Điện mừng Kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Liên bang Nga

Chủ nhật, 31/01/2010 21:09

 Nhân dịp Kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Liên bang Nga (30/1/1950 - 30/1/2010), Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã trao đổi điện mừng với Tổng thống Liên bang Nga Đ. Mét-vê-đép (D. Medvedev) và Thủ tướng (Chủ tịch Chính phủ) Liên bang Nga V. Pu-tin (V. Putin).


Điện mừng của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng viết:


"60 năm trước đây, tiếp sau việc Liên bang CHXHCN Xô Viết công nhận nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà, nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, hai nước chúng ta đã chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao, đặt nền móng cho quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Liên bang Nga.


Trải qua nhiều thừ thách và biến động lịch sử, quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam và Liên bang Nga không ngừng được củng cố và phát triển. 60 năm là một chặng đường nhân dân hai nước chúng ta cùng nhau xây đắp tượng đài Hữu nghị Việt - Nga bằng tình cảm, công sức và sự hy sinh quên mình của nhiều thế hệ người dân hai nước. Nhân dân Việt Nam sẽ mãi ghi nhớ và biết ơn sự ủng hộ và giúp đỡ to lớn và hiệu quả về chính trị, kinh tế và quân sự mà những người anh em Nga đã dành cho Việt Nam trong những năm tháng đấu tranh gian khổ giành độc lập dân tộc và thống nhất đất nước, cũng như trong công cuộc xây dựng hoà bình.


Chúng tôi rất vui mừng nhận thấy lãnh đạo và nhân dân hai nước chúng ta đều chung quyết tâm củng cố và phát triển mối quan hệ đối tác chiến lược, nhờ đó quan hệ hợp tác giữa hai nước đang được thúc đẩy về mọi mặt và có những bước chuyển rõ rệt về chất. Quan hệ chính trị giữa hai nước hết sức tốt đẹp, ngày càng có độ tin cậy cao. Sự hợp tác toàn diện Việt - Nga trong các lĩnh vực kinh tế - thương mại, quốc phòng - an ninh, văn hóa, giáo dục, khoa học - kỹ thuật... đã và đang phát triển năng động, hiệu quả. Hợp tác năng lượng với những dự án tầm cỡ chiến lược trở thành một trong những hướng hợp tác trọng tâm, có hiệu quả nhất và đầy triển vọng trong quan hệ kinh tế song phương. Việt Nam và Liên bang Nga tiếp tục phối hợp chặt chẽ và hiệu quả trên trường quốc tế, không ngừng củng cố vị trí và vai trò của hai nước trong việc giải quyết các vấn đề của khu vực cũng như toàn cầu.


Chúng tôi tin tưởng sâu sắc rằng, với truyền thống hữu nghị hợp tác sâu đậm, bền chặt tích luỹ được trong suốt 60 năm qua, nỗ lực của cả hai phía, việc triển khai tích cực và hiệu quả những thoả thuận rất quan trọng đạt được gần đây giữa lãnh đạo cấp cao hai nước, quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam và Liên bang Nga sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, ngày càng đi vào chiều sâu, vì lợi ích của hai dân tộc Việt Nam và Nga, góp phần thiết thực xây dựng một thế giới hòa bình, ổn định và thịnh vượng".


Điện mừng của Tổng thống Liên bang Nga Đ. Mét-vê-đép và Thủ tướng Liên bang Nga V. Pu-tin viết:


"Trong suốt nhiều thập kỷ Nga và Việt Nam gắn bó với nhau bởi mối quan hệ hữu nghị và tin cậy bền chặt, đã được thử thách qua thời gian và tôi luyện trong cuộc đấu tranh chung vì độc lập và chủ quyền của Việt Nam. Tình bạn chiến đấu của chúng ta đã được khắc sâu vĩnh viễn tại Đài tưởng niệm mới khánh thành ở Cam Ranh.


Quan hệ giữa hai nước chúng ta hiện nay mang tính chất đối tác chiến lược. Chúng tôi hài lòng ghi nhận rằng, hợp tác Nga - Việt phát triển năng động, thành công trong tất cả các lĩnh vực: chính trị, kinh tế - thương mại, khoa học - kỹ thuật và văn hóa. Đối thoại chính trị phát triển mạnh mẽ. Dự kiến trong năm nay sẽ diễn ra một loạt cuộc gặp cấp cao và cấp cao nhất. Đó thực sự là quan hệ đối tác chiến lược, và chúng tôi sẵn sàng có những nỗ lực tích cực nhất nhằm làm sâu sắc thêm mối quan hệ đó bằng những sáng kiến và dự án bổ ích và hai bên cùng có lợi.


Chúng tôi tin tưởng rằng, bằng những nỗ lực chung quan hệ giữa Liên bang Nga và Việt Nam sẽ tiếp tục được củng cố, vì lợi ích của hai đất nước và hai dân tộc chúng ta, vì hoà bình, an ninh và ổn định ở khu vực Đông Nam Á và châu Á nói chung".


* Nhân dịp này, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm và Bộ trưởng Ngoại giao Liên bang Nga X. La-vơ-rốp (S.Lavrov) cũng trao đổi điện mừng./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực