Thông qua nhiều nội dung quan trọng củng cố tổ chức và hoạt động của AIPA

Thứ tư, 25/08/2021 17:15
(ĐCSVN) - Tiếp tục chương trình nghị sự của Đại hội đồng Liên nghị viện các quốc gia ASEAN lần thứ 42 (Đại hội đồng AIPA - 42), sáng 25/8, Ủy ban Tổ chức phiên họp xem xét thông qua nhiều nội dung liên quan đến việc kết nạp quan sát viên, đưa cơ chế đối thoại AIPA-EP, đối thoại AIPA-ASEAN và Hội nghị Nghị sĩ trẻ AIPA trở thành hoạt động chính thức trong khuôn khổ Đại hội đồng AIPA...
 Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tham dự phiên họp (Ảnh: Minh Hùng)

Phiên họp do thành viên Hội đồng Lập pháp Brunei Darussalam Haji Abdul Hamid Arsad điều hành, với sự tham dự của đại diện các Nghị viện thành viên AIPA.

Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam do Ủy viên Thường trực Ủy ban Đối ngoại Lê Thu Hà dẫn đầu tham dự phiên họp.

Xem xét kết nạp các Nghị viện quan sát viên của AIPA

Tại phiên họp, Ủy ban Tổ chức đã nhất trí thông qua: Báo cáo tài chính năm 2020-2021; Nghị quyết cho phép sử dụng Quỹ đặc biệt AIPA chi trả chi phí hoạt động tại trụ sở mới của Ban Thư ký AIPA và tăng lương cho cán bộ Ban Thư ký AIPA; dự toán Ngân sách 2021 - 2022; Báo cáo Thường niên Ban Thư ký 2020 - 2021.

Liên quan đến tình hình tài chính, việc xem xét thông qua dự thảo Nghị quyết cho phép sử dụng Quỹ đặc biệt AIPA chi trả chi phí hoạt động tại trụ sở mới của Ban Thư ký AIPA và tăng lương cho cán bộ Ban Thư ký AIPA, thay mặt Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam góp ý vào dự thảo Nghị quyết, Ủy viên Thường trực Ủy ban Đối ngoại Lê Thu Hà chia sẻ những khó khăn do đại dịch COVID-19 đối với hoạt động của Ban Thư ký AIPA, đồng thời đánh giá cao nỗ lực và hiệu quả của Ban Thư ký AIPA, đảm bảo hoạt động chung của AIPA trong thời gian qua. Vì vậy, việc được trích thêm một phần quỹ chưa sử dụng đến, vừa không gây áp lực tăng mức đóng góp của mỗi nước, vừa động viên đối với các nhân viên của Ban Thư ký AIPA, trong khi đó mức tăng lương không quá cao so với mặt bằng của nhân viên Ban Thư ký các tổ chức quốc tế tại Jakarta. Ngoài ra, việc trả chi phí hoạt động tại trụ sở mới của Ban Thư ký AIPA là yêu cầu chính đáng vì đây là chi phí hoạt động thông thường (điện, nước, dịch vụ quản lý…), cần phải chi trả không phải thảo luận. Do đó, Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam đề nghị hội nghị thông qua Nghị quyết.

Tại Ủy ban Tổ chức, các Nghị viện thành viên đã thảo luận xem xét kết nạp nghị viện quan sát viên của AIPA đối với nghị viện Ucraina, Pakistan, Grudia.

Nhất trí về mặt nguyên tắc kết nạp quan sát viên mới bởi điều này quan trọng trong tăng cường hợp tác AIPA, ASEAN với các nước, Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam cũng lưu ý, thực tế AIPA hiện có 14 quan sát viên quan sát viên, tính đến trách nhiệm và nguồn lực hạn chế của các Nghị viện thành viên AIPA khi tổ chức Đại hội đồng, Ban Thư ký AIPA đề nghị xem xét tổng thể việc chấp nhận các đơn xin trở thành quan sát viên. Việt Nam ủng hộ sự mở rộng quan hệ đối tác giữa AIPA và các nghị viện, tổ chức nghị viện khác trên thế giới, đóng góp cho hòa bình, ổn định và hợp tác trong khu vực, phải củng cố vai trò của AIPA, đáp ứng các tiêu chí kết nạp quan sát viên mà AIPA đã thông qua trước đó. Việc kết nạp quan sát viên mới của AIPA cần được cân nhắc thêm, tính đến tính hiệu quả thiết thực, ưu tiên những đối tác đang có hợp tác tích cực với ASEAN và AIPA.

Hội nghị Nghị sĩ trẻ AIPA trở thành hoạt động chính thức trong khuôn khổ AIPA

Tại Đại hội đồng AIPA-41 được Việt Nam tổ chức trực tuyến năm 2020, các nghị sĩ trẻ AIPA đã họp không chính thức và trao đổi kinh nghiệm về các nội dung liên quan đến giới trẻ, đồng thời đã thông qua “Nghị quyết về sự tham gia của Nghị sĩ trẻ AIPA trong xây dựng cộng đồng ASEAN”.

Với sáng kiến của Việt Nam nhằm thành lập một cơ chế hội nghị Nghị sĩ trẻ trong khuôn khổ Đại hội đồng AIPA, góp phần thúc đẩy sự tham gia của các nghị sĩ trẻ trong tiến trình xây dựng Cộng đồng, Ban Thư ký AIPA đã xây dựng dự thảo Quy trình thủ tục của Hội nghị Nghị sĩ trẻ AIPA xem xét thông qua.

Nhất trí thông qua Nghị quyết Quy định và thủ tục Hội nghị Nghị sỹ trẻ AIPA, Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam khẳng định việc đưa vào khuôn khổ hoạt động của Hội nghị Nghị sỹ trẻ AIPA tạo điều kiện để các nghị sỹ trẻ tham gia tích cực hơn vào các nội dung của AIPA, cũng như đóng góp cho sự phát triển của Cộng đồng ASEAN.

Tại Ủy ban Tổ chức, Nghị viện các nước thống nhất rằng Hội nghị Nghị sĩ trẻ của AIPA là diễn đàn dành cho các nghị sĩ trẻ của các Nghị viện thành viên AIPA với các mục tiêu tạo điều kiện giao lưu, liên hệ giữa các nghĩ sỹ; trao đổi quan điểm và thảo luận sâu về các vấn đề liên quan đến thanh niên mà các quốc gia thành viên ASEAN phải đối mặt; đồng thời tăng cường sự tham gia của các đại biểu Quốc hội trong việc đóng góp quan điểm của giới trẻ vào Chương trình nghị sự AIPA; cùng chia sẻ các phương pháp về tăng cường nhận thức cộng đồng về AIPA cho thanh niên và thúc đẩy sự tham gia và đóng góp của thanh niên trong việc xây dựng Cộng đồng ASEAN.

Tại phiên họp Ủy ban Tổ chức, AIPA-42 đã vinh danh trao giải cống hiến xuất sắc AIPA đối với bà Kittisethabindit Cheam Yeap, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế, Tài chính, Ngân hàng và Kiểm toán, Chủ tịch nhóm AIPA của Quốc hội Campuchia và Ông Fadli Zon, Chủ tịch Ủy ban hợp tác Liên nghị viện, Hạ viện Indonesia, đóng góp vào sự phát triển của AIPA và ngoại giao nghị viện đa phương trong khu vực. Đồng thời, ghi nhận những đóng góp của Ngài Pehin Dato Awang Haji Abdul Rahman Taib với tư cách là Chủ tịch AIPA nhiệm kỳ từ tháng 9/2020 đến khi kết thúc Đại hội đồng AIPA-42.

Về thời gian và địa điểm tổ chức AIPA 43, các ý kiến cũng thống nhất theo Quy chế AIPA quy định địa điểm tổ chức Đại hội đồng dựa trên cơ sở luân phiên theo bảng chữ cái tên nước của nghị viện thành viên. Theo đó, AIPA 43 sẽ được tổ chức tại Campuchia vào năm 2022.

Cũng trong phiên họp, Uỷ ban Tổ chức đã xem xét, thảo luận về Hướng dẫn và Quy trình đối thoại AIPA-ASEAN; thiết lập Đối thoại AIPA - EP...

Các nội dung và kết quả tại phiên họp sẽ được đưa vào Báo cáo Ủy ban Tổ chức và Thông cáo chung và sẽ được trình bày tại Phiên toàn thể thứ hai Đại hội đồng AIPA-42./.

Tú Giang

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực