Hải Phòng chia sẻ kinh nghiệm xây dựng chính sách phát triển khu kinh tế với Cu Ba

Thứ sáu, 12/05/2023 08:27
(ĐCSVN) - Bà Yanet Mazquez Valdes, Phó Giám đốc Văn phòng Đặc khu phát triển Mariel, Cu Ba, Trưởng đoàn công tác bày tỏ sự ấn tượng trước những thành tựu phát triển các khu công nghiệp, khu kinh tế tại Hải Phòng. Đây sẽ là kinh nghiệm quý báu để đoàn tham khảo, xây dựng chính sách phát triển khu kinh tế tại Cu Ba.
Đồng chí Lê Trung Kiên, Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng phát biểu tại cuộc làm việc. 

Ngày 11/5, Đoàn cán bộ các Bộ, ngành của Cộng hòa Cuba do bà Yanet Vazquez Valdes, Phó Giám đốc Văn phòng Đặc khu Phát triển Mariel làm Trưởng đoàn làm việc với Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng trao đổi kinh nghiệm phát triển khu công nghiệp, khu kinh tế.

Tiếp và làm việc với Đoàn có đồng chí Lê Trung Kiên, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng; lãnh đạo Cục Hải quan Hải Phòng và lãnh đạo các phòng, đơn vị trực thuộc Ban.

Tại buổi làm việc, Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng Lê Trung Kiên giới thiệu chung về các khu công nghiệp, khu kinh tế tại Hải Phòng. Thành phố có Khu Kinh tế Đình Vũ - Cát Hải với diện tích 22.450 ha gồm khu thuế quan, khu phi thuế quan và các khu vực khác. Đặc biệt, Khu Kinh tế Đình Vũ - Cát Hải có hệ thống cảng nước sâu vận chuyển hàng hóa trực tiếp từ Việt Nam đến thẳng Hoa Kỳ và các nước châu Âu. Cùng với đó, Hải Phòng còn có các khu công nghiệp nằm ngoài Khu Kinh tế Đình Vũ - Cát Hải.

Về năng lực thu hút đầu tư, đến nay, các khu công nghiệp, khu kinh tế thu hút 477 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài với tổng vốn đầu tư trên 23.351 triệu USD, thu hút 205 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư trên 12.631 triệu USD.

Để đạt được thành tựu này, cùng với thực hiện chủ trương và chính sách chung của Chính phủ Việt Nam, thành phố Hải Phòng luôn cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút các nhà đầu tư lớn, sử dụng công nghệ cao, tiết kiệm nhiên liệu, sử dụng ít lao động trong dây chuyền sản xuất. Đối với việc xúc tiến đầu tư, thành phố rất linh hoạt trong cách tiếp cận như đến trực tiếp các quốc gia như Trung Quốc, Hàn Quốc để quảng bá hoặc thông qua các chương trình làm việc trực tiếp với nhà đầu tư tại Việt Nam, qua chương trình đối ngoại cũng như sử dụng công nghệ thực tế ảo qua mạng Internet giới thiệu về cơ hội, tiềm năng khi đầu tư tại Hải Phòng.

Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng và Đoàn cán bộ các Bộ, ngành của Cộng hòa Cuba. 

Sau khi nghe giới thiệu chung về các khu công nghiệp, khu kinh tế trên địa bàn Hải Phòng, các  đại biểu đã chia sẻ kinh nghiệm hình thành và phát triển các khu công nghiệp, khu chế xuất; những chính sách ưu đãi trong khu kinh tế; chức năng, nhiệm vụ của Ban Quản lý Khu kinh tế; quy trình, thủ tục đầu tư và các biện pháp thu hút đầu tư; những lĩnh vực ưu tiên thu hút đầu tư; việc xây dựng các kho, bãi và trung tâm logictics trong khu công nghiệp, các biện pháp thuận lợi hóa thủ tục hải quan trong các khu công nghiệp, khu kinh tế.…

Phát biểu tại cuộc làm việc, bà Yanet Vazquez Valdes, Phó Giám đốc Văn phòng Đặc khu Phát triển Mariel cho biết, Đoàn cán bộ các Bộ, ngành Cuba sang Việt Nam lần này rất mong muốn được học hỏi kinh nghiệm phát triển khu công nghiệp, khu kinh tế. Đặc biệt, Hải Phòng là một trong những trọng điểm phát triển khu công nghiệp, khu kinh tế của cả nước, thành phố Cảng biển lớn nhất phía Bắc Việt Nam nên Đoàn muốn tham quan, tìm hiểu kỹ hơn để học tập và phát triển Đặc khu tại Cuba. Đồng thời cho biết, Đặc khu cũng đang tiến hành rà soát lại, điều chỉnh khung pháp lý tạo điều kiện thu hút đầu tư và phát triển mạnh mẽ hơn nên rất muốn được học hỏi kinh nghiệm của thành phố Hải Phòng và Việt Nam.

Bà Yanet Mazquez Valdes, Phó Giám đốc Văn phòng Đặc khu phát triển Mariel (Cuba) thông tin về sự phát triển của Đặc khu phát triển Mariel.

Bà Yanet Mazquez Valdes, Phó Giám đốc Văn phòng Đặc khu phát triển Mariel, Cu Ba, Trưởng đoàn công tác bày tỏ sự ấn tượng trước những thành tựu phát triển các khu công nghiệp, khu kinh tế tại Hải Phòng. Đây sẽ là kinh nghiệm quý báu để đoàn tham khảo, xây dựng chính sách phát triển khu kinh tế tại Cu Ba.

Chia sẻ về sự phát triển của Đặc khu phát triển Mariel, bà Yanet Mazquez Valdes cho biết, đặc khu thành lập tháng 11/2013. Đến thời điểm này, đây là đặc khu kinh tế duy nhất của Cu Ba. Đặc khu phát triển Mariel thu hút các doanh nghiệp của 21 quốc gia đến đầu tư, trong đó tiêu biểu như Mexico, Tây Ban Nha và Việt Nam. Các lĩnh vực trụ cột của Đặc khu phát triển Mariel tập trung vào dịch vụ logistics, công nghệ sinh học, công nghiệp dược phẩm sinh học và sản xuất tiên tiến./.

Tin, ảnh: Minh Khuê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực