Kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2 diễn ra an toàn, nghiêm túc

Thứ bảy, 07/08/2021 19:58
(ĐCSVN)- Chiều 7/8, Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 đợt 2 đã kết thúc sau khi thí sinh hoàn thành bài thi môn Ngoại ngữ. Theo đánh giá của Bộ GD&ĐT, đợt 2 của Kỳ thi đã diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. Cho đến thời điểm hiện tại, không có thí sinh và cán bộ vi phạm quy chế.
 

Các thí sinh dự thi đợt 2 kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 tại một điểm thi tỉnh Tiền Giang. Ảnh: gdtd.vn

Đợt 2 của Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021, tổng số thí sinh đăng ký dự thi bài thi Khoa học tự nhiên là 4.033 em; Bài thi Khoa học xã hội là 7.533 em. Và 10.311 thí sinh đăng ký bài thi Ngoại ngữ.

Tổng số thí sinh đến dự thi với bài thi Khoa học tự nhiên là 3.989, đạt tỷ lệ 98,91%; Bài thi Khoa học xã hội là 7.433, đạt tỷ lệ 98,41%; Bài thi Ngoại ngữ là 10.209, đạt tỷ lệ 99,01%.

Theo Bộ GD&ĐT, đợt 2 Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đã diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế; cho đến thời điểm hiện tại, không có thí sinh và cán bộ vi phạm quy chế.

Đánh giá ban đầu của nhiều giáo viên, học sinh và dư luận xã hội, đề thi của các bài thi/môn thi bám sát chuẩn đầu ra của chương trình và nội dung dạy học đã tinh giản, vừa sức thí sinh, có độ phân hóa phù hợp và bảo đảm tương đương với đề thi đợt 1 của Kỳ thi.

Các Hội đồng thi đã thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch COVID-19, chuẩn bị chu đáo các điều kiện cần thiết để tổ chức thi cho thí sinh. Các Hội đồng thi đã có nhiều cố gắng trong việc hỗ trợ thí sinh dự thi, nhất là đối với thí sinh ở địa phương khác đến dự thi; được thí sinh, gia đình thí sinh và xã hội ghi nhận, đánh giá cao.

Trong những ngày tới, các Hội đồng thi sẽ triển khai công tác chấm thi theo kế hoạch.

Chiều nay, các thí sinh đã làm bài thi Ngoại ngữ trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, đợt 2. Thí sinh được chọn dự thi 1 trong 7 ngôn ngữ: Tiếng Anh, Tiếng Nga, Tiếng Pháp, Tiếng Trung Quốc, Tiếng Đức, Tiếng Nhật và Tiếng Hàn.

Đề thi Tiếng Anh phù hợp để xét công nhận tốt nghiệp

Nhận xét về đề thi Tiếng Anh, các thầy cô Tổ Tiếng Anh – Hệ thống Giáo dục HOCMAI nhận định: Đề thi môn Tiếng Anh đợt 2 bám sát cấu trúc của đề thi tham khảo. Dạng thức và mức độ yêu cầu của đề tương tự đề thi đợt 1, bám sát tinh thần của một đề thi dùng để xét công nhận tốt nghiệp THPT và đảm bảo sự công bằng cho các thí sinh tham gia thi ở cả 2 đợt.

Về nội dung kiến thức, các thầy cô cho rằng các câu hỏi chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12, bám sát các đơn vị kiến thức ở đề thi tham khảo mà Bộ GD&ĐT đã công bố hồi 31/3/2021 với các kiến thức - Ngữ pháp quen thuộc như: câu hỏi đuôi, câu bị động, câu so sánh, thì động từ, mệnh đề chỉ lí do, mệnh đề trạng ngữ chỉ thời gian, modal verbs, câu tường thuật. Duy nhất có 1 câu số 25 (mã 416) rút gọn mệnh đề dùng phân từ hoàn thành nằm trong chương trình lớp 11 và một câu kiểm tra kiến thức mở rộng, không nằm trong chương trình trong SGK về trật tự của tính từ như câu số 22 (mã 416).

Nhận xét về độ khó của đề thi, các thầy cô chia sẻ tương tự  như đề thi lần 1, đề đợt 2 có khoảng 80% câu hỏi ở mức độ nhận biết, thông hiểu và phần còn lại là các câu hỏi vận dụng và vận dụng cao. Đề thi không xuất hiện câu hỏi cực khó và đánh đố, các câu đòi hỏi thí sinh phải tư duy, suy luận vẫn tập trung vào phần từ vựng và đọc hiểu như câu 15, 16, 40, 42 (mã 416).

Phần lớn các các câu hỏi kiến thức, từ vựng rất quen thuộc với thí sinh trong quá trình học và ôn tập lớp 12. Các dạng bài như câu giao tiếp rất gần gũi với đời sống - đáp lại lời cảm ơn và lời đề nghị; Dạng bài tìm câu đồng nghĩa, nối câu không xuất hiện các kiến thức mới, vẫn là các câu hỏi liên quan đến biến đổi thì, động từ khuyết thiếu (modal verb), câu gián tiếp, câu ước và đảo ngữ.

Như vậy, nếu nhìn bảng ma trận đề thi của 2 đợt sẽ thấy sự tương đồng về đơn vị kiến thức được kiểm tra, phạm vi và mức độ yêu cầu của các câu hỏi. Đề thi không xuất hiện thêm các kiến thức mới lạ hay câu hỏi quá khó, gây hoang mang hoặc đánh đố thí sinh. Do đó, dự kiến phổ điểm môn Tiếng Anh đợt 2 sẽ ở mức 5-6 – mức tương tự phổ điểm đợt 1 mà Bộ GD&ĐT đã công bố./.

Mỹ Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực