Cần thiết phải xây dựng quy chế phối hợp giữa Cấp ủy và Hội đồng trường đại học, cao đẳng

Thứ năm, 09/11/2023 10:25
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong cho biết, để vận hành hoạt động của các trường phù hợp với thực tiễn cần thiết phải xây dựng được quy chế làm việc, quy chế phối hợp giữa cấp ủy, Hội đồng trường, Ban Giám hiệu một cách hài hòa, không chồng chéo và rõ chức năng, nhiệm vụ.
Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong phát biểu tại hội nghị - Ảnh: Trần Long

Ngày 8/11, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị lấy ý kiến đóng góp Đề án và khung quy chế mẫu phối hợp giữa cấp ủy và Hội đồng trường, Ban Giám hiệu các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố Hà Nội. Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong dự và phát biểu tại hội nghị.

Theo báo cáo tại hội nghị, Đảng bộ thành phố Hà Nội có 77 tổ chức đảng thuộc mô hình các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn, thuộc 2 đảng bộ cấp trên cơ sở.

Cụ thể, Đảng ủy Khối các trường đại học, cao đẳng có 68 tổ chức cơ sở Đảng thuộc mô hình các trường đại học, cao đẳng với gần 20.588 đảng viên, các trường trực thuộc 11 bộ, ngành và UBND thành phố Hà Nội. Đảng ủy Đại học Quốc gia Hà Nội có 9 tổ chức cơ sở Đảng tại các trường thành viên trực thuộc với 2.145 đảng viên.

Thời gian qua, thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TƯ ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương về tiếp tục đổi mới và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập, bám sát chỉ đạo của Thành ủy Hà Nội, nhiều trường đã chủ động xây dựng quy chế làm việc, quy chế phối hợp, quy định mối quan hệ công tác giữa cấp ủy với Hội đồng trường, Ban Giám hiệu để tổ chức, triển khai thực hiện.

Tính đến ngày 30/9/2023, toàn thành phố có 65/77 trường đã thành lập Hội đồng trường với 3 mô hình: 26 trường có Bí thư là Chủ tịch Hội đồng trường; 30 trường có Bí thư là Hiệu trưởng; 4 trường Bí thư vừa là Chủ tịch Hội đồng trường vừa là Hiệu trưởng; 5 trường có mô hình khác. Hội đồng trường các trường có 1.063 thành viên, trong đó số thành viên tham gia cấp ủy là 420 đồng chí.

Đến nay đã có 61/77 trường xây dựng và ban hành thực hiện quy chế phối hợp giữa cấp ủy với Hội đồng trường, Ban Giám hiệu (Hiệu trưởng). Trong quá trình triển khai, công tác phối hợp của cấp ủy với Hội đồng trường, Ban Giám hiệu được thực hiện trên nguyên tắc Đảng lãnh đạo toàn diện, Hội đồng trường với chức năng quản trị, Ban Giám hiệu quản lý và điều hành nhà trường.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, đóng góp ý kiến vào 2 dự thảo văn bản: Dự thảo Đề án “Nâng cao chất lượng công tác phối hợp giữa cấp ủy với Hội đồng trường, Ban giám hiệu các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố Hà Nội trong tình hình mới”; Khung quy chế mẫu “Phối hợp giữa cấp ủy với Hội đồng trường, Ban Giám hiệu các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố Hà Nội”.

Trong đó, một số ý kiến cho rằng, trong quá trình thực hiện mối quan hệ giữa cấp ủy, Hội đồng trường, Ban Giám hiệu trong thực tế còn nhiều nội dung chưa rõ, còn chồng chéo, chưa quy định rõ vai trò của từng chủ thể hoặc còn thiếu đồng bộ. Cùng với đó, phương thức phối hợp còn lỏng lẻo, chưa thống nhất trong việc triển khai nhiệm vụ từ cấp ủy, Hội đồng trường đến tổ chức thực hiện của Ban giám hiệu.

Các đại biểu nêu ý kiến tại hội ngh - Ảnh: Trần Long

Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong cho biết, để vận hành hoạt động của các trường trong phù hợp với thực tiễn cần thiết phải xây dựng được quy chế làm việc, quy chế phối hợp giữa cấp ủy, Hội đồng trường, Ban Giám hiệu một cách hài hòa, không chồng chéo và rõ chức năng, nhiệm vụ. Từ đó góp phần nâng cao chất lượng công tác giáo dục trong tình hình mới.

Hiện nay các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố đang trực thuộc nhiều bộ, ngành khác nhau, nên việc phối hợp càng có ý nghĩa quan trọng. Tuy nhiên, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong cho rằng, cơ chế phối hợp giữa cấp ủy và Hội đồng trường, Ban Giám hiệu các trường đại học, cao đẳng chưa hiệu quả. Trên cơ sở đó, đồng chí Nguyễn Văn Phong đề nghị Ban Tổ chức Thành ủy phối hợp với các đơn vị đánh giá những thành công và hạn chế của mô hình Hội đồng trường, qua đó kiến nghị cấp trên tháo gỡ bất cập từ thực tiễn. Cùng với đó, tổng hợp các ý kiến tại Hội nghị và lấy ý kiến các trường một lần nữa trước khi hoàn thiện báo cáo Thường trực, Ban Thường vụ Thành ủy xem xét, ban hành trong thời gian tới./.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực