Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ nói chuyện với sinh viên Trường ĐH Ngoại thương

Thứ tư, 19/04/2023 22:11
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN)- Ngày 19/4, Ngài Thomas J. Vilsack - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ đến thăm và có buổi nói chuyện với hơn 370 sinh viên Trường ĐH Ngoại thương về chủ đề “Vietnam's Vibrant Future for the Next Generation”.

Đây là sự kiên nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ đối tác toàn diện Hoa Kỳ - Việt Nam, cũng như đánh dấu kỷ niệm 15 năm Trường ĐH Ngoại thương có hợp tác đầu tiên với 2 đại học của Hoa Kỳ là ĐH California State University, Fullerton và ĐH Colorado State University, hai đối tác chiến lược triển chương trình đào tạo tiên tiến bậc cử nhân của Nhà trường.

 Ngài Thomas J. Vilsack - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ chia sẻ cùng sinh viên Trường ĐH Ngoại thương về chủ đề “Vietnam's Vibrant Future for the Next Generation”. Ảnh: TT

Tại buổi nói chuyện, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ Vilsack chia sẻ về tầm quan trọng của quan hệ Hoa Kỳ - Việt Nam đối với thế hệ lãnh đạo tương lai và tầm quan trọng của sáng tạo nông nghiệp và thương mại trong việc đảm bảo tương lai bền vững, thân thiện với môi trường và an ninh lương thực. Ông Thomas J. Vilsack cho biết đây là lần thứ 3 ông đến Việt Nam và mỗi lần ông đều thán phục trước sự phát triển và sức sống mạnh mẽ của đất nước Việt Nam. Năm 2023 đánh dấu mốc kỷ niệm 10 năm quan hệ đối tác toàn diện Việt – Hoa Kỳ, đồng thời cũng là thời điểm then chốt trong mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong nông nghiệp.

Ông Thomas J. Vilsack cũng cho rằng đây là thời điểm tuyệt vời để Việt Nam và Hoa Kỳ tăng cường quan hệ đối tác và hợp tác hơn nữa. Hoa Kỳ và Việt Nam đã cùng nhau đạt được rất nhiều thành tựu trong hơn 10 năm quan hệ Đối tác toàn diện, để thúc đẩy các ưu tiên chung, từ an ninh khu vực đến thương mại và các vấn đề kinh tế và gần đây nhất là chống biến đổi khí hậu.

Bộ trưởng Nông nghiệp Hoa Kỳ cho hay trụ cột hợp tác thương mại tạo cơ hội để giảm các hàng rào phi thuế quan nhằm hỗ trợ thương mại, nhất là những sản phẩm thông minh được tạo ra một cách bền vững. Các quốc gia cần tăng cường quan hệ và kết nối quốc tế. Trong đó, thế hệ trẻ, những người đã tiếp cận với tri thức toàn cầu, là yếu tố đặc biệt cần thiết cho sự phát triển trong mọi lĩnh vực trên thế giới.

PGS, TS Bùi Anh Tuấn - Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại thương trao tặng quà kỷ niệm của Nhà trường tới Ngài Thomas J. Vilsack - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ.  Ảnh: TT 

Bộ trưởng Thomas J. Vilsack khẳng định, Hoa Kỳ cam kết chia sẻ thông tin và cách làm tốt nhất với Việt Nam để giảm nhẹ và thích ứng với biến đổi khí hậu. Ông nhắc đến sáng kiến mới của Hoa Kỳ mang tên Đối tác nông nghiệp thông minh về khí hậu, một chương trình được thiết kế để tạo ra và tiếp thị những sản phẩm nông nghiệp và lâm nghiệp bền vững..

Bộ trưởng Thomas J. Vilsack cho biết, sáng kiến nông lâm sản thông minh về khí hậu là chương trình mang tính khuyến khích và định hướng thị trường, để tạo ra các sản phẩm bằng phương pháp thông minh về khí hậu. Theo đó, Hoa Kỳ sẽ giám sát, đo lường và thẩm định kết quả của những cách làm như vậy, chia sẻ những cách làm tốt nhất của nông dân Hoa Kỳ, đồng thời cũng học hỏi từ nông dân các nước khác.

Các sinh viên tài năng của Trường ĐH Ngoại thương chia sẻ về nghiên cứu và sáng tạo kinh doanh xã hội liên quan chặt chẽ đến sự đổi mới nông nghiệp, thương mại, cũng như đổi mới thông minh về khí hậu, khởi nghiệp cùng Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ.

Ngài Thomas J. Vilsack - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ  đã có buổi nói chuyện với hơn 370 sinh viên Trường ĐH Ngoại thương về chủ đề “Vietnam's Vibrant Future for the Next Generation”. Ảnh: TT 

Tại chương trình, với niềm đam mê lớn trong nghiên cứu và tạo ra doanh nghiệp xã hội liên quan chặt chẽ đến đổi mới nông nghiệp, thương mại, sáng kiến, dự án khởi nghiệp thông minh ứng phó với khí hậu, 3 nữ sinh trẻ tài năng của Trường ĐH Ngoại thương đã chia sẻ với Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ cùng các đại biểu tham dự về những câu chuyện, dự án và hành trình theo đuổi đam mê của các bạn.

Cũng trong khuôn khổ chương trình, các bạn sinh viên Trường ĐH Ngoại thương đã mạnh dạn đặt nhiều câu hỏi xung quanh chủ đề phát triển bền vững, chính sách nông nghiệp của Hoa Kỳ, cùng các lời khuyên cho các bạn trẻ Việt Nam khi muốn khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp,…

Được biết, tính đến nay, Trường ĐH Ngoại thương đã ký kết biên bản hợp tác chính thức với gần 20 đại học Hoa Kỳ và hiện đang triển khai các chương trình hợp tác đào tạo quốc tế cùng các đại học Hoa Kỳ. Cụ thể: Chương trình tiên tiến Kinh tế đối ngoại với sự chuyển giao chương trình đào tạo và tham gia giảng dạy của giảng viên ĐH Tổng hợp bang Colorado; Chương trình tiên tiến Quản trị kinh doanh quốc tế với sự hợp tác của ĐH Tổng hợp bang California Fullerton; Chương trình liên kết đào tạo quốc tế với ĐH Niagara, ĐH Angelo State, ĐH Bloomsburg; Chương trình trao đổi sinh viên Việt Nam sang học tập ngắn hạn tại Hoa Kỳ và tiếp nhận sinh viên Hoa Kỳ qua học tập ngắn hạn tại Việt Nam. Bên cạnh đó, Nhà trường còn hợp tác với các trường đại học, các hiệp hội khoa học của Hoa Kỳ trong lĩnh vực về kinh tế, thương mại, về lao động và viêc làm,…/.

Mỹ Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực