Thông tri số 02-TT/TW, ngày 10-1-1956 của Ban Bí thư khoá II về việc lựa chọn học sinh vào học Trường Kinh tế tài chính Trung ương

Thứ năm, 17/11/2011 10:51
Ngày 10-1-1956, Ban Bí thư khoá II đã ban hành Thông tri số 02-TT/TW về việc lựa chọn học sinh vào học Trường Kinh tế tài chính Trung ương. Sau đây là toàn văn Thông tri:

Trường Kinh tế tài chính Trung ương có nhiệm vụ đào tạo và bổ túc cán bộ kinh tế tài chính. Khóa đầu, sẽ khai giảng vào ngày 1-3-1956.

Yêu cầu của khóa này là đào tạo gấp một số cán bộ cho năm 1958. Đại đa số học sinh sẽ chọn trong cán bộ sơ cấp tốt, có nhiều triển vọng trong các ngành kinh tế tài chính; ngoài ra sẽ lấy một số công nhân, bộ đội phục viên và những học sinh tốt của trường đại học nhân dân.

Về kế hoạch chiêu sinh và số học sinh cần lấy ở các cấp, các ngành, đã có Thông tư của các bộ trong Chính phủ, Trung ương chỉ nêu mấy việc chính:

1. Tiêu chuẩn học sinh:

Chung cho cán bộ, công nhân và học sinh Đại học nhân dân.

Về chính trị: Gia đình không thuộc hạng phản động, không phải địa chủ cường hào gian ác.

Không có hiềm nghi chính trị, không tham ô, hủ hóa nghiêm trọng, không tự do vô kỷ luật có hệ thống. Trong công tác cũng như qua một năm học tập tại trường Đại học nhân dân đã có những biểu hiện tốt về lập trường tư tưởng.

Về văn hóa: Có trình độ theo học được kinh tế học và các vấn đề thống kê, kế hoạch. Đối với cán bộ công nhân tối thiểu phải đọc thông viết thạo 4 phép tính, nghe được, ghi được hiểu được một vấn đề thông thường về chính trị hoặc kinh tế (lấy bài xã luận báo Nhân dân làm tiêu chuẩn).

Về sức khỏe: Trung bình, không bị bệnh kinh niên hoặc truyền nhiễm và có chứng nhận của bác sĩ.

Tuổi: Cán bộ, công nhân có thể đến 35 tuổi, học sinh từ 18 đến 25 tuổi.

2. Riêng đối với cán bộ:

Nếu gia đình là địa chủ thường hoặc tư sản mà người cán bộ còn quan hệ về kinh tế nhưng gia đình không có hành động chống chính sách nghiêm trọng thì mới được chọn. Nếu bản thân là địa chủ thường hoặc tư sản thì phải thoát ly quan hệ bóc lột từ năm 1953.

Thành phần đảng viên tối thiểu phải được 1/2 trong cán bộ để đảm bảo tỷ lệ 1/3 đảng viên trong toàn trường.

Đối với công nhân:

Không phân biệt vùng tự do cũ hoặc vùng mới giải phóng, cốt có đủ điều kiện nói trên là được.

Đối với học sinh Trường đại học nhân dân:

Nếu gia đình là địa chủ thường thì phải qua phát động quần chúng; Nếu là tư sản qua kê khai hộ khẩu, không có hành động chống lại chính sách nghiêm trọng mới được chọn. Bản thân không phải thành phần bóc lột, không phải ngụy quân, ngụy quyền. Trong số này bảo đảm 1/2 là đoàn viên thanh niên lao động và một số đảng viên.

Trong việc lựa chọn chú trọng thành phần cơ bản, đồng thời có chiếu cố những thành phần khác, nhưng thành phần tầng lớp trên không chiếm quá tỷ lệ 1/5.

Các cấp các ngành chú ý chọn đủ số đã phân phối, đúng tiêu chuẩn; cần xét duyệt lý lịch cẩn thận và báo cáo Trung ương chậm nhất là ngày 20-1-1956.

Đảng uỷ trường Kinh tế tài chính có nhiệm vụ phối hợp với Ban tổ chức Trung ương và các đồng chí cán bộ trung ương phụ trách các Bộ thuộc các ngành kinh tế tài chính nghiên cứu lại lý lịch học sinh, trình Trung ương duyệt đặng chuẩn bị khai giảng khóa đúng thời gian đã định.

T/M. BAN BÍ THƯ

NGUYỄN DUY TRINH

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực