Thông tri của Ban Bí thư khoá III về việc chọn người đi học khoa học, kỹ thuật ở nước ngoài

Thứ năm, 24/11/2011 14:40
Ngày 29/5/1965, Ban Bí thư khoá III đã ban hành Thông tri số 162-TT/TW về việc chọn người đi học khoa học, kỹ thuật ở nước ngoài. Sau đây là toàn văn Thông tri:

Từ khi hoà bình được lập lại đến nay, chúng ta đã đào tạo được nhiều cán bộ khoa học, kỹ thuật, cán bộ quản lý kinh tế, quản lý kỹ thuật, đáp ứng được một phần yêu cầu phát triển kinh tế, văn hóa, củng cố quốc phòng... Tuy nhiên, công tác đào tạo cán bộ khoa học, kỹ thuật của ta vẫn chưa đáp ứng được đầy đủ và kịp thời yêu cầu trước mắt và lâu dài cho miền Bắc, miền Nam, cả về số lượng và chất lượng. Do đó, Bộ Chính trị quyết định rằng dù tình hình chiến tranh ở Việt Nam sẽ phát triển đến mức nào chăng nữa, nhân dân ta nhất định sẽ giành được thắng lợi cuối cùng, vì thế chúng ta phải ra sức đào tạo, bồi dưỡng một đội ngũ cán bộ đông đảo, vững mạnh, gồm hàng vạn cán bộ có trình độ đại học, hàng chục vạn cán bộ có trình độ chuyên nghiệp trung cấp và hàng ngàn cán bộ có trình độ cao hơn đại học để đáp ứng yêu cầu trước mắt và đẩy mạnh xây dựng và phát triển kinh tế trong cả nước sau này.

Để thực hiện đầy đủ quyết định của Bộ Chính trị, cần có nhiều biện pháp (Bộ Chính trị sẽ có chỉ thị về vấn đề này).

Trước mắt, đi đôi với việc ra sức đào tạo cán bộ ở trong nước, chúng ta cần gấp rút lựa chọn hàng ngàn người cho đi học khoa học, kỹ thuật ở nước ngoài để đào tạo thành cán bộ có trình độ đại học và cao hơn đại học.

Ban Bí thư yêu cầu các khu uỷ, thành uỷ, tỉnh uỷ, các ban, đảng đoàn, đảng uỷ trực thuộc trung ương thực hiện tốt những việc dưới đây:

1. Giải thích cho cán bộ, đảng viên nhận rõ tầm quan trọng và cấp thiết của vấn đề đào tạo, bồi dưỡng cán bộ khoa học, kỹ thuật để các cấp, các đơn vị quyết tâm khắc phục khó khăn, có biện pháp cụ thể bố trí sắp xếp công tác của cán bộ cho hợp lý, tạo điều kiện thuận lợi cho việc rút nhiều người đi học theo số lượng đã định.

2. Trong khi chọn người đi học ở nước ngoài, phải chú ý lấy những người có đủ các tiêu chuẩn về chính trị, văn hoá, nghiệp vụ, sức khoẻ, nhất là tiêu chuẩn chính trị. Đối với nghiên cứu sinh cần chọn những người có phẩm chất chính trị tốt, đã tốt nghiệp đại học, có triển vọng và khả năng nghiên cứu khoa học.

Đảng đoàn Bộ Giáo dục có trách nhiệm hướng dẫn cụ thể cho các cấp, các ngành nắm vững các tiêu chuẩn để vận dụng cho thích hợp trong việc chọn người đi học.

Cần đặc biệt chú trọng chọn người miền Nam, dân tộc, phụ nữ, đồng thời chú trọng chọn những người đã được rèn luyện trong đấu tranh cách mạng, có kinh nghiệm công tác, sản xuất như cán bộ, công nhân, nông dân, bộ đội chuyển ngành, học sinh đã tham gia lao động sản xuất...

3. Các cấp uỷ cần phân công một đồng chí trong khu uỷ, thành uỷ, tỉnh uỷ, ban, đảng đoàn chịu trách nhiệm về vấn đề này và có cán bộ chuyên trách để có thể cùng với Đảng đoàn Bộ Giáo dục hoàn thành việc chọn người đi học ở nước ngoài trong tháng 6-1965.

T/L BAN BÍ THƯ

CHÁNH VĂN PHÒNG

VŨ TUÂN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực