Phát hành thẻ bảo hiểm y tế điện tử từ năm 2020

Thứ năm, 25/10/2018 19:13
(ĐCSVN) - Đây là một trong các nội dung của Nghị định 146/2018/NĐ-CP quy định và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT), vừa được Chính phủ ban hành.

Nghị định nêu rõ: “Chậm nhất đến ngày 1/1/2020, cơ quan BHXH phải có trách nhiệm thực hiện phát hành thẻ BHYT điện tử cho người tham gia BHYT…”. Nghị định 146/2018/NĐ-CP sẽ có hiệu lực từ ngày 1/12/2018.

Theo BHXH Việt Nam, sổ BHXH và thẻ BHYT hiện đang sử dụng đều trên chất liệu giấy, nhanh bị hư hỏng, nhàu nát, khó bảo quản để sử dụng lâu dài. Thông tin ghi trên thẻ BHYT, sổ BHXH dễ bị lạm dụng, tẩy xóa, thay đổi, làm kéo dài thời gian kiểm tra, nhập số liệu về người tham gia khi thực hiện các thủ tục giải quyết hưởng các chế độ BHXH, BH thất nghiệp, BH tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và thời gian làm thủ tục khám bệnh, chữa bệnh cho bệnh nhân BHYT.

Ảnh minh họa. Nguồn: TL.


Việc thay thế thẻ BHYT từ chất liệu giấy sang thẻ điện tử, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia BHYT, khi thực hiện giao dịch đăng ký đóng, hưởng BHYT. Đồng thời, giúp cơ quan BHXH dễ dàng quản lý công tác KCB BHYT.

Để chuẩn bị cho việc cấp thẻ BHYT điện tử, từ năm 2019, cơ quan BHXH sẽ không in mới, cấp lại thẻ BHYT. Hệ thống sẽ tiếp tục cập nhật dữ liệu người tham gia, không cần phải đổi thẻ sau mỗi năm như trước đây. 

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ  đã có văn bản chỉ đạo và giao BHXH Việt Nam chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan liên quan xây dựng dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về cấp, quản lý và sử dụng thẻ BHYT điện tử.

Thủ tướng yêu cầu thẻ BHYT điện tử phải được gắn chíp, với giải pháp công nghệ do Việt Nam làm chủ, bảo đảm kết nối, liên thông, tích hợp an toàn và chia sẻ dữ liệu với các bộ, ngành, địa phương liên quan.

Theo BHXH Việt Nam, tới ngày 1/10/2018, cả nước hiện có 82,3 triệu người được cấp thẻ BHYT, trong đó cấp thẻ BHYT theo mã số BHXH là 78,65 triệu người, đạt tỉ lệ 99% trên tổng số người tham gia đã có mã số BHXH./.

Thanh An
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực