Đại sứ quán các nước Arab và Hồi giáo ở Việt Nam tổ chức lễ Eid al-Fitr

Chủ nhật, 14/04/2024 09:02
(ĐCSVN) – Tối 13/4, Đại sứ quán Vương quốc Saudi Arabia đã chủ trì, phối hợp với Đại sứ quán một số quốc gia Arab và Hồi giáo tại Việt Nam như Palestine, Libya, các Tiểu Vương quốc Arab thống nhất, Maroc, Algeria, Bangladesh, Indonesia, Pakistan, Brunei, Iran, Azerbaijan... tổ chức lễ Eid al-Fitr (hay còn gọi là lễ xả chay) - một trong trong những dịp lễ quan trọng nhất của người Hồi giáo.
Đại sứ Vương quốc Saudi Arabia tại Việt Nam Mohammed Ismaeil A. Dahlwy phát biểu tại sự kiện (Ảnh: ĐSQ  Saudi Arabia tại Việt Nam)

Tham dự sự kiện có đại diện Bộ Ngoại giao, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Văn phòng Chính phủ, các Đại sứ, Đại biện, Trưởng Đại diện một số tổ chức quốc tế tại Hà Nội và đông đảo các thành viên cộng đồng Hồi giáo tại Hà Nội.

Lễ Eid al-Fitr, hay còn gọi là lễ xả chay, là một trong trong những dịp lễ quan trọng nhất của người Hồi giáo. Đây là sự kiện đánh dấu kết thúc tháng lễ Ramadan thiêng liêng - khoảng thời gian mà người Hồi giáo thực hiện nhịn chay, cầu nguyện và chiêm nghiệm, cố gắng trở thành phiên bản tốt nhất của mình, cả về tinh thần lẫn đạo đức.

Khi tháng Ramadan kết thúc cũng là thời điểm người Hồi giáo khắp nơi trên thế giới tổ chức đón mừng lễ Eid al-Fitr.

Phát biểu tại sự kiện, Đại sứ Vương quốc Saudi Arabia tại Việt Nam Mohammed Ismaeil A. Dahlwy đã giới thiệu khái quát về lễ Eid al-Fitr và tầm quan trọng của dịp lễ này đối với người Hồi giáo cũng như những phong tục tập quán Saudi Arabia trong dịp lễ này.

Đại sứ cho biết Eid al-Fitr là một trong những ngày lễ quan trọng nhất trong lịch Hồi giáo.Trong dịp lễ này, người Hồi giáo thường quây quần với gia đình và bạn bè để cầu nguyện, tặng quà cho nhau và thưởng thức những món ăn ngon. Đó là thời gian cho sự tha thứ, lòng trắc ẩn và sự đoàn kết, khi mọi người cùng nhau ăn mừng kết thúc một tháng đổi mới tinh thần. Các hoạt động chào đón lễ Eid al-Fitr ở mỗi nước khác nhau nhưng đều bao gồm các hoạt động: Thăm gia đình và bạn bè, tặng quà, thưởng thức các buổi tiệc, mặc quần áo mới và thăm mộ người thân.

Đại sứ Mohammed Ismaeil A. Dahlwy cũng cho biết tại Saudi Arabia, sau khi thực hiện các nghi lễ Eid, mọi người thường quây quần với các em nhỏ - những người được tặng quần áo mới, đồ chơi và quà “Eidia,” có thể bao gồm tiền (giống như tiền lì xì ở Việt Nam). Sau đó, mọi người cùng thưởng thức càphê, chà là, bánh kẹo và các món ăn truyền thống.

Nhân dịp này, Đại sứ Mohammed Ismaeil A. Dahlwy cũng kêu gọi các nỗ lực đảm bảo an ninh, hòa bình và ổn định trong khu vực và thế giới; thúc đẩy sự hiểu biết, lòng khoan dung và lòng trắc ẩn để tất cả mọi người có thể sống hòa hợp, bất kể tín ngưỡng, tôn giáo hay nền tảng văn hóa.

Các Đại sứ, đại diện các cơ quan ngoại giao tham dự sự kiện chụp ảnh kỷ niệm (Ảnh: ĐSQ Saudi Arabia tại Việt Nam)

Tại chương trình, Đại sứ quán các nước Bangladesh, Palestine, Libya, Maroc, Pakistan, Indonesia, Iran... cũng tham gia giới thiệu về văn hóa, phong tục tập quán của nước mình trong dịp lễ Eid Al-Fitr, đồng thời trình chiếu các video clip giới thiệu về văn hóa, đất nước, con người của mình.

Tham dự buổi lễ, khách mời không chỉ được hòa mình vào không khí sôi động, tưng bừng của lễ Eid al-Fitr, mà còn được trải nghiệm không gian văn hóa Arab, Hồi giáo; khám phá, tìm hiểu những phong tục tập quán, bản sắc văn hóa cũng như thưởng thức các món ăn, bánh trái và ẩm thực đặc trưng của các quốc gia này.

Trong buổi lễ cũng diễn ra nhiều hoạt động văn hóa đa dạng như nghệ thuật vẽ henna. Ngoài ra, chương trình còn tổ chức nhiều hoạt động thú vị cho trẻ em như tô tượng, biểu diễn xiếc, ảo thuật độc đáo./.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực