Việt Nam đóng góp tích cực trong nỗ lực tăng cường đoàn kết ASEAN

Thứ ba, 06/02/2024 14:27
(ĐCSVN) – “Trong những năm qua, Malaysia đánh giá Việt Nam là đối tác tích cực đóng góp trong nỗ lực tăng cường đoàn kết ASEAN, phát huy vai trò trung tâm của ASEAN và cam kết xây dựng Cộng đồng ASEAN vững mạnh, thịnh vượng”. - Đó là nhận định của Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Malaysia tại Việt Nam Dato' Tan Yang Thai trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam nhân dịp Năm mới 2024.
  Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Malaysia tại Việt Nam Dato' Tan Yang Thai.
(Ảnh: ĐSQ Malaysia tại Việt Nam)

Phóng viên (PV): Năm 2023 đánh dấu kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Malaysia (30/3/1973-30/3/2023), Đại sứ có thể điểm lại những nét chính về thành tựu đạt được giữa hai nước trong thời gian qua?

Đại sứ Dato' Tan Yang Thai: Malaysia đánh giá cao mối quan hệ bền chặt và thực chất với Việt Nam, đồng thời cam kết tiếp tục phát triển, mở rộng mối quan hệ này hơn nữa. Quan hệ song phương được tăng cường thông qua việc thúc đẩy và tiến hành thường xuyên các cam kết cấp cao, tăng cường các cơ chế hợp tác song phương hiện có, bao gồm hợp tác chặt chẽ để thực hiện hiệu quả các hiệp định đã ký kết trước đó. Năm ngoái, Thủ tướng Malaysia Dato’ Seri Anwar Ibrahim đã có chuyến thăm chính thức Việt Nam vào tháng 7/2023 và có cuộc gặp hiệu quả với các nhà lãnh đạo cấp cao của Việt Nam. Các cuộc gặp gỡ này diễn ra ngay sau chuyến thăm của Bộ trưởng Ngoại giao Malaysia lúc bấy giờ là Dato' Seri Zambry Abdul Kadir, người đồng chủ trì Phiên họp thứ 7 của Ủy ban hỗn hợp về hợp tác kinh tế, khoa học và kỹ thuật với Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.

Một sự kiện quan trọng khác diễn ra gần đây là chuyến thăm của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Malaysia Dato’ Seri Utama Haji Mohamad Bin Haji Hasan tới Việt Nam vào tháng 12/2023. Nhân dịp này, Bộ trưởng Dato’ Seri Utama Haji Mohamad Bin Haji Hasan đã thực hiện nhiều cuộc gặp gỡ song phương và đặc biệt là Bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác quốc phòng giữa hai nước cũng đã được gia hạn.

Một điều quan trọng nữa là quan hệ Malaysia – Việt Nam được củng cố thông qua thương mại hai chiều mạnh mẽ và bền vững. Tính đến tháng 11/2023, Malaysia là đối tác thương mại lớn thứ 10 của Việt Nam. Trong khối ASEAN, Malaysia là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam. Về đầu tư, Malaysia là nhà đầu tư lớn thứ 11 vào Việt Nam với số vốn đăng ký 422,65 triệu USD, với 34 dự án đăng ký cấp mới. Vốn đầu tư lũy kế từ các nhà đầu tư Malaysia đạt giá trị 13,1 tỷ USD với 731 dự án đăng ký.

PV: Trong nhiệm kỳ của mình, Đại sứ sẽ phát huy vai trò cầu nối như thế nào để thúc đẩy mối quan hệ Việt Nam - Malaysia tiếp tục phát triển, nhất là trên các lĩnh vực hai nước có tiềm năng và thế mạnh như nông nghiệp, phát triển ngành công nghiệp Halal, giáo dục - đào tạo, chuyển đổi số, an ninh số, khoa học - công nghệ…?

Đại sứ Dato' Tan Yang Thai: Chúng tôi đang nỗ lực tăng cường các chuyến thăm, gặp gỡ và đàm phán ở cấp chuyên viên giữa hai nước nhằm đảm bảo đạt được các tiến bộ có ý nghĩa và hữu hình trong tương lai. Chúng tôi cũng chứng kiến một số bước phát triển liên quan đến hợp tác phát triển ngành công nghiệp halal và đây sẽ tiếp tục là lĩnh vực trọng tâm của chúng tôi trong thời gian tới. Tôi tin tưởng mạnh mẽ rằng, sự gắn kết giữa nhân dân hai nước là một kênh quan trọng để tăng cường quan hệ song phương, đặc biệt thông qua các nền tảng như đào tạo, văn hóa và giáo dục. Trên cương vị của mình, tôi mong muốn được thấy sự gia tăng số lượng sinh viên Việt Nam học tập tại Malaysia. Malaysia mang lại giá trị đặc biệt cho sinh viên Việt Nam với học phí phải chăng, điều kiện sống an toàn và thoải mái, không quá xa nhà và cơ hội theo đuổi các chương trình liên kết với các trường đại học ở các nước khác.

Chúng tôi cũng hoan nghênh các cán bộ của Việt Nam tham gia các chương trình được thực hiện trong khuôn khổ Chương trình Hợp tác Kỹ thuật Malaysia (MTCP). Tổng số có hơn 1.000 cán bộ Việt Nam đã trải qua các khóa học được cung cấp trong khuôn khổ Chương trình kể từ khi được thành lập vào năm 1991. Chúng tôi cũng nhận thấy số lượng khách du lịch Việt Nam đến thăm Malaysia đang tăng lên, với các điểm đến được ghé thăm nhiều nhất bao gồm: Kuala Lumpur, Melaka, Penang , Ipoh, Johor và Sabah.

Với vai trò là Đại sứ, tôi quan tâm đến việc tăng cường tham gia MTCP cũng như tăng số lượng khách du lịch Việt Nam đến Malaysia.

Các đại biểu tham dự Lễ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Malaysia, tháng 9/2023.
(Ảnh: ĐSQ Malaysia tại Việt Nam)

PV: Tháng 7/2023, Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim và Phu nhân đã thăm chính thức Việt Nam, đánh dấu chuyến thăm chính thức đầu tiên của Thủ tướng Ibrahim tới Việt Nam kể từ sau khi nhậm chức. Đại sứ đánh giá sự kiện này có ý nghĩa quan trọng như thế nào nhằm tạo động lực mới phát triển quan hệ Đối tác chiến lược giữa Việt Nam – Malaysia?

Đại sứ Dato' Tan Yang Thai: Tôi đánh giá đây là sự kiện vô cùng quan trọng, đánh dấu lần đầu tiên của Thủ tướng Dato' Seri Anwar Ibrahim tới Việt Nam ngay trong năm đầu tiên kể từ khi nhậm chức, diễn ra vào thời điểm hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Chuyến thăm là một minh chứng cho thấy Malaysia coi trọng và cam kết phát triển hơn nữa trong quan hệ đối tác với Việt Nam. Trong bối cảnh chúng ta hướng tới Lễ kỷ niệm 10 năm thiết lập Quan hệ đối tác chiến lược giữa Malaysia và Việt Nam vào năm 2025, chuyến thăm đã mang lại động lực để chúng ta nỗ lực hơn nữa trong các lĩnh vực hợp tác được xác định trong Kế hoạch hành động 2021 - 2025, trước khi xem xét lại các chương trình dự kiến trong năm tới.

Nhân chuyến thăm, Thủ tướng Dato' Seri Anwar Ibrahim đã gặp gỡ các nhà lãnh đạo cấp cao nhất của Việt Nam; tham gia diễn đàn doanh nghiệp gồm sự tham dự của cả doanh nghiệp Malaysia và Việt Nam cũng như gặp gỡ cộng đồng người Malaysia ở Hà Nội… Tất cả các hoạt động quan trọng này đã góp phần thắt chặt các mối quan hệ giữa hai nước.

PV: Bên cạnh hợp tác song phương, theo Đại sứ, trong thời gian tới, Việt Nam và Malaysia cần phát huy vai trò như thế nào trong khối ASEAN để có thể tăng cường đoàn kết và phát huy vai trò trung tâm của ASEAN, chung tay xây dựng cộng đồng ASEAN phát triển vững mạnh và phồn vinh?

Đại sứ Dato' Tan Yang Thai: Malaysia đã ủng hộ Việt Nam gia nhập ASEAN và điều này đã trở thành hiện thực vào năm 1995. Năm 2025 sẽ đánh dấu tròn 30 năm Việt Nam gia nhập ASEAN và Malaysia cũng sẽ đảm nhận vai trò Chủ tịch ASEAN. Trong những năm qua, Malaysia đánh giá Việt Nam là đối tác tích cực, đóng góp tích cực trong nỗ lực tăng cường đoàn kết ASEAN, phát huy vai trò trung tâm của ASEAN và cam kết xây dựng Cộng đồng ASEAN vững mạnh, thịnh vượng. Cả Malaysia và Việt Nam đều cùng chung sống trong một khu vực có nhiều cơ hội song cũng không ít thách thức. Trong bối cảnh đó, ngoài các cơ chế song phương, ASEAN còn đưa ra một nền tảng ở cấp khu vực có thể mang lại lợi ích cho các quốc gia thành viên. Điều quan trọng là các quốc gia thành viên ASEAN cần tiếp tục hợp tác và đóng vai trò trong tiến trình theo đuổi mục tiêu này.

PV: Sau gần 1 năm đảm nhiệm cương vị Đại sứ tại Việt Nam, ông ấn tượng như thế nào về sự phát triển của đất nước, con người Việt Nam. Nhân dịp Xuân mới Giáp Thìn 2024, ông muốn nhắn gửi thông điệp gì tới bạn đọc Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam?

Đại sứ Dato' Tan Yang Thai: Tôi rất ấn tượng trước tốc độ tăng trưởng và phát triển mà Việt Nam đã đạt được trong những năm qua và tôi cho rằng, điều quan trọng là phải tận dụng nhiều cơ hội để đạt được tiến bộ hơn nữa. Tôi ngưỡng mộ sự can đảm, kiên cường và lòng yêu nước của người dân Việt Nam. Nhân dịp Xuân mới Nhâm Thìn 2024, tôi xin kính chúc quý độc giả của Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam một năm mới vui vẻ, sức khỏe và thịnh vượng! Chúc mối quan hệ Malaysia – Việt Nam ngày càng gắn bó và bền chặt hơn trong Năm con Rồng!

PV: Xin trân trọng cảm ơn Đại sứ!

T.Lan (thực hiện)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực