Nâng cao vai trò của cơ sở giáo dục, chuyên gia luật trong xây dựng Dự thảo Luật Nhà giáo

Thứ ba, 19/12/2023 22:21
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Hội thảo nhằm tạo diễn đàn khoa học mở cho các nhà khoa học, các chuyên gia trao đổi, thảo luận, phân tích và đánh giá thực trạng chính sách, pháp luật về nhà giáo, từ đó đóng góp các luận cứ khoa học cho việc xây dựng Dự thảo Luật Nhà giáo, hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về nhà giáo ở Việt Nam.

Chiều 19/12, Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học “Chính sách, pháp luật về nhà giáo - Lý luận và thực tiễn”.

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ GDĐT Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh: Đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo là nhân tố quyết định đối với chất lượng giáo dục và đào tạo. Điều này đã được thể hiện rất rõ trong các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Nhà nước và qua thực tiễn từ khi có nền giáo dục cách mạng.

Thứ trưởng cho biết: Qua một thời gian rất dài, chúng ta đã có những văn bản chỉ đạo, quản lý về nhà giáo được thể hiện ở các cấp độ khác nhau, chính vì thế, cần có một bộ luật quy định rõ về nhà giáo và phù hợp với yêu cầu thực tiễn; đồng thời khẳng định việc xây dựng Luật Nhà giáo là cơ hội lớn nhưng cũng là thách thức của ngành Giáo dục.

Thứ trưởng Bộ GDĐT Phạm Ngọc Thưởng phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: TH.

Theo Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng, thời gian qua, Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ GDĐT) cùng các đơn vị liên quan, các chuyên gia đã tổ chức và tham gia nhiều hội thảo, đóng góp nhiều nội dung quan trọng để xây dựng Dự thảo Luật Nhà giáo, qua đó đáp ứng được mong mỏi của hơn 1,6 triệu giáo viên trong cả nước.

Việc xây dựng Luật Nhà giáo là vấn đề lớn, cần nghiên cứu một cách cẩn trọng, kỹ lưỡng, tổ chức nhiều hội nghị với nhiều đối tượng tác động khác nhau, lấy ý kiến của các sở GDĐT, chuyên gia chuyên sâu về luật. Tới đây, sẽ lấy ý kiến các giảng viên đại học, giáo viên phổ thông, giáo viên mầm non…

TS Chu Mạnh Hùng - Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Luật Hà Nội nhận định: Hội thảo là sự kiện có ý nghĩa vô cùng quan trọng về khoa học, làm cơ sở đề xuất hoàn thiện pháp luật về nhà giáo; hướng tới các mục đích nâng cao vai trò, trách nhiệm của cơ sở giáo dục, các chuyên gia luật trong quá trình tham gia xây dựng Dự thảo Luật Nhà giáo; tạo diễn đàn khoa học mở cho các nhà khoa học pháp lý, các chuyên gia đối với chính sách, pháp luật về nhà giáo.

Trên cơ sở ý kiến tại Hội thảo, Ban tổ chức sẽ tổng hợp các quan điểm, ý kiến đóng góp thành văn bản góp ý chung của các đơn vị đồng tổ chức để gửi đến Quốc hội, Chính phủ cũng như các cơ quan có liên quan, từ đó góp thêm những ý kiến có giá trị, thể hiện trách nhiệm của giới luật học và chính sách trước Đảng, trước nhân dân đối với sự phát triển của đất nước./.

Vy Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực