Thúc đẩy hợp tác dịch vụ dầu khí giữa Việt Nam và Brunei

Thứ năm, 07/03/2024 19:21
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Việc doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường dầu khí Brunei có tiêu chuẩn cao đã khẳng định năng lực hội nhập quốc tế của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, góp phần thúc đẩy hợp tác dịch vụ dầu khí giữa hai nước.
 Tàu Hải Dương 39 được bàn giao cho đối tác dầu khí Brunei. (Nguồn: ĐSQ Việt Nam tại Brunei)

Đại sứ quán Việt Nam tại Brunei ngày 7/3 cho biết, hợp tác năng lượng, dầu khí là một trong những lĩnh vực ưu tiên trong khuôn khổ Chương trình hành động triển khai quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam -  Brunei giai đoạn 2023 - 2027. Thời gian qua, hợp tác dầu khí giữa hai bên cho thấy những tín hiệu tích cực. Mới đây, lễ bàn giao tàu dịch vụ dầu khí Hải Dương 39 của Công ty Cổ phần Hàng hải Dầu khí Hải Dương (HADUCO) cho Tập đoàn Dầu khí Brunei Shell Petroleum (BSP) đã diễn ra tại thủ đô Bandar Seri Begawan của Brunei. Đại sứ Việt Nam tại Brunei Trần Anh Vũ, đại diện các cơ quan Chính phủ Brunei và nhiều doanh nghiệp, tổ chức của Việt Nam và Brunei cùng tham dự sự kiện.

Tàu Hải Dương 39 có công suất hơn 8.000 mã lực, là con tàu thứ hai được HADUCO bàn giao cho BSP, tập đoàn dầu khí hàng đầu Brunei với sản lượng dầu khí khai thác 350 nghìn thùng/ngày. Hợp đồng cung cấp các tàu dịch vụ dầu khí giữa HADUCO và BSP có thời hạn 6 năm và có thể gia hạn thêm 2 năm tiếp theo. Các hoạt động kiểm tra kỹ thuật và chuẩn bị bàn giao đã được HADUCO khẩn trương triển khai ngay trong thời gian Tết Giáp Thìn 2024.

 Đại sứ Trần Anh Vũ (thứ hai từ phải) tặng quà cho đại diện tàu Hải Dương 39. (Nguồn: ĐSQ Việt Nam tại Brunei)

Tại lễ bàn giao, Đại sứ Trần Anh Vũ chia sẻ năng lượng, dầu khí là một trong những lĩnh vực ưu tiên hợp tác giữa Việt Nam và Brunei theo kết quả chuyến thăm chính thức Brunei của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính (tháng 2/2023) và trao đổi Cấp cao giữa hai nước thời gian qua. Đại sứ đánh giá cao các doanh nghiệp dịch vụ dầu khí Việt Nam, trong đó có HADUCO và Tổng công ty khoan và dịch vụ dầu khí (PVD), đã nỗ lực tiếp cận thị trường dầu khí Brunei có tiêu chuẩn cao, qua đó khẳng định năng lực hội nhập quốc tế của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam nói chung. Nhân dịp này, Đại sứ đề nghị các cơ quan Chính phủ Brunei tiếp tục quan tâm, tạo thuận lợi cho các hoạt động hợp tác, kết nối trong lĩnh vực dầu khí giữa doanh ngiệp hai nước trong thời gian tới. 

Phó Tổng giám đốc HADUCO Trần Hoài Đức bày tỏ niềm vui và tự hào khi HADUCO đạt được hợp đồng cung cấp tàu dịch vụ dầu khí cho BSP trong những ngày đầu năm 2024, nhấn mạnh đây là bước tiến quan trọng của HADUCO trong hành trình vươn lên trở thành doanh nghiệp cung cấp dịch vụ dầu khí có uy tín cao tại khu vực. Ông Trần Hoài Đức cho biết, thời gian qua, HADUCO cũng đã thâm nhập thành công nhiều thị trường dầu khí nhiều tiềm năng như Ấn Độ, Malaysia, Myanmar... và đã thiết lập quan hệ đối tác với nhiều công ty hàng hải và dịch vụ dầu khí uy tín trên thế giới. Trong thời gian tới, HADUCO đặt mục tiêu ngày càng nâng cao chất lượng dịch vụ và tiếp tục mở rộng địa bàn hoạt động tại nhiều nước và thị trường tiềm năng.

 Các đại biểu thăm tàu Hải Dương 39. (Nguồn: ĐSQ Việt Nam tại Brunei)

Sau lễ bàn giao, Đại sứ Trần Anh Vũ và các đại biểu đã thăm tàu Hải Dương 39 và gặp gỡ, động viên các thuyền viên trên tàu. Thuyền trưởng Bùi Chính Quang cho biết, tàu Hải Dương 39 được đóng mới năm 2016, là một trong những tàu dịch vụ dầu khí hiện đại nhất trong phân khúc tàu 8.000 mã lực với những công nghệ tiên tiến và thiết kế bảo đảm phục vụ tốt các hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ và sinh hoạt của thủy thủ đoàn. Đội ngũ thủy thủ đoàn và nhân viên kỹ thuật tàu Hải Dương 39 đều khẳng định quyết tâm bảo đảm chất lượng cung cấp dịch vụ dầu khí cho khách hàng tại Brunei trong suốt quá trình hoạt động theo thời hạn hợp đồng giữa các bên./.

Song Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực