Thông tri của Ban Bí thư khoá II, ngày 22-12-1952 về chọn con cán bộ nhà nghèo đưa ra nuôi dạy ở nước ngoài

Thứ hai, 14/11/2011 15:59

Ngày 22-12-1952, Ban Bí thư khoá II đã ban hành Thông tri về việc chọn con cán bộ nhà nghèo đưa ra nuôi dạy ở nước ngoài. Sau đây là toàn văn Thông tri:

I- Mục đích

Trung ương quyết định chọn một ngàn (1.000) con cán bộ nhà nghèo cho ra nước ngoài ǎn học cốt để đỡ bớt một phần gánh nặng gia đình cho cán bộ, để họ được yên tâm tích cực công tác; đồng thời cũng để đào tạo những thanh niên tốt để sau này phục vụ đắc lực cho nhân dân.

II- Phân phối các em cho các đơn vị

1- Các đơn vị bộ đội chủ lực và các cơ quan quân sự các cấp thuộc quân đội chủ lực 400 em.

- Các cơ quan quân dân, chính, Đảng và bộ đội địa phương: 800 em.

- Liên khu Việt Bắc : 140 em

- Khu QT: 30 em

- Khu Tả ngạn: 80 em

- Khu Hữu ngạn: 100 em

- Liên khu IV: 100 em

- Các cơ quan quanh Trung ương 130 em: (trong số 130 em này chia cho ngành Chính quyền và phòng 6: 60 em, Mặt trận: 40 em và Đảng: 30 em).

III- Điều kiện chọn các em

Chọn các em nên xét các điều kiện bản thân và gia đình các em như sau:

Các em được cử đi phải là những em đã thoát ly gia đình công tác cho các đơn vị, các cơ quan lâu ngày (trước hết là các em có thành tích, không có cha mẹ gia đình nuôi dưỡng và chưa thể làm việc để tự túc được), và con những hạng người dưới đây (kể theo trật tự quan trọng trước sau):

a) Con những cán bộ và chiến sĩ (trong và ngoài Đảng) đã bị hy sinh vì cách mạng và kháng chiến.

b) Con các cán bộ quân, dân, chính, Đảng (trong và ngoài Đảng) từ cấp huyện, cấp đại đội trở lên.

c) Con những anh hùng và chiến sĩ thi đua từ cấp tỉnh và trung đoàn trở lên.

d) Con những gia đình đã từng có công với cách mạng trước ngày khởi nghĩa.

Các em phải có từ 10 tuổi đến 15 tuổi. Có thể lấy xuống 9 tuổi, nhưng cấp ủy địa phương phải bảo đảm các em có đủ sức khỏe như em 10 tuổi mới được. Các em phải có sức khỏe để đi đường lâu ngày và dự học tập. Những em có bệnh truyền nhiễm nặng không thể chữa được, điếc tai, loạn óc thì không cho đi.

Chú ý:

Trong lúc lựa chọn cần chú trọng cả con các cán bộ ngoài Đảng, cán bộ có thành tích, có trách nhiệm nặng, hoạt động lâu nǎm. Trước hết nên chọn con những cán bộ ở vùng địch, cán bộ đang hoạt động vùng địch như ở Liên khu III, Khu Tả ngạn, Bình Trị Thiên (Liên khu IV) và con những cán bộ ở những địa phương có nhiều gia đình có công với cách mạng như Cao Bằng, Lạng Sơn (Khu Việt Bắc) và con những cán bộ từ trước tới nay chưa có đứa con nào được đi học ở nước ngoài.

Các em phải là con đẻ của cán bộ, nếu em hay cháu thì phải là những em hay cháu mà cán bộ đã có trách nhiệm trực tiếp nuôi dạy như con đẻ. Phải là con những cán bộ sinh hoạt gia đình rất túng thiếu, không đủ ǎn (tránh chọn cảm tình).

IV- Cán bộ và nhân viên

Để nuôi dưỡng các em, cần phải có một số cán bộ và nhân viên phục vụ (y sĩ, y tá, quản lý, cấp dưỡng):

1- Phân phối cho các địa phương các ngành:

- Bộ đội chủ lực: 1 y sĩ, 2 y tá, 2 quản lý kế toán thường và 20 cấp dưỡng.

- Liên khu Việt Bắc: 2 y tá, 2 quản lý kế toán thường, 10 cấp dưỡng.

- Khu QT: 2 cấp dưỡng.

- Liên khu III: 1 y tá, 5 cấp dưỡng và 1 quản lý kế toán thường.

- Khu Hà Nội: 1 cấp dưỡng.

- Khu Tả ngạn: 1 y tá, 4 cấp dưỡng và 1 quản lý kế toán thường.

- Liên khu IV: 1 y tá, 5 cấp dưỡng và 1 quản lý kế toán tương đối khá.

2- Điều kiện chọn cán bộ, nhân viên:

- Lý lịch trong sạch (không hiềm nghi chính trị).

- Tư cách tốt.

- Có sức khỏe (không bệnh truyền nhiễm, bệnh kinh niên).

- Nhẹ gia đình, tích cực công tác.

V- Trách nhiệm của cấp ủy

1- Về lựa chọn các em:

- Cǎn cứ những điều kiện đã định, các cấp Đảng ủy phải bàn bạc kỹ lưỡng, phân phối lựa chọn chu đáo, để khi lên Trung ương khỏi phải trả về, mất công tốn của.

- Các em không có cha mẹ hoặc cha mẹ đi công tác xa thì cấp ủy địa phương phải có trách nhiệm giúp đỡ đem các em đến địa điểm tập trung của tỉnh hay trung đoàn.

2- Về tổ chức cho các em đi:

- Đi đường phải có kế hoạch và nội quy để giữ bí mật, giữ kỷ luật và vệ sinh chung cho nhân dân.

- Chia các em thành tiểu đội, trung đội rồi cử cán bộ đứng tuổi (quản lý, y tá, cấp dưỡng) phụ trách điều khiển lo mọi công việc ǎn uống, nghỉ ngơi, thuốc thang cho các em. Nên đi nhiều lần để tránh tàu bay và tránh thiếu chỗ nghỉ.

- Các em phải mang đủ quần áo rét, màn, chǎn, chiếu, bát đũa và những vật liệu cần dùng hằng ngày, mang đủ giấy tờ: thông hành, giới thiệu. Ghi rõ vào giấy giới thiệu số tiền, gạo, thuốc men đã cấp cho các em và trợ cấp cho các em bắt đầu từ ngày tập trung tại tỉnh và trung đoàn.

Riêng cán bộ nhân viên phải mang thêm lý lịch tự thuật, tự kiểm thảo và công tác phí, sinh hoạt phí ǎn lên đến Trung ương.

- Trước khi các em và nhân viên cán bộ lên đường thì cấp ủy hãy cử người đến ân cần giải thích và dặn dò chu đáo để họ yên tâm và phấn khởi lên đường.

Chú ý: Việc cho các em đi học nước ngoài phải giữ bí mật không nên ồn ào ra ngoài không có lợi. Chỉ cho biết đi lên Trung ương ǎn học thôi.

Thời gian và địa điểm tập trung.

Thời gian và địa điểm tập trung sẽ có thông tri sau. Nhưng các cấp ủy hãy lựa chọn chuẩn bị sẵn sàng để có thể đi trong mùa hạ (từ tháng 3 đến tháng 4-1953), gần đến trước, xa đến sau.

T/m ban bí thư

Lê Vǎn Lương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực