Đoàn kiều bào thăm huyện đảo Trường Sa và nhà giàn DK1

Thứ sáu, 27/05/2022 23:16
(ĐCSVN) - Sau 2 năm 2020 - 2021 không tổ chức được do dịch COVID-19, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao đã phối hợp với Bộ Tư lệnh Hải quân tổ chức chương trình Đoàn kiều bào thăm quân và dân huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1 từ ngày 13 - 25/5, với sự tham dự của hơn 40 kiều bào đến từ 17 quốc gia trên thế giới.
leftcenterrightdel
Hơn 40 kiều bào đến từ 17 quốc gia trên thế giới thăm quân và dân huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1 

Theo Đại sứ Ngô Hướng Nam, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao, Trưởng đoàn kiều bào cho biết, chuyến thăm quân và dân huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1/2 là hoạt động ý nghĩa, khẳng định chủ quyền, quyền chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa và thềm lục địa phía Nam Tổ quốc. Đây cũng là dịp để kiều bào từ khắp nơi trên thế giới gặp gỡ, giao lưu, gắn kết với nhân dân trong nước, góp phần tăng cường đại đoàn kết toàn dân tộc.

Theo Đại sứ Ngô Hướng Nam, năm 2022 là năm thứ 10 Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài tổ chức đưa các đoàn kiều bào ra thăm Trường Sa và Nhà giàn DK1. Đoàn kiều bào thăm Trường Sa và Nhà giàn DK1 thể hiện sinh động tinh thần của Nghị quyết 36-NQ/TƯ, Chỉ thị 45-CT/TƯ và mới đây nhất là Kết luận 12-KL/TƯ của Bộ Chính trị về công tác NVNONN trong tình hình mới, trong đó nhấn mạnh nhiệm vụ "Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, khuyến khích và tạo điều kiện để đồng bào Việt Nam ở nước ngoài đóng góp tích cực cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc".

leftcenterrightdel
Cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài tặng quân dân huyện đảo Trường Sa xuồng chủ quyền với số tiền 2,099 tỷ đồng

Đại sứ Ngô Hướng Nam chia sẻ, trong suốt chặng đường 10 năm ý nghĩa vừa qua, bà con kiều bào từ nhiều nước trên thế giới luôn tích cực ủng hộ nguồn lực vật chất và tinh thần cho Trường Sa là những hiện vật thiết yếu hỗ trợ đời sống, công tác của quân, dân huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1. Chuyến đi năm nay càng có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu thành công của việc tổ chức đoàn trong thời gian qua.

Trong hành trình chuyến thăm, bà con kiều bào đã đến thăm các đảo Song Tử Tây, Đá Nam, Đá Lớn A, Sinh Tồn, Núi Le B, Tốc Tan B, Đá Tây C, Trường Sa. Do điều kiện thời tiết không thuận lợi, đoàn không thể vào đảo Đá Đông B, đảo Trường Sa Đông và Nhà giàn DK1/2 Phúc Tần theo dự kiến ban đầu.

Tại các điểm đảo và nhà giàn DK1 mà đoàn đến thăm, bà con kiều bào đã được nghe thông tin về tình hình công tác, đời sống của cán bộ, chiến sĩ; thăm hỏi, động viên và tặng quà quân dân tại các điểm đảo; thăm trường học, nhà dân, chùa tại các đảo nổi; tham dự lễ chào cờ, dâng hương tại đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ, tại Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, tượng đài Quốc công Tiết chế Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn...

leftcenterrightdel
 Bà con kiều bào tặng quà cho các chiến sỹ tại đảo Sinh Tồn

Ngày 19/5, tại Lễ kỷ niệm 132 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh trên tàu 571, bà con đại biểu kiều bào xúc động bày tỏ tình cảm với Bác trong chương trình giao lưu "Tình Bác ấm Biển Đông". Đặc biệt, trong không khí nghiêm trang và xúc động trên boong tàu, sáng 24/5, các đại biểu đã tham dự Lễ tưởng niệm cán bộ, chiến sĩ hy sinh vì sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

leftcenterrightdel
Bà con kiều bào tặng quà cho các chiến sỹ tại đảo Đá Tây C
 

Đại sứ Ngô Hướng Nam khẳng định, mỗi hải trình về Trường Sa và nhà giàn DK1 luôn là động lực để bà con kiều bào tiếp tục đóng góp bằng nhiều hình thức khác nhau, về cả vật chất và tinh thần, đồng thời góp phần đấu tranh, phản bác những luận điệu sai trái, xuyên tạc về chủ quyền biển, đảo Tổ quốc, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, bảo vệ vững chắc chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của đất nước.

Thông qua chuyến thăm, bà con kiều bào được hiểu thêm về tình hình biển, đảo Tổ quốc, qua đó thắt chặt hơn nữa tình quân dân, tình cảm giữa kiều bào với nhân dân trong nước, nâng cao hơn nữa tình yêu quê hương, đất nước.

leftcenterrightdel
Đại diện cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài tặng quà cho các hộ dân trên đảo Trường Sa

Trước đó, tối 16/5, tại khách sạn Trường Sa (TP. Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa), Ủy ban Nhà nước về NVNONN đã tổ chức buổi lễ tiếp nhận ủng hộ của cộng đồng NVNONN tặng huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1. Tới thời điểm lễ tiếp nhận, số tiền đóng góp mua quà tặng hiện vật đạt 215 triệu đồng. Riêng với xuồng chủ quyền, số tiền ủng hộ đã đạt 2,099 tỷ đồng.

Theo kế hoạch, Ủy ban Nhà nước về NVNONN và các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài sẽ tiếp tục tiếp nhận ủng hộ của bà con kiều bào để đóng xuồng chủ quyền tặng huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1 đến giữa tháng 6./.


 

 

Tin, ảnh: Minh Khuê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực