Khơi nguồn cảm hứng khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên

Thứ bảy, 26/03/2022 12:00
(ĐCSVN)- Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết khẳng định việc khơi dậy tinh thần khởi nghiệp, truyền cảm hứng cho học sinh, sinh viên trong phong trào khởi nghiệp có vai trò quan trọng, quyết định một phần không nhỏ trong sự phát triển của một quốc gia.

Sáng 26/3, tại Vĩnh Phúc, trong khuôn khổ Ngày hội khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ IV, Diễn đàn “Khơi nguồn cảm hứng khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên và tiềm năng khởi nghiệp của học sinh, sinh viên theo nhóm ngành” được tổ chức nhằm tiếp thêm năng lượng, nhiệt huyết, tinh thần khởi nghiệp cho  học sinh, sinh viên.

Diễn đàn “Khơi nguồn cảm hứng khởi nghiệp của học sinh, sinh viên và tiềm năng khởi nghiệp của học sinh, sinh viên theo nhóm ngành” là dịp để học sinh, sinh viên phát huy mạnh mẽ hơn nữa tinh thần khởi nghiệp sáng tạo trong cộng đồng; tăng cường kết nối mạng lưới, giao lưu, hợp tác, trao đổi kinh nghiệm trong các lĩnh vực từ xây dựng thể chế, chính sách đến huy động nguồn lực cả về tài chính và nhân lực, phát triển nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ và dẫn dắt hệ sinh thái khởi nghiệp. Bên cạnh đó, đây cũng là cơ hội để phát huy vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, đơn vị nhà nước và doanh nghiệp trong việc nuôi dưỡng, định hướng, tạo môi trường cho học sinh, sinh viên phát huy ý tưởng, tinh thần khởi nghiệp của mình.

 Bí thư  Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết 

phát biểu tại buổi Lễ. Ảnh: VA.

Tại Diễn đàn, học sinh, sinh viên đã được các chuyên gia, giám đốc một số doanh nghiệp chia sẻ kinh nghiệm và bài học trong quá trình khởi nghiệp, từ đó có thêm thông tin hữu ích cho việc xây dựng ý tưởng, triển khai dự án khởi nghiệp của bản thân. Bên cạnh đó, nhiều bạn trẻ cũng chia sẻ suy nghĩ, những khó khăn, vướng mắc của bản thân trong quá trình triển khai ý tưởng khởi nghiệp với các diễn giả để có thêm những lời khuyên bổ ích từ các chuyên gia.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết khẳng định: Khởi nghiệp sáng tạo được coi là động lực then chốt thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế, là chìa khóa để Việt Nam chuyển đổi từ mô hình kinh tế truyền thống, vốn dựa vào lao động giá rẻ và tài nguyên thiên nhiên, sang mô hình tăng trưởng mới dựa trên năng suất và đổi mới sáng tạo. Trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng và dưới tác động mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, Đảng và Nhà nước đã thống nhất quan điểm phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo thông qua một số văn bản định hướng và các chương trình hành động cụ thể. 

“Đảng đã ban hành Nghị quyết số 05 ngày 01/11/2016 của Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa XII về một số chủ trương, chính sách lớn nhằm tiếp tục đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng suất lao động, sức cạnh tranh của nền kinh tế. Nghị quyết đặc biệt nhấn mạnh nội dung khuyến khích, tạo thuận lợi, hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo, nâng cao năng lực hấp thụ công nghệ và đổi mới sáng tạo của doanh nghiệp. Quan điểm trên của Đảng đã được Chính phủ cụ thể hóa tại Nghị quyết số 27 ngày 21/02/2017 ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 05”- đồng chí Nguyễn Minh Triết cho hay.

Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam chia sẻ: Học sinh, sinh viên là những người chủ tương lai của đất nước, là lực lượng nhanh nhạy về tư duy, tiếp cận nhanh với công nghệ mới, sáng tạo không ngừng, tràn đầy năng lượng, dám nghĩ, dám làm, dám đương đầu. Vì vậy, việc khơi dậy tinh thần khởi nghiệp, truyền cảm hứng cho học sinh, sinh viên trong phong trào khởi nghiệp có vai trò quan trọng, quyết định một phần không nhỏ trong sự phát triển của một quốc gia. Thời gian qua, rất nhiều học sinh, sinh viên đã khởi nghiệp thành công, trở thành những doanh nhân trẻ, thành đạt, truyền cảm hứng cho nhiều bạn trẻ khác. 

Tuy nhiên, theo đồng chí Nguyễn Minh Triết thì số lượng người trẻ thành đạt vẫn đang là con số ít, chưa thực sự xứng đáng với tiềm năng vốn có. “Nếu các bạn học sinh, sinh viên nhận thức đúng đắn về vấn đề khởi nghiệp và theo đuổi đến cùng bằng nhiệt huyết của tuổi trẻ, chúng ta sẽ còn có được nhiều thành công hơn nữa”- Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam

Một điểm nhấn của sự kiện Ngày hội khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên là Cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp” (SV_STARTUP) được tổ chức trên quy mô toàn quốc với 400 trường đại học, cao đẳng, trung cấp và trường THCS, THPT tham gia. Cuộc thi dành cho HSSV có đội tuổi từ 12-24 tuổi, được phát động từ tháng 4/2021 và đã nhận được gần 400 dự án. Các dự án được đánh giá chất lượng, đa dạng, tập trung vào nhiều lĩnh vực. 70 dự án xuất sắc nhất được lọt vào Vòng Bình chọn và vòng Chung kết của Cuộc thi. 

Đặc biệt, năm 2021, nhiều cơ sở giáo dục và đào tạo đã tổ chức cuộc thi Khởi nghiệp cấp trường hoặc cấp tỉnh để lựa chọn ra các dự án xuất sắc nhất tham dự vòng toàn quốc. Trong đó, có 2 dự án xuất sắc đến từ học sinh THCS. Nhiều dự án đã được triển khai và bước đầu thành công, một số dự án đã chuyển sang giai đoạn có lãi và các chỉ số doanh thu, lợi nhuận có mức độ tăng trưởng khá ấn tượng. Cuộc thi mang lại cơ hội lớn để các đội thi tiếp cận với cơ hội đầu tư cũng những kiến thức thực tế từ Hội đồng giám khảo là các doanh nhân đến từ các doanh nghiệp, quỹ đầu tư có khả năng đầu tư. 

Top 70 dự án trước khi tham gia Vòng Chung kết đã được tham gia dự thi tại vòng Bình chọn online kéo dài từ 12h00 ngày 25/2/2022 đến hết 12h00 ngày 25/3/2022 tai cổng khởi nghiệp http://dean1665.vn. Vòng bình chọn sẽ chọn ra 03 dự án của sinh viên và 03 dự án của học sinh THCS, THPT có điểm cao nhất được vào thẳng chặng 2 của Vòng Chung kết. Trải qua một tháng bình chọn, đã hu hút hơn 11 triệu truy cập, hơn 700 nghìn người dùng,và gần 3 triệu bình chọn các dự án, trong đó có gần 10% là người dùng ngôn ngữ khác./.

 

 

Mỹ Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực