm việc tương đối thiết thực.

Ban có một số cán bộ nghiên cứu giúp việc; tuỳ sự cần thiết tổ chức các vụ của Ban.

4. Quan hệ công tác và phương phương pháp công tác

Đối với các cấp thành và tỉnh. Ban Văn giáo Trung ương có thể gửi thông tư cho các cấp Thành uỷ và Tỉnh uỷ về kế hoạch thi hành các chính sách văn hóa, giáo dục, khoa học của Trung ương Đảng và để đôn đốc các cấp thi hành các chính sách đã ban bố.

Đối với Ban Tuyên huấn Trung ương. Ban Văn giáo Trung ương phối hợp với Ban Tuyên huấn Trung ương trong việc bồi dưỡng cán bộ văn hóa, giáo dục, khoa học về mặt chính trị và tư tưởng và phối hợp trong việc phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng cho cán bộ và cho các tổ chức thuộc khối văn giáo.

Đối với Ban Tổ chức Trung ương. Ban Văn giáo Trung ương phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương trong việc nắm tình hình tổ chức và cán bộ, nghiên cứu để xây dựng tổ chức văn hóa, giáo dục, khoa học, y tế cho hợp lý và nghiên cứu chính sách đối với cán bộ các ngành nói trên, góp ý kiến với Ban Tổ chức Trung ương về việc xây dựng Đảng trong các tổ chức ấy.

Đối với Ban Thanh vận Trung ương và Ban Công vận Trung ương. Ban Văn giáo Trung ương, Ban Thanh vận Trung ương và Ban Công vận Trung ương phải có sự phối hợp chặt chẽ với nhau trong việc thi hành đường lối văn giáo của Đảng và Chính phủ trong các trường học, các tổ chức khoa học và văn học nghệ thuật.

Đối với Ban Dân tộc Trung ương. Ban Văn giáo Trung ương phối hợp với Ban Dân tộc Trung ương để nghiên cứu đường lối chính sách văn hóa, giáo dục ở miền núi.

Đối với các đảng đoàn các bộ và các đoàn thể trong khối văn giáo. Ban Văn giáo Trung ương có nhiệm vụ giúp Trung ương nghiên cứu đường lối, phương châm, chính sách văn học, nghệ thuật, giáo dục, khoa học, y tế, cho nên Ban chỉ chịu trách nhiệm trước Trung ương Đảng (không chịu trách nhiệm trước các Đảng đoàn). Ban Văn giáo Trung ương không ra chỉ thị cho các Đảng đoàn mà chỉ góp ý kiến để các Đảng đoàn nghiên cứu và báo cáo để Trung ương quyết định. Chỉ khi nào theo sự cần thiết, được Ban Bí thư uỷ nhiệm thì Ban Văn giáo Trung ương mới trực tiếp truyền đạt ý kiến của Trung ương cho các Đảng đoàn, Ban Văn giáo không nghiên cứu những chính sách cụ thể và biện pháp thi hành vì đó là nhiệm vụ của các Đảng đoàn.

Đảng đoàn các bộ, các đoàn thể thuộc khối văn giáo giúp Ban Văn giáo Trung ương mọi điều kiện cần thiết để làm công tác nghiên cứu, như báo cáo tình hình, mời tham gia hội nghị, giúp cán bộ để phối hợp công tác, v.v..

Ban Văn giáo Trung ương có thể triệu tập những cuộc hội nghị giữa cán bộ đảng viên trong các tổ chức văn hóa, giáo dục, khoa học, y tế để kiểm điểm việc thực hiện các chính sách của Đảng hoặc thảo luận việc thi hành các chính sách văn hoá, giáo dục, khoa học, y tế của Đảng.

Ban có thể mời các đồng chí phụ trách các ban, tiểu ban, Đảng đoàn các đoàn thể quần chúng, Đảng đoàn các bộ sở quan để bàn về các chủ trương văn hóa, giáo dục và khoa học có liên quan đến các ngành đó.

T/M. BAN BÍ THƯ

NGUYỄN DUY TRINH

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực