Thông tri của Ban Bí Thư khóa III về các việc đẩy mạnh hơn nữa công tác thiếu niên nhi đồng

Thứ tư, 23/11/2011 15:37

Ngày 30-5-1962, Ban Bí thư khoá III đã ban hành Thông tri số 76 TT/TƯ về các việc đẩy mạnh hơn nữa công tác thiếu niên nhi đồng. Sau đây là toàn văn Thông tri:

Công tác giáo dục thiếu nhi từ trước đến nay đã đạt được nhiều kết quả tốt. Từ khi có Chỉ thị 197-CT ngày 19-3-1960 của Ban Bí thư, và nhất là từ khi Uỷ ban thiếu niên nhi đồng và Hội đồng phụ huynh các cấp được thành lập, công tác thiếu niên nhi đồng đã được chú ý hơn. Nhiều cấp bộ Đảng, các ngành và nhân dân đã bắt đầu thấy được ý nghĩa của công tác thiếu niên nhi đồng và có một số biện pháp thiết thực, bước đầu làm cho phong trào thiếu niên nhi đồng có tiến bộ hơn trước.

Tuy nhiên, công tác kết hợp giữa nhà trường, gia đình, Uỷ ban thiếu nhi còn chưa chặt chẽ. Bên cạnh những gương thật thà, dũng cảm của thiếu niên còn có một số trường hợp các em tiêm nhiễm ảnh hưởng xấu; sức khoẻ của các em chưa được tốt; vệ sinh phòng bệnh của các em còn kém. Tổ chức thiếu niên tiền phong và nhất là tổ chức nhi đồng tháng Tám còn rất hẹp, chưa tập hợp được rộng rãi các em. Nguyên nhân thiếu sót trên là do: nhận thức của các cấp bộ Đảng, các ngành và toàn dân đối với công tác thiếu niên nhi đồng chưa đầy đủ, chưa rộng khắp, chưa sâu sắc. Đến nay, nhiều cấp uỷ chưa tổ chức phổ biến rộng rãi Chỉ thị 197. Do đó mà chưa thấy rõ tầm quan trọng của công tác thiếu niên nhi đồng hiện nay và cách giải quyết vấn đề chưa được tích cực, chưa thành chủ trương, quyết định cụ thể của cấp uỷ, của các ngành. Vì vậy một số Uỷ ban thiếu niên nhi đồng còn có tính hình thức, phong trào thiếu nhi ở nhiều nơi còn kém.

Để bổ khuyết tình hình trên đây, Ban Bí thư nhắc các cấp uỷ hết sức quan tâm giải quyết một số vấn đề cấp thiết trước mắt nhằm tăng cường hơn nữa công tác thiếu niên nhi đồng hiện nay.

I- ĐẨY MẠNH CÔNG TÁC TUYÊN TRUYỀN GIÁO DỤC ĐỂ CHUYỂN BIẾN NHẬN THỨC VỀ CÔNG TÁC THIẾU NIÊN NHI ĐỒNG MỘT CÁCH MẠNH MẼ VÀ ĐẦY ĐỦ HƠN

Trước hết, các cấp uỷ cần kiểm tra lại việc thi hành Chỉ thị 197-CT, về tổ chức phổ biến sâu rộng xuống cơ sở và ra ngoài nhân dân, về kết quả thực hiện Chỉ thị. Yêu cầu là nhằm nâng cao nhận thức về công tác thiếu nhi một cách toàn diện và đầy đủ, làm cho mỗi cấp uỷ, mỗi cơ quan đoàn thể, mỗi người làm cha làm mẹ, trên cương vị của mình đều thấy rõ trách nhiệm đối với việc chăm sóc giáo dục con cái, gây thành một phong trào rộng rãi toàn dân chăm sóc thiếu nhi, và làm cho mỗi người dần dần có ý thức coi con người như con mình.

Trên cơ sở nhận thức đúng đắn, mỗi ngành mỗi người bàn công việc thiết thực phục vụ cho các cháu, như đề ra quy ước giáo dục thiếu nhi, v.v. và thường xuyên kiểm điểm kế hoạch phục vụ thiếu nhi của ngành mình.

Công tác tuyên truyền giáo dục phải làm thường xuyên, liên tục, không phải chỉ làm rầm rộ trong các ngày lễ của thiếu nhi như 1-6, tết Trung thu. Chú ý phổ biến nội dung và phương pháp giáo dục, phát huy kinh nghiệm và những sáng kiến của những đơn vị, những người làm cha làm mẹ, những người nhiệt tình làm tốt công tác chăm sóc, dạy dỗ thiếu nhi. Cần có điển hình nhà trường, gia đình giáo dục thiếu nhi tốt.

Hướng tuyên truyền giáo dục nhằm nêu những ưu điểm, những mặt tốt là chủ yếu.

Ban Tuyên huấn các cấp uỷ Đảng có trách nhiệm đôn đốc kiểm tra việc này. Uỷ ban thiếu niên nhi đồng, cơ quan giáo dục, y tế... cung cấp tài liệu và kế hoạch. Các báo, nhà xuất bản, đài phát thanh và truyền thanh có kế hoạch tuyên truyền giáo dục nhân dân thường xuyên về công tác giáo dục thiếu nhi.

Đi đôi với việc tuyên truyền giáo dục, cần tiếp tục thành lập Uỷ ban thiếu niên nhi đồng ở các cấp huyện và Hội đồng phụ huynh ở cơ sở, chấn chỉnh lề lối làm việc để phát huy thật sự tác dụng của Uỷ ban.

II- CẦN GIẢI QUYẾT TÍCH CỰC VẤN ĐỀ BIÊN CHẾ CÁN BỘ CHUYÊN TRÁCH VÀ NGÂN SÁCH CHO ỦY BAN

Về biên chế cán bộ phụ trách thiếu nhi, đến nay nhiều cấp uỷ chưa thi hành đúng tinh thần chỉ thị của Ban Bí thư và hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương và Phủ Thủ tướng.

Ban Bí thư nhắc để các cấp và đảng đoàn liên quan tích cực thi hành:

a) Cho Ủy ban thiếu niên nhi đồng các cấp có biên chế cán bộ riêng theo số lượng đã quy định.

Nếu không có điều kiện điều chỉnh cán bộ phụ trách thiếu nhi đã ở trong biên chế của Uỷ ban thiếu nhi, hay Đoàn thanh niên lao động, Uỷ ban thiếu niên nhi đồng được tuyển cán bộ, tốt nhất là tuyển giáo viên tốt đã có kinh nghiệm giáo dục thiếu nhi. Đảng đoàn Bộ Giáo dục, Đảng đoàn Bộ Nội vụ, Uỷ ban thiếu nhi Đoàn Thanh niên cần có hướng dẫn cụ thể.

b) Để cán bộ thiếu nhi chuyên trách công tác, không nên điều đi làm công tác khác nhất là trong dịp hè, phải tăng cường giúp đỡ bồi dưỡng để cho cán bộ thiếu nhi làm tốt công tác mùa hè cho các em.

c) Có dự trù ngân sách cho Ủy ban thiếu niên nhi đồng các cấp để có phương tiện làm việc nhất là cần chú ý đến việc huấn luyện bồi dưỡng cán bộ một cách thường xuyên.

d) Đối với những nơi có đặc điểm riêng như nơi Thiên chúa giáo, miền núi, cần đặc biệt chú ý và có kế hoạch đào tạo bồi dưỡng riêng cán bộ phụ trách thiếu nhi.

III- VỀ CÔNG TÁC TRƯỚC MẮT CẦN QUAN TÂM LÃNH ĐẠO TỐT CÁC HOẠT ĐỘNG CHO TRẺ

Cần chú ý tạo mọi điều kiện cho tất cả trẻ em ở nông thôn cũng như ở thành thị cơ quan, xí nghiệp đều được quản lý tốt trong ba tháng hè nhằm bảo đảm cho các em được giáo dục tiếp tục trong lúc nghỉ học, được vui chơi giải trí bổ ích thoải mái, tăng cường sức khoẻ hết sức đề phòng tai nạn có thể xảy ra (chết đuối, trèo cây gẫy chân, tay, v.v.).

Không nên lấy cán bộ phụ trách công tác thiếu nhi đi công tác khác, nhất là trong dịp thiếu nhi nghỉ hè.

Để bảo đảm cho hoạt động hè được tốt mỗi ngành, mỗi người đều có trách nhiệm bàn bạc biện pháp thiết thực tiến hành. Ngoài việc vận động nhân dân giúp đỡ các tổ chức Công đoàn, hợp tác xã cần dành một phần trong quỹ phúc lợi phục vụ cho hoạt động của thiếu nhi.

IV- ĐỐI VỚI SỐ THIẾU NIÊN PHẠM PHÁP

Đối với số thiếu niên phạm pháp hiện nay được giáo dục cải tạo tập trung, Bộ Công an cùng với Uỷ ban thiếu nhi cần thảo luận để có kế hoạch cải tiến phương pháp giáo dục cho tốt, cố hết sức tránh để số thiếu nên này ở chung với phạm nhân lớn tuổi. Cần cử cán bộ tốt, có kinh nghiệm công tác thiếu niên phụ trách số thiếu niên phạm pháp.

Ban Bí thư yêu cầu các cấp uỷ, các đảng đoàn có biện pháp tích cực thi hành Thông tri này.

T/M BAN BÍ THƯ

LÊ VĂN LƯƠNG

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực