Thông tri số 74-TT/TW ngày 8-12-1955 của Ban Bí thư khoá II về việc chọn học sinh đi học chuyên môn ở các nước bạn

Thứ tư, 16/11/2011 17:00
Ngày 8-12-1955, Ban Bí thư Trung ương Đảng khoá II đã ban hành Thông tri số 74-TT/TW về việc chọn học sinh đi học chuyên môn ở các nước bạn. Sau đây là toàn văn Thông tri:

Trong 3 năm 1953, 1954, 1955, năm nào chúng ta cũng chọn không đủ số học sinh đi học chuyên môn ở các nước bạn; số học sinh được chọn thì thành phần công nông quá ít. Sở dĩ có tình trạng thiếu sót đó, một phần vì điều kiện đề ra quá cao, một phần vì phương pháp lựa chọn chưa được tích cực.

Để đảm bảo số lượng học sinh đi học chuyên môn niên khóa 1956, Trung ương quyết định việc lựa chọn năm nay như sau:

1. Tiêu chuẩn (tiêu chuẩn về chính trị đề ra là để cấp lãnh đạo và cán bộ phụ trách việc lựa chọn nắm và làm cho đúng, chứ không phổ biến cho học sinh biết. Việc chọn học sinh thành phần cơ bản là chủ yếu để đảm bảo chất lượng, nhưng phải tránh hẹp hòi, phải chiếu cố đến các thành phần khác để đảm bảo nhu cầu).

- Chính trị: gia đình không thuộc hạng phản cách mạng, không phải địa chủ cường hào gian ác. Nếu gia đình thuộc địa chủ thường hoặc tư sản mà người học sinh còn có quan hệ kinh tế, thì gia đình đó phải không có những hành động chống chính sách một cách nghiêm trọng.

Bản thân, nếu là thành phần địa chủ thường, hoặc tư sản, thì phải đã thoát ly quan hệ bóc lột từ năm 1953. Lịch sử phải rõ ràng và không có vấn đề nghiêm trọng. Trong công tác cũng như trong học tập tư tưởng biểu hiện tốt, có tinh thần phục vụ nhân dân, không tham ô, hủ hóa và tự do vô kỷ luật nghiêm trọng.

- Văn hóa: Học sinh phải học xong lớp 7 trở lên, cán bộ thì trình độ văn hóa tương đương lớp 7.

- Tuổi: Học sinh từ 16 đến 25, cán bộ dưới 35 tuổi,

- Sức khỏe: có sức khỏe, không có bệnh truyền nhiễm hoặc bệnh kinh niên.

2. Nguồn lựa chọn: các cơ quan Trung ương và cơ quan ở địa phương, thanh niên xung phong; cố gắng chọn một số cán bộ đủ tiêu chuẩn đi học để làm cốt cán. Ngoài ra, đại bộ phận sẽ chọn trong học sinh đang học và đã thôi học. Trong việc lựa chọn học sinh, chú ý thành phần con em cán bộ, nữ học sinh miền Nam, và học sinh thành phần dân tộc thiểu số.

3. Cơ quan phụ trách:

Tiểu ban giáo dục phụ trách đặt kế hoạch hướng dẫn việc chiêu sinh, chọn học sinh, tổ chức việc học tập và tổ chức việc đi học.

- Ban Tuyên huấn Trung ương chỉ đạo việc học tập chính trị.

- Ban Tổ chức Trung ương thông qua danh sách học sinh trước khi đưa đi học.

- Các cấp ủy địa phương lãnh đạo chặt chẽ việc chiêu sinh.

4. Số lượng và thời gian:

- Khóa này chọn 1.000 học sinh.

- Cần phải chọn gấp để kịp tập trung về Trung ương (Tiểu ban giáo dục) đầu tháng 2-1956.

Việc chọn lựa học sinh đi học chuyên môn ở các nước bạn là một việc rất quan trọng đối với kế hoạch kiến thiết nước nhà. Các cơ quan có trách nhiệm phải thi hành tích cực và chu đáo, đảm bảo số lượng, chất lượng và thời gian. Mong các cấp ủy và các ngành nói trên thi hành đúng Thông tri này.

T/M. BAN BÍ THƯ

NGUYỄN DUY TRINH

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực