Long An: Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm

Thứ năm, 06/10/2022 11:33
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) – Thời gian qua, việc triển khai thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” tại các trường mầm non, mẫu giáo trên địa bàn tỉnh Long An đã đạt nhiều kết quả. Qua đó hướng tới mục tiêu bảo đảm tất cả trẻ đều được tạo cơ hội học tập vui chơi bằng nhiều cách khác nhau, phù hợp với nhu cầu, khả năng của trẻ.
 Ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Long An đã thực hiện nhiều giải pháp huy động nguồn lực xây dựng hệ thống giáo dục mầm non (Ảnh: TN)

* Trường mẫu giáo Thanh Phú  được phòng Giáo dục đào tạo huyện Bến Lức chọn là đơn vị điểm thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2021- 2025. Việc thực hiện chuyên đề đã tạo cơ hội cho trẻ được hoạt động một cách có hiệu quả, tạo ra môi trường và các mối quan hệ để nâng cao khả năng sẵn sàng đi học của trẻ, các cháu có cơ hội tiếp cận với sự vật xung quanh và thể hiện mình một cách rõ nét.

Từ khi bắt tay vào thực hiện chuyên đề, nhà trường đã tổ chức nhiều buổi sinh hoạt chuyên môn và thảo luận trọng tâm, chú ý đến khả năng, sở thích và lợi thế của từng trẻ để triển khai thực hiện, điều này góp phần định hướng cho giáo viên trong việc sử dụng và xây dựng môi trường giáo dục mầm non tốt nhất là bằng cách chơi và xây dựng kế hoạch giáo dục theo hướng “học bằng chơi, chơi mà học” nhằm phát huy tính tự giác, tự lập của trẻ. Từ đó, trẻ tích cực tham gia vào các hoạt động một cách hào hứng.

Nhằm nâng cao chuyên môn, tay nghề, phát huy khả năng sáng tạo cho giáo viên trong việc làm đồ dùng, đồ chơi phục vụ dạy và học, nhà trường đã tổ chức cho giáo viên sử dụng đồ dùng học tập trực quan, góp phần tạo nên sự thành công cho tiết dạy. Ngoài ra, nhà trường còn xây dựng trường, lớp đẹp mắt bằng cách vẽ trang trí những hình ảnh ngộ nghĩnh, sinh động phía trước lớp học, khu vực sân trường, khu vực hành lang.

 Góc học tập cho trẻ tại các trường mầm non được chú trọng (Ảnh: TN)

* Trường Mẫu giáo An Vĩnh Ngãi, TP.Tân An, tỉnh Long An được cấp ủy, chính quyền địa phương, phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố quan tâm hỗ trợ về mọi mặt nên cơ sở vật chất ngày một khang trang. Hàng năm sự tín nhiệm của phụ huynh học sinh ngày càng tăng.

Năm học 2021 - 2022, nhà trường được UBND thành phố đầu tư kinh phí, xây mới thêm 4 phòng học và 7 phòng chức năng. Phòng học, phòng chức năng được xây dựng kiên cố với đầy đủ các thiết bị hiện đại theo tiêu chuẩn mới.

Công trình hiện đã hoàn thành, được nghiệm thu và chuẩn bị đưa vào sử dụng cho năm học 2022 - 2023 đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu học tập của con em trên địa bàn.

Toàn tỉnh Long An hiện có 591 cơ sở giáo dục từ giáo dục mầm non đến giáo dục phổ thông. Trong đó, có 557 cơ sở giáo dục công lập và 34 cơ sở giáo dục ngoài công lập; có 2 trường đại học (ngoài công lập) thuộc quản lý của Bộ Giáo dục và Đào tạo; 1 trường cao đẳng sư phạm trực thuộc quản lý của tỉnh. Cơ sở vật chất, thiết bị dạy học ngày càng được tăng cường, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng dạy học theo mục tiêu giáo dục mới của từng cấp học, đáp ứng các tiêu chí để công nhận trường học đạt kiểm định chất lượng giáo dục, chuẩn quốc gia. Tính đến cuối tháng 12/2021, trường học đạt chuẩn quốc gia đạt 52,28%, vượt chỉ tiêu đề ra.

Để thực hiện mục tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Long An nhiệm kỳ 2020- 2025 là “Tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia theo tiêu chí mới đến năm 2025 đạt 60%”, ngành Giáo dục tỉnh Long An luôn chú trọng công tác xây dựng trường đạt chuẩn và huy động các nguồn lực đầu tư, xây dựng hệ thống trường, lớp tại các địa phương trên địa bàn, trong đó đặc biệt quan tâm đến các địa phương thuộc vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh.

An Nhiên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực