Hòa Bình chú trọng phát triển thể dục, thể thao trong trường học

Thứ năm, 28/04/2022 23:50
(ĐCSVN) - Thời gian qua, song song với việc nâng cao chất lượng dạy và học, ngành Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) tỉnh Hòa Bình đã thường xuyên quan tâm đẩy mạnh phong trào thể dục, thể thao (TDTT) trong các trường học. Hiệu quả tích cực từ chủ trương này đã trực tiếp góp phần nâng cao thể lực, tạo nhiều sân chơi bổ ích, lành mạnh để học sinh phát triển toàn diện cả về đức - trí - thể - mỹ.

Từ lâu, Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh Hòa Bình đã được biết đến là “cái nôi” đào tạo, tạo nguồn phát triển vận động viên của địa phương. Phong trào tập luyện, thi đấu TDTT tại nhà trường phát triển khá toàn diện với nhiều môn thể thao thế mạnh (điền kinh, nhảy xa, cầu lông, bóng bàn...). Ðây cũng là những môn đạt thành tích cao trong các kỳ Hội khỏe Phù Ðổng hay các hội thi do ngành tổ chức.

 Tỉnh Hòa Bình quan tâm phát triển TDTT trong trường học. (Ảnh: LN)

Ðể học sinh có những hoạt động lý thú, bổ ích sau các giờ học căng thẳng, Đảng ủy, Ban Giám hiệu Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh Hòa Bình luôn quan tâm, tạo điều kiện để học sinh phát triển thể lực, nhất là thúc đẩy các phong trào TDTT. Với sự quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất, hạ tầng của ngành, nhà trường đã được đầu tư các hạng mục: sân bóng chuyền, nhà thi đấu... với đầy đủ trang thiết bị, dụng cụ để các em luyện tập, rèn luyện sức khỏe. Để giúp phong trào TDTT trong học sinh phát triển, nhà trường thường xuyên tổ chức các giải thể thao vào dịp kỷ niệm hay các ngày lễ lớn, như: Ngày thành lập Ðoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3), Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11)… Em Quách Văn Đức, học sinh Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh Hòa Bình chia sẻ: “Sau những giờ học văn hóa trên lớp, chúng em luôn mong muốn được tham gia các hoạt động TDTT để vừa rèn luyện thể chất, vừa tăng cường tinh thần đoàn kết, phối hợp trong tập thể lớp cũng như với các bạn lớp khác”.

Không chỉ riêng Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh Hòa Bình mà các cơ sở giáo dục trên địa bàn toàn tỉnh luôn chú trọng phát triển TDTT trường học. Theo đồng chí Bùi Thị Kim Tuyến, Giám đốc Sở GD&ÐT tỉnh Hòa Bình, thực tiễn cho thấy, các hoạt động TDTT là yếu tố tiên quyết góp phần nâng cao thể chất, tư duy sáng tạo cho học sinh. Mặt khác, thể thao trường học không chỉ nâng cao sức khỏe, phát triển thể chất mà hơn nữa còn góp phần rèn luyện nhân cách, đạo đức, ý chí, kỷ luật và lối sống lành mạnh cho học sinh; gìn giữ, bảo tồn nhiều môn TDTT truyền thống… Theo đó, trên cơ sở điều kiện thực tế, ngành GD&ÐT đã chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, trường lớp học gắn với sân chơi, bãi tập, công trình thể thao, dụng cụ tập luyện thi đấu thể thao theo hướng kiên cố, hiệu quả. Nhiều trường học đã quan tâm xây dựng, phát triển phong trào “Sau tiết 5” với nhiều sân chơi đa dạng, bổ ích về nội dung, hình thức, tạo sự hứng thú đối với học sinh. Chương trình giờ học chính khóa và các hoạt động ngoài giờ đã được kết hợp hài hòa, có hiệu quả, giúp học sinh có được thời gian vui chơi, thư giãn sau những giờ học tập. Đồng thời, 100% cơ sở giáo dục đã tổ chức giảng dạy các môn thể thao (trong thời gian chính khóa và ngoài giờ học); hằng năm, đội ngũ giáo viên thể chất đều được đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ các môn thể thao chuyên sâu.

Đặc biệt, nhằm mục đích tạo sự gắn kết, giao lưu, học hỏi giữa các cơ sở giáo dục, tỉnh Hòa Bình đã định kỳ tổ chức Hội khỏe Phù Ðổng khối các trường học và Giải Điền kinh học sinh tỉnh Hòa Bình, thu hút hàng nghìn vận động viên là học sinh các khối tiểu học, THCS, THPT tham gia với nhiều bộ môn: đẩy gậy, cầu lông, cờ vua, điền kinh, bóng bàn, bóng đá... Ngày hội không chỉ giúp học sinh rèn luyện sức khỏe, bộc lộ năng khiếu mà còn rèn luyện cho các em tinh thần thể thao trung thực, cầu tiến, hình thành nhân cách, xây dựng lối sống lành mạnh, bổ ích, phục vụ đắc lực cho việc học tập, bồi dưỡng kiến thức. Thông qua đó, cũng giúp các cơ sở giáo dục tìm kiếm và phát hiện những tài năng TDTT, góp phần thực hiện nhiệm vụ đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo của tỉnh Hòa Bình.

Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, ngành GD&ÐT tỉnh Hòa Bình sẽ tiếp tục duy trì, đẩy mạnh công tác giáo dục thể chất và thể thao, bảo đảm yêu cầu phát triển toàn diện, góp phần nâng cao thể trạng học sinh trong thời đại mới. Trọng tâm là đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức của các tổ chức, các lực lượng; xây dựng và nhân rộng các mô hình câu lạc bộ để học sinh, sinh viên có điều kiện tham gia nhằm phát triển khả năng, sở trường... Đồng thời, tăng cường đầu tư trang thiết bị, sân chơi, bãi tập để phục vụ nhiệm vụ giáo dục thể chất cũng như các hoạt động TDTT nhằm tạo sân chơi lành mạnh đối với học sinh, sinh viên và cán bộ, giáo viên. Qua đó, vừa góp phần nâng cao đời sống thể chất và tinh thần cho học sinh, sinh viên và cán bộ, giáo viên, vừa góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của của các cơ sở giáo dục trên địa bàn toàn tỉnh./.

Phạm Như Quỳnh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực