Đại sứ Brazil tại Việt Nam: Tiềm năng hợp tác giữa Việt Nam và Brazil là rất lớn

Thứ bảy, 06/02/2021 21:15
(ĐCSVN) – Trong bối cảnh nhiều quốc gia đang phải vật lộn chống lại suy thoái do đại dịch COVID-19 gây ra thì Việt Nam đã chứng kiến mức tăng trưởng GDP năm 2020 ước tính đạt 2,8%. Đồng thời, Việt Nam đã thể hiện sự chủ động trong các diễn đàn khu vực và toàn cầu, với tư cách là Chủ tịch luân phiên ASEAN và thành viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.
 Đại sứ Brazil tại Việt Nam Fernando Apparicio da Silva cho rằng tiềm năng hợp tác giữa Brazil và Việt Nam là rất lớn  (Ảnh: TTXVN)

Đó là nhận định của Đại sứ Brazil tại Việt Nam Fernando Apparicio da Silva về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam và mối quan hệ giữa Brazil và Việt Nam trong năm 2020 vừa qua.

Theo Đại sứ Brazil Fernando Apparicio da Silva, bất chấp những khó khăn, năm 2020 là một năm tốt đẹp đối với quan hệ song phương giữa Brazil và Việt Nam. Hai nước đã tổ chức tham khảo chính trị lần thứ bảy theo hình thức trực tuyến, thảo luận về các vấn đề cùng quan tâm, qua đó giúp hai bên xác định các biện pháp tăng cường hợp tác song phương.

Trong lĩnh vực thương mại, kim ngạch thương mại song phương đã tăng lên khoảng 5 tỷ USD trong năm qua và đang sẵn sàng tiếp tục tăng trưởng khi Brazil và Việt Nam đàm phán đối ứng về mở cửa thị trường nông sản. Vào tháng 10/2020, Đại sứ quán Brazil đã tổ chức sự kiện Kết nối doanh nghiệp (Business Match) nhằm gắn kết các công ty Brazil và Việt Nam trong lĩnh vực thực phẩm và đồ uống.

Brazil hy vọng sẽ mở rộng và củng cố mối quan hệ hợp tác kinh tế với Việt Nam trong khuôn khổ Cộng đồng Thị trường Nam Mỹ (MERCOSUR). Cuộc đối thoại thăm dò nhằm khởi động đàm phán Hiệp định Thương mại Tự do giữa Mercosur và Việt Nam đã diễn ra thành công trong năm qua.

Đại sứ Brazil Fernando Apparicio da Silva nhận định rằng, năm 2021, tiềm năng hợp tác giữa Việt Nam và Brazil là rất lớn. Trong những năm qua, hai bên đã ký kết một số văn kiện song phương trong các lĩnh vực như y tế, nghiên cứu khoa học và công nghệ và văn hóa, tạo cơ sở vững chắc cho các sáng kiến chung. Brazil cũng rất mong đợi việc ký kết các thỏa thuận mới trong các lĩnh vực hợp tác phát triển và giáo dục.

Các cơ hội thương mại và đầu tư cũng đã chín muồi và kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng trưởng trong các lĩnh vực như bông và dệt may, thức ăn gia súc, thực phẩm và đồ uống, thủy sản, máy móc và y tế./.

Khánh Lan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực