Tăng cường hợp tác nâng cao năng lực đối phó và thích ứng với biến đổi khí hậu

Thứ ba, 24/08/2021 17:45
(ĐCSVN) - Tiếp tục chương trình nghị sự của Đại hội đồng AIPA-42, chiều 24/8, Ủy ban Xã hội đã xem xét, thông qua Nghị quyết về “Tăng cường hợp tác và đẩy mạnh kỹ thuật số bao trùm để giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu” (do Brunei Darussalam đề xuất).
 Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tham dự Phiên họp (Ảnh: Minh Hùng)

Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam do Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Nguyễn Tuấn Anh, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Hoàng Mai dẫn đầu tham dự phiên họp.

Thảo luận dự thảo Nghị quyết về “Tăng cường hợp tác và đẩy mạnh kỹ thuật số bao trùm để giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu”, các nghị viện thành viên đều nhất trí cho rằng biến đổi khí hậu đang là một thách thức lớn đối với toàn cầu, vì vậy, ứng phó với biến đổi khí hậu là mục tiêu quan trọng. ASEAN đang là khu vực có sự tăng trưởng kinh tế tốt, nhưng cũng chịu tác động của biến đổi khí hậu, do đó cần có sự hợp tác để ứng phó với biến đổi khí hậu tích cực hơn.

Các nước thành viên cần tăng cường hợp tác, ứng dụng công nghệ kỹ thuật số, tạo ra những cơ chế phù hợp để có thể xử lý các vấn đề khí hậu trực tuyến; cùng nhau hành động thực chất, đưa ra những chiến lược hợp tác với lộ trình, công cụ hữu hiệu để vượt qua những thách thức này. Đặc biệt, trong tình hình đại dịch COVID-19 đang làm trầm trọng hơn các tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu đến suy thoái kinh tế toàn cầu, làm triệt tiêu các nguồn lực cho ứng phó với biến đổi khí hậu, trong đó các doanh nghiệp, người lao động và các nhóm người dễ bị tổn thương sẽ bị tác động mạnh mẽ. Vì vậy, làm thế nào để thích ứng với biến đổi khí hậu, giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu đang là vấn đề đặt ra những thách thức lớn.

Đóng góp vào dự thảo Nghị quyết về “Tăng cường hợp tác và đẩy mạnh kỹ thuật số bao trùm để giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu”, Đoàn Việt Nam bày tỏ ủng hộ thông qua và nêu rõ: Việt Nam đã chủ động, tích cực tham gia các thỏa thuận quốc tế về ứng phó biến đổi khí hậu từ rất sớm; đề cao vai trò của Nghị viện nói chung và cá nhân các nghị sỹ nói riêng trong thúc đẩy triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, kỹ thuật số trong ứng phó với biến đổi khí hậu là vô cùng quan trọng, là nhân tố thành công số một. 

Đoàn Việt Nam đề nghị, Nghị viện các nước thành viên AIPA tiếp tục duy trì ý chí, cam kết chính trị, có hành động cụ thể với tinh thần tôn trọng luật pháp quốc tế, đóng góp thiết thực vào chương trình nghị sự toàn cầu, nhất là AIPA, để có sức lan tỏa, tác động mạnh mẽ đến nỗ lực ứng phó với biến đổi khí hậu của khu vực và nhân loại, đưa vấn đề ứng phó với biến đổi khí hậu trở lại ưu tiên trong Chương trình nghị sự toàn cầu gắn liền với an sinh xã hội và phát triển bền vững.

Cũng theo chương trình, trong phiên họp chiều nay, Ủy ban Xã hội cũng sẽ xem xét, thông qua hai dự thảo Nghị quyết về: “Vai trò của công nghệ tạo thuận lợi cho người dân tham gia bầu cử nhiều hơn” (do Malaysia đề xuất) và “Đưa các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) toàn cầu để thực hiện hiệu quả ở cấp quốc gia” (do Malaysia đề xuất)./.

 
Tú Giang

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực