Hà Nội nỗ lực cán đích, hoàn thành xây dựng nông thôn mới

Thứ năm, 27/06/2024 21:32
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Nguyễn Thị Tuyến cho rằng, để thành phố về đích hoàn thành xây dựng NTM, Hà Nội cần có 20% số huyện đạt chuẩn NTM nâng cao. Vì vậy, các địa phương khẩn trương và phấn đấu năm 2024, hoàn thành 7 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, qua đó giúp thành phố cán đích, hoàn thành nông thôn mới.
Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến phát biểu kết luận - Ảnh: Quang Thái 

Ngày 27/6, Ban Chỉ đạo Chương trình số 04-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về "Đẩy mạnh thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp và phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nông dân giai đoạn 2021-2025" tổ chức hội nghị giao ban đánh giá kết quả quý II, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.

Đồng chí Nguyễn Thị Tuyến, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội, Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình số 04-CTr/TU chủ trì hội nghị.

Báo cáo kết quả thực hiện Chương trình 04 tại hội nghị, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Đại cho biết: Đến thời điểm này, thành phố có thêm 75 xã được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao và 48 xã được công nhận đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, đưa tổng số xã đạt chuẩn NTM nâng cao đến nay là 186 xã và 68 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu...

Trong tháng 6/2024, thành phố đã thẩm định thêm 2 xã đủ điều kiện đạt tiêu chuẩn NTM nâng cao và 8 xã đủ điều kiện đạt chuẩn NTM kiểu mẫu… Tổng kinh phí huy động thực hiện Chương trình xây dựng NTM 6 tháng đầu năm 2024 là hơn 19.400 tỷ đồng.

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Đại cho biết, trong kế hoạch những tháng cuối năm, thành phố phấn đấu tháng 7/2024 có 4 huyện: Gia Lâm, Thanh Trì, Hoài Đức, Đông Anh được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2023; phấn đấu cuối năm 2024 có thêm 3 huyện: Đan Phượng, Thanh Oai, Thường Tín được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2024…

Tại hội nghị, đại diện các quận, huyện đã trao đổi một số ý kiến nhằm đưa thành phố sớm cán đích xây dựng nông thôn mới; đại diện các sở, ngành thành phố cũng trao đổi, làm rõ những vấn đề các địa phương nêu.

Quang cảnh hội nghị giao ban - Ảnh: Quang Thái 

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Nguyễn Thị Tuyến cho rằng, để thành phố về đích hoàn thành xây dựng NTM, Hà Nội cần có 20% số huyện đạt chuẩn NTM nâng cao. Để đạt được mục tiêu này, thành phố cần có ít nhất 4 huyện đạt NTM nâng cao. Ngoài ra còn có 7 chỉ tiêu khác cần phải thực hiện. Trong đó, có việc phải phấn đấu đưa thu nhập của người nông dân đạt 75 triệu đồng/người/năm, đây là mục tiêu rất cao (năm 2023 mới 66 triệu đồng, tăng 9 triệu đồng/năm là rất cao).

Vì vậy, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy yêu cầu các huyện chưa hoàn thiện hồ sơ liên quan quan đến xây dựng nông thôn mới phải khẩn trương hoàn thành theo đúng quy định của Trung ương và thành phố. Phấn đấu năm 2024, thành phố sẽ hoàn thành 7 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, qua đó giúp thành phố cán đích hoàn thành nông thôn mới, cũng là hoàn thành một chỉ tiêu quan trọng đã nêu tạị Nghị quyết Đại hội XVII Đảng bộ thành phố.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội cho biết, đến nay, toàn thành phố đã có hơn 3.000 sản phẩm OCOP, dẫn đầu cả nước. Kết quả này có được nhờ sự tham gia tích cực của các quận, huyện trên địa bàn thành phố với nhiều sản phẩm đặc sắc đến từ các làng nghề, phố nghề trên toàn thành phố. Những sản phẩm này khi được quảng bá, giới thiệu ra nước ngoài đã thu hút được sự quan tâm đặc biệt của bạn bè quốc tế… Vì vậy, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội yêu cầu các địa phương tiếp tục tổ chức điểm trưng bày sản phẩm OCOP tại trung tâm văn hóa các quận, huyện nhằm tăng cường quảng bá, giới thiệu các sản phẩm OCOP của địa phương.

Đồng chí Nguyễn Thị Tuyến đề nghị các cấp, ngành thành phố quan tâm, hỗ trợ, phấn đấu hoàn thành việc xây dựng xong 690 nhà cho các hộ nghèo nhân dịp 70 năm Giải phóng Thủ đô từ nguồn ngân sách thành phố. Phấn đấu đến cuối năm 2025, thành phố cơ bản không còn hộ nghèo…/.

 

Phạm Cường

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực