An Giang: Lựa chọn Sách giáo khoa sử dụng trong các cơ sở giáo dục phổ thông cần đảm bảo 2 tiêu chí

Thứ sáu, 15/03/2024 09:44
(ĐCSVN) - Sách giáo khoa được thiết kế, trình bày phù hợp cho cha mẹ học sinh dễ nắm bắt và theo dõi việc học tập của con em mình; đảm bảo tính khoa học, tính hiệu quả, phù hợp với trình độ của học sinh, điều kiện, đặc điểm của các vùng khác nhau trong tỉnh,…

Cán bộ quản lý và giáo viên An Giang tham dự Hội thảo giới thiệu Sách giáo khoa năm học 2024 - 2025. 

UBND tỉnh An Giang vừa ban hành Quyết định quy định về tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh năm học 2024-2025.

Theo đó, việc lựa chọn sách giáo khoa trong các cơ sở giáo dục phải đảm bảo 2 tiêu chí:

Tiêu chí 1, phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội của địa phương, trong đó cấu trúc và nội dung sách giáo khoa có tính mở, tạo điều kiện để địa phương và các cơ sở giáo dục phổ thông chủ động, linh hoạt trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục nhà trường theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực người học; phù hợp với việc dạy học 2 buổi/ngày hoặc 1 buổi/ngày.

Sách giáo khoa được thiết kế, trình bày phù hợp cho cha mẹ học sinh dễ nắm bắt và theo dõi việc học tập của con em mình. Đảm bảo tính khoa học, tính hiệu quả, phù hợp với trình độ của học sinh, điều kiện, đặc điểm của các vùng khác nhau trong tỉnh. Đồng thời, có thể triển khai tốt với điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị và các điều kiện dạy học khác hiện có tại địa phương, đơn vị. Chất lượng của sách giáo khoa phải đảm bảo sử dụng được lâu dài.

Nội dung, hình thức của sách giáo khoa phải đảm bảo tính kế thừa ngôn ngữ và cách thức thể hiện phù hợp với truyền thống văn hóa, lịch sử, địa lý của Việt Nam nói chung và của địa phương An Giang nói riêng.

Tiêu chí 2, phù hợp với điều kiện tổ chức dạy và học tại cơ sở giáo dục phổ thông. Cụ thể, có đầy đủ các nội dung, chủ đề kiến thức liên môn giúp giáo viên có thể thực hiện dạy học tích hợp, gắn kết bài học với thực tiễn cuộc sống; phù hợp với năng lực đội ngũ giáo viên và điều kiện cơ sở vật chất hiện có của nhà trường.

Bên cạnh đó, tạo điều kiện cho giáo viên đổi mới hình thức tổ chức, phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá. Các bài học, chủ đề trong sách giáo khoa được thiết kế, trình bày với đa dạng các hoạt động tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên trong việc lựa chọn phương án, hình thức tổ chức và phương pháp dạy học tích cực.

Nội dung thể hiện rõ, đủ các yêu cầu về mức độ cần đạt, đảm bảo mục tiêu phân hóa, giúp giáo viên có thể lựa chọn công cụ, hình thức và phương pháp đánh giá được mức độ đáp ứng yêu cầu về phẩm chất, năng lực của học sinh. Nội dung sách tạo điều kiện để nhà trường, tổ, nhóm chuyên môn và giáo viên xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh phù hợp với kế hoạch giáo dục, hoạt động giáo dục nhà trường theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực người học.

Mặt khác, phù hợp với năng lực học tập của học sinh, sách giáo khoa được trình bày cân đối, hài hòa, phù hợp giữa kênh chữ và kênh hình, đảm bảo tính thẩm mĩ, tạo được sự hứng thú cho học sinh và phù hợp với đặc trưng môn học. Cấu trúc, nội dung các bài học trong sách giáo khoa thiết kế từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp tạo cơ hội thúc đẩy học sinh học tập tích cực, rèn luyện các kỹ năng, kích thích tư duy sáng tạo, độc lập,….

Tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa là căn cứ để các cơ sở giáo dục phổ thông lựa chọn sách giáo khoa thuộc danh mục sách giáo khoa đã được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt đưa vào sử dụng từ năm học 2024 - 2025 và những năm tiếp theo trong cơ sở giáo dục phổ thông.

UBND tỉnh An Giang giao Sở Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn các cơ sở giáo dục phổ thông đề xuất lựa chọn sách giáo khoa và sử dụng sách giáo khoa theo quy định tại Thông tư số 27/2023/TT-BGDĐT ngày 28 tháng 12 năm 2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo và đảm bảo phù hợp với các tiêu chí nêu trên./.

 

 

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực