Nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại nhân dân trong giai đoạn mới

Thứ sáu, 04/06/2021 15:10
(ĐCSVN) - Tại Tọa đàm “Công tác đối ngoại nhân dân nhìn lại chặng đường 10 năm qua - Tầm nhìn cho giai đoạn mới”, các đại biểu đã chia sẻ những kết quả đạt được trong công tác đối ngoại nhân dân 10 năm qua, đề xuất nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại nhân dân trong giai đoạn mới.
Quang cảnh Tọa đàm tại điểm cầu Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam. 

Ngày 4/6, tại Hà Nội, Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã tổ chức Tọa đàm “Công tác đối ngoại nhân dân nhìn lại chặng đường 10 năm qua – Tầm nhìn cho giai đoạn mới”.

Phó Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Phùng Khánh Tài chủ trì Tọa đàm. Tham dự Tọa đàm có gần 200 đại biểu ở điểm cầu Trung ương và 14 điểm cầu trực tuyến địa phương.

Nhìn lại chặng đường 10 năm qua, MTTQ Việt Nam đã củng cố, tăng cường mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị, hợp tác đi vào chiều sâu với các nước láng giềng và các đối tác truyền thống như Lào, Campuchia, Trung Quốc, Cuba, Triều Tiên..., chủ động mở rộng quan hệ và ký Bản Ghi nhớ với 5 đối tác mới có chức năng, nhiệm vụ tương đồng gồm: Singapore, Đức, Nga, Pháp, Hàn Quốc, tích cực tham gia Diễn đàn nhân dân ASEAN, duy trì quan hệ với các tổ chức quốc tế và đại sứ quán các nước tại Việt Nam. Bên cạnh đó, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã hướng dẫn Mặt trận các cấp tích cực tham gia công tác vận động đấu tranh dư luận về các vấn đề dân tộc, tôn giáo, hòa bình, bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, kêu gọi bạn bè quốc tế ủng hộ công cuộc đổi mới của Việt Nam...

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã cùng nhau chia sẻ những kết quả đạt được 10 năm qua trong công tác đối ngoại nhân dân. Các đại biểu chỉ rõ một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục và đề xuất nhiều giải pháp nhằm duy trì, phát huy những thành tựu đã đạt được, giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong công tác đối ngoại nhân dân.

Các đại biểu nhấn mạnh đến việc MTTQ Việt Nam cần mở rộng, củng cố và tăng cường quan hệ đối ngoại, ưu tiên phát triển quan hệ với các tổ chức nhân dân các nước láng giềng, ASEAN. Trong quá trình thực hiện cần quan tâm đến yếu tố con người, làm cho mỗi đoàn viên, hội viên, mỗi người dân đều có nếp sống văn minh đô thị, có ý thức tham gia hoạt động đối ngoại nhân dân trong quan hệ giao tiếp, ứng xử với người nước ngoài, tạo môi trường lành mạnh, hội nhập sâu rộng hơn với bạn bè quốc tế…. Đồng thời cần kết hợp và xây dựng mối quan hệ phối hợp thường xuyên giữa các cơ quan, tổ chức có chức năng, nhiệm vụ tương đồng và MTTQ Việt Nam từ Trung ương đến địa phương nên là cơ quan điều phối các hoạt động chung này…

 Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Phùng Khánh Tài phát biểu tại Tọa đàm.

Phát biểu tại buổi Tọa đàm, Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài khẳng định, những ý kiến tâm huyết của các đại biểu có tính chuyên sâu, tổng kết thực tiễn cao và cung cấp thông tin toàn diện, đa chiều để phục vụ cho việc nghiên cứu, đề xuất nhiệm vụ, giải pháp triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII về lĩnh vực đối ngoại, trong đó có đối ngoại nhân dân.

Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài mong muốn, cán bộ Mặt trận các cấp cần tiếp tục nâng cao hơn nữa nhận thức và trách nhiệm trong tuyên truyền, vận động thực hiện công tác đối ngoại nhân dân. Cần có định hướng, giải pháp, sản phẩm truyền thông để nâng cao chất lượng công tác thông tin, tuyên truyền đối ngoại, khai thác tối đa chức năng, lợi thế của internet. Các cơ quan truyền thông, báo chí cần vào cuộc mạnh mẽ, đẩy mạnh đăng tải các tin, bài liên quan đến đối ngoại và kiều bào. Từ đó, nêu cao vai trò, tầm quan trọng của đối ngoại nhân dân trong thời kỳ mới…/.

Thu Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực